Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng chế tài, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạm
Xe Thành Bưởi liên tiếp gây TNGT trên quốc lộ 20 qua Đồng Nai
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí
Lập danh sách, quản chặt doanh nghiệp, lái xe kinh doanh vận tải
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023 sáng 10/10, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, thời gian qua, TP.HCM đã tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sau khi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.
Gần đây nhất, ngày 5/10/2023, Sở GTVT đã công bố quyết định kiểm tra đối với Công ty Thành Bưởi liên quan đến vụ TNGT làm 5 người chết ở Đồng Nai vừa qua.
Sở GTVT phối hợp Công an thành phố tăng cường kiểm soát tải trọng trên địa bàn, phát hiện 1.907 trường hợp vi phạm, trong đó, 1.727 trường hợp vi phạm về tải trọng, 83 trường hợp vi phạm về quá khổ giới hạn, 99 trường hợp vi phạm về cải tạo phương tiện cơi nới thùng xe.
Thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đã thu hồi 6.236 phù hiệu đối với phương tiện trong một tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000 km xe chạy; xử lý tổng cộng 317 trường hợp vi phạm về chở hàng quá tải trọng cho phép.
Lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý 2.383 trường hợp vi phạm dừng đỗ xe, đón trả khách không đúng quy định với số tiền xử phạt hơn 3 tỷ đồng; trong đó xử phạt qua hình ảnh là 1.699 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 2 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 71,3% số vụ).
Đáng chú ý, công an TP.HCM đã lập danh sách quản lý 1.425 đơn vị, chủ phương tiện (gồm 940 doanh nghiệp, 485 cá nhân), với 10.898 phương tiện (trong đó có 10.717 xe từ 10 chỗ ngồi trở lên, 181 xe cải tạo từ 10 chỗ trở lên thành dưới 10 chỗ).
Lập danh sách, rà soát 23.026 lái xe (qua đó, chưa phát hiện lái xe dương tính với chất ma tuý); danh sách 189 bến xe; 307 điểm trung chuyển, đón trả khách; 32 điểm "bến cóc"; 2.974 phương tiện hoạt động trên các tuyến cao tốc; 5.365 phương tiện hoạt động trên các tuyến quốc lộ; 2.973 phương tiện hoạt động trên các tuyến tỉnh lộ; 3.876 phương tiện hoạt động trên các tuyến đường khác để quản lý.
Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, cho ký cam kết đối với 641 chủ phương tiện là doanh nghiệp, 101 chủ phương tiện là cá nhân, 5.537 lái xe; 83 bến xe; 95 điểm trung chuyển, đón trả khách.
Về công tác xử phạt, qua công tác tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 10.081 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó hành vi vi phạm đặc trưng là vi phạm về dừng, đỗ không đúng nơi quy định với 7.905 trường hợp, chiếm tỉ lệ 78% tổng các hành vi vi phạm.
40 vụ TNGT liên quan học sinh trong 9 tháng
Trong 9 tháng năm 2023, tại TP.HCM đã xảy ra 1.114 vụ tai nạn giao thông, làm chết 408 người và bị thương 711 người; so với cùng kỳ năm 2022, giảm 369 vụ (-24%), giảm 76 người chết (-16%), giảm 256 người bị thương (-26%).
Riêng đối với TNGT liên quan đến học sinh, 9 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 40 vụ TNGT (trong đó, 38 vụ học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện, 2 vụ học sinh, sinh viên bộ hành), làm chết 10 em, bị thương 25 em.
Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng lập biên bản xử phạt 250 trường hợp liên quan tới học sinh, sinh viên (tăng 56 trường hợp so với cùng kỳ).
Các lỗi vi phạm phổ biến, như: Sử dụng xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện vi phạm luật giao thông đường bộ không đủ tuổi điều khiển phương tiện; Vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; Chạy quá tốc độ cho phép…
Qua đó, xử phạt hơn 345 triệu đồng (tăng hơn 191 triệu đồng so với cùng kỳ); tước GPLX 14 trường hợp; tạm giữ: 201 môtô, xe máy.
Sau khi nghe Ban ATGT TP.HCM báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng hoan nghênh những kết quả của TP.HCM trong công tác đảm bảo TTATGT với những con số rất ấn tượng, đơn cử như giảm đến 24% số vụ TNGT, số người chết, bị thương cũng giảm rất sâu so với cùng kỳ năm trước dù số lượng dân cư, phương tiện rất đông đúc.
Nhấn mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là giải pháp hiệu quả nhất trong quản lý chặt chẽ công tác đảm bảo TTATGT, bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo rất quyết liệt, tập trung nguồn nhân lực, tài chính để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các lĩnh vực của ngành GTVT.
Ngoài ra, bộ trưởng cũng nhìn nhận không có con đường nào khác ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong giáo dục, tuyên truyền về TTATGT, đặc biệt trong mỗi gia đình – thành tố của xã hội; để từ đó tập hợp được nhiều giải pháp, cùng làm tốt công tác đảm bảo TTATGT.
Tại Hội nghị, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương đã tham gia phát biểu, đóng góp nhiều kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, tập trung vào 2 vấn đề chính đang gây bức xúc trong dư luận, gồm: hoạt động đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông ở một số địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận