• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Phát động cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023

09/10/2023, 22:04

Tối 9/10, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức lễ phát động cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023.

Tạo sức lan toả lớn, nâng cao nhận thức về ATGT

Tối 9/10, tại Bắc Giang, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" năm 2023.

Phát động cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023 - Ảnh 1.

Ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ phát động.

Tại buổi lễ phát động, ông Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. 

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với bảo đảm TTATGT.

Tuy nhiên, TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hoá tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn…

Năm 2022, Ban tổ chức đã ghi nhận hơn 2,2 triệu lượt người tham gia với hơn 6,2 triệu lượt thi. Cuộc thi năm 2022 chỉ diễn ra trong thời gian 8 tuần nhưng số lượt người dự thi cao hơn 4,4 lần so với năm 2021 (24 tuần thi). Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi càng ngày càng rộng rãi.

Để đẩy mạnh công tác bảo đảm TTATGT đáp ứng yêu cầu tình hình mới, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 với 6 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Trong đó, có nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Nhấn mạnh ý nghĩa cuộc thi góp phần quan trọng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân về TTATGT, ông Thuỷ tin tưởng với sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân; sự đồng sức, đồng lòng, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị; sự tuyên truyền, cổ vũ mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin đại chúng và tinh thần làm việc khách quan, công tâm, có trách nhiệm của ban tổ chức, cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" năm 2023 sẽ tiếp tục thu hút được đông đảo người dự thi, tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Hướng đến mục tiêu không còn thương vong do TNGT 

Phát động cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông năm 2023 - Ảnh 3.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, TNGT luôn là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời.

Hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ USD do tai nạn giao thông.
Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng

Từ năm 2011 đến nay, Đại Hội đồng Liên hiệp Quốc đã liên tục có các Nghị quyết với cam kết mạnh mẽ của tất cả các quốc gia thành viên nhằm cải thiện ATGT đường bộ với mục tiêu kéo giảm con số thương vong do TNGT đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020. Đây là thách thức và đồng thời là trách nhiệm Chính phủ và của tất cả mọi cơ quan, tổ chức và của mỗi công dân trên toàn thế giới.

Trong những năm qua, tại Việt Nam, công tác bảo đảm TTATGT tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. TNGT liên tục giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Song tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn rất lớn, hậu quả của TNGT vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Quang cảnh lễ phát động.

Chiến lược Quốc gia về ATGT Đường bộ đã xác định tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam không còn nạn nhân tử vong hay bị thương do TNGT đường bộ. Đây là khát vọng hết sức nhân văn dù rất khó để thực hiện.

"Hôm nay tại Bắc Giang đã khánh thành quốc lộ 31 được ví như "Con đường vải thiều". Xây dựng một con đường tốt hơn, an toàn hơn; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm giao thông và đặc biệt là tuyên truyền nâng cao nhận thức về TTATGT là những giải pháp thiết thực cần thực hiện thường xuyên, liên tục để hiện thực hoá mục tiêu trên", ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, từ năm 2020 đến nay, cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Người dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có các vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Nhiều người tham gia dự thi thường xuyên, là người trong cùng gia đình, cùng địa bàn cư trú; là cán bộ, hội viên các cơ quan, đoàn thể; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; giáo viên và học sinh các nhà trường... Nhiều cá nhân đã đầu tư thời gian, công sức để tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả", ông Hùng nhìn nhận.

Hôm nay tại Bắc Giang đã khánh thành quốc lộ 31 được ví như "Con đường vải thiều". Xây dựng một con đường tốt hơn, an toàn hơn; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và đặc biệt là tuyên truyền nâng cao nhận thức về TTATGT là những giải pháp thiết thực để thực hiện mục tiêu đến năm 2045 không còn thương vong do TNGT
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia

Với chủ đề Năm An toàn giao thông 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn", ông Hùng cho biết, cuộc thi năm 2023 tập trung vào các nội dung: Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTATGT; Kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống để tham gia giao thông an toàn; Các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; Các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Khẳng định cuộc thi là một trong những hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Chỉ thị số 10 Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới, ông Hùng tin tưởng và hi vọng cuộc thi sẽ tiếp tục thành công, góp phần nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, trang bị cho người dân các kỹ năng điều khiển phương tiện giao thông an toàn.

Tại lễ phát động, đại diện Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang cho biết, tuyên truyền pháp luật TTATGT là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT.

Từ đó, hứa hẹn sẽ vận động đông đảo công nhân, lao động trên địa bàn tham gia cuộc thi, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật TTATGT, lan toả đến từng người thân trong gia đình.

Ông Phạm Đức Thái, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Nội dung cuộc thi cho biết, cuộc thi dự kiến diễn ra trong thời gian 8 tuần từ ngày 09/10/2023 đến ngày 04/12/2023, theo hình thức trắc nghiệm hằng tuần trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, mạng xã hội VCNet và các báo/tạp chí điện tử, trang/cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương dẫn đường link liên kết với Cuộc thi.

Công dân Việt Nam và người nước ngoài hiện đang cư trú tại lãnh thổ Việt Nam, độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên tính đến thời điểm làm bài thi đều có quyền dự thi.

Mỗi tuần thi có 6 giải thưởng, gồm: 1 giải Nhất trị giá 2 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 1,5 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng. Cùng với tiền thưởng, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ trao tặng Giấy chứng nhận giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải Nhất, Nhì, Ba các tuần thi.

Ban Tổ chức Cuộc thi cũng dự kiến sẽ khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai cuộc thi và những địa phương, đơn vị có số người dự thi cao nhất, có nhiều người đoạt giải.

9 tháng đầu năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023), toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ TNGT, làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 194 vụ (giảm 2,28%), giảm 124 người chết (giảm 2,54%), tăng 161 người bị thương (tang 2,85%). Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính cũng như tại Hà Nội và TP. HCM đã từng bước được kiềm chế trong điều kiện nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh, vượt xa tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng và năng lực vận tải công cộng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.