Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng chế tài, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạm
Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí
2 vụ TNGT liên tiếp làm 7 người chết
Thông tin tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023 sáng 10/10, ông Lê Quang Bình, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, TNGT tại Đồng Nai trong 9 tháng đầu năm 2023 tăng cả 3 tiêu chí.
Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 238 vụ TNGT, chết 212 người, bị thương 116 người. So với cùng kỳ tăng 86 vụ (tăng 56,57%), tăng 87 người chết (tăng 69,6%), tăng 42 người bị thương (tăng 56,76%).
Nguyên nhân là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, chiếm hơn 70% với các lỗi chủ yếu như lưu thông không đúng phần đường, làn đường; vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng; không bảo đảm khoảng cách an toàn và thiếu chú ý quan sát.
Trong đó lỗi tránh vượt không đúng quy định là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT có nhiều người tử vong nhất.
Điển hình là vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách Thành Bưởi và xe mô tô tại Km04, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Thống Nhất làm chết tại chỗ 2 người vào lúc 21h ngày 23/7/2023.
Tiếp sau đó là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng cũng giữa xe khách Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ tại Km48, quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán vào lúc 2h40 sáng ngày 30/9/2023 làm chết 5 người, bị thương 4 người.
Ngoài ra còn do lưu lượng, mật độ phương tiện giao thông tăng cao trên các tuyến giao thông chính trên địa bàn.
Trong khi đó, tỉnh Đồng Nai có hệ thống đường bộ với chiều dài hơn 6.654km, trong đó có 4 tuyến quốc lộ với chiều dài 254,2 km, đã gây khó khăn rất lớn cho các lực lượng trong việc xem xét, bố trí lực lượng phù hợp thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và khép kín địa bàn, lợi dụng việc đó lái xe đã vi phạm tại các vị trí không có lực lượng chức năng hoặc khi lực lượng chức năng di chuyển sang vị trí khác.
Về hạ tầng, Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, một số tuyến đường bộ chưa hoàn chỉnh, chưa có dải phân cách giữa, chưa có hệ thống camera xử lý vi phạm giao thông, hệ thống chiếu sáng chưa bảo đảm, điển hình như tuyến quốc lộ 20 có mật độ phương tiện xe khách, xe chở rau từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại rất lớn, lưu thông với tốc độ cao, thường xuyên lấn làn, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông và xảy ra TNGT.
Kiến nghị tăng cường đảm bảo TTATGT trên quốc lộ
Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, ngay sau khi vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Km48, quốc lộ 20 qua huyện Định Quán, UBND tỉnh cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình vụ TNGT, đồng thời kiến nghị lắp đặt dải phân cách giữa trên toàn tuyến và bổ sung hệ thống chiếu sáng bên hướng tuyến còn lại, nhằm hạn chế TNGT đối đầu do các phương tiện tránh vượt không đúng quy định.
Đối với tuyến quốc lộ 1, kiến nghị tiếp tục lắp đặt bổ sung dải phân cách giữa đoạn tuyến còn lại với chiều dài 34km, đồng thời bổ sung hệ thống chiếu sáng bên hướng tuyến còn lại trên toàn tuyến.
Ngoài ra, kiến nghị khẩn trương thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên trên tuyến quốc lộ 51, đặc biệt là sửa chữa hư hỏng mặt đường, khôi phục các vạch sơn mòn mờ để tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho người tham gia giao thông.
Đồng thời, Ban ATGT tỉnh này cũng kiến nghị Bộ Công an sớm triển khai Đề án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ trên tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó ưu tiên quốc lộ 20 và quốc lộ 51 nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người điểu khiển phương tiện, sớm phát hiện và xử lý các vi phạm về TTATGT, phòng ngừa TNGT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận