TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, TNGT 9 tháng đầu năm tại Hà Nội giảm sâu cả 3 tiêu chí.
Toàn thành phố xảy ra 419 vụ TNGT, làm 212 người chết, 337 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022, giảm 211 vụ (giảm 33,5%), giảm 100 người chết (giảm 32,05%), giảm 96 người bị thương (giảm 22,17%).
Ngoài ra, thành phố cũng xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông 37 nút giao, 6 tuyến trục chính nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm ATGT; giải quyết được 201 kiến nghị về bất cập tổ chức giao thông; xử lý được 6/7 điểm đen tai nạn giao thông.
Về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, ông Thường cho biết, kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm từ hệ thống giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT đã ban hành 4 quyết định thu hồi hơn 2.600 phù hiệu.
9 tháng đầu năm 2023, các lực lượng CATP, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, xử lý hơn 234 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 480 tỷ đồng; tạm giữ 59.533 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 42.735 trường hợp.
Riêng lĩnh vực vận tải hành khách, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 3.780 trường hợp, phạt 8,1 tỷ đồng, tạm giữ 30 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 459 trường hợp.
Hơn 1.800 trường hợp học sinh vi phạm giao thông
Về công tác bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, ông Thường cho biết, theo rà soát, trên địa bàn có 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất ATGT, trong đó khu vực nội thành 108 vị trí, ngoại thành 44 vị trí.
Ngoài ra, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.814 trường hợp vi phạm, phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng, tước 42 GPLX, tạm giữ 770 mô tô, xe máy (bao gồm xe máy điện), 9 xe đạp máy.
Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: Vi phạm nồng độ cồn 21 trường hợp, vi phạm tốc độ 4 trường hợp, 1 trường hợp đi không đúng phần đường, làn đường, 120 trường hợp không có GPLX, 8 trường hợp vượt đèn đỏ, 1.710 trường hợp vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm.
Về TNGT liên quan đến học sinh trên địa bàn, 9 tháng đầu năm xảy ra 17 vụ, làm 9 người chết, 13 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022, giảm 8 vụ, giảm 5 người chết, giảm 5 người bị thương.
Ông Thường cho biết, quý IV/2023 sẽ tiếp tục tập trung công tác tổ chức giao thông, đảm bảo ATGT khu vực trường học; hoàn thành mô hình thí điểm tổ chức giao thông tại 3 trường học trong khuôn khổ Dự án Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu giai đoạn 2021-2025.
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT, đặc biệt cho học sinh các cấp; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông.
Cùng với đó, tiếp tục xử lý các điểm ùn tắc giao thông (phấn đấu xử lý 10-12 điềm ùn tắc trong năm 2023); kịp thời phát hiện những bất cập (biển báo, sơn kẻ, pha đèn chưa hợp lý); các vị trí nguy hiểm, điểm ùn tắc phát sinh để xử lý kịp thời; Theo dõi và xử lý dứt điểm 1 điểm đen tai nạn giao thông còn tồn tại của năm 2023.
Biểu dương TP Hà Nội đã quyết liệt, quyết tâm triển khai đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, kéo giảm TNGT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: Một số kinh nghiệm của Ban ATGT TP Hà Nội khiến tôi rất tâm đắc, nhất là vấn đề liên quan đến quản lý học sinh, sinh viên.
Đây là vấn đề không chỉ tôi mà toàn xã hội rất trăn trở trong thời gian qua, nhất là khi mới đây đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh khi các cháu không đủ tuổi, không có GPLX nhưng điều khiển mô tô, xe gắn máy gây ra TNGT.
"Tới đây, Hà Nội vẫn còn rất nhiều việc phải làm, vừa hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cần đầu tư mạnh mẽ hơn để phát triển hạ tầng giao thông, vừa phải thực hiện song song việc giãn dân, di chuyển các cơ sở không cần thiết phải đặt trong trung tâm thành phố ra khỏi nội đô; vừa tăng cường kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm giao thông; tuyên truyền giao thông;…để đảm bảo công tác TTATGT", bộ trưởng nói và bày tỏ sự tin tưởng với sự quyết tâm cùng nhiều giải pháp đề ra, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ có thêm những kết quả trong đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc giao thông.
Tại Hội nghị, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương đã tham gia phát biểu, đóng góp nhiều kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, tập trung vào 2 vấn đề chính đang gây bức xúc trong dư luận, gồm: hoạt động đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông ở một số địa phương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận