• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Kiên trì, quyết tâm hơn nữa đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Giao thông 24h

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Kiên trì, quyết tâm hơn nữa đảm bảo trật tự an toàn giao thông

10/10/2023, 09:37

Sáng 10/10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023.

TP.HCM: 9 tháng, phạt hơn 10 nghìn xe kinh doanh vận tải vi phạm

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí

Làm rõ nguyên nhân, yếu kém trong công tác đảm bảo TTATGT

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, ngay sau đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 149 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Kiên trì, quyết tâm hơn nữa trong đảm bảo trật tự an toàn giao - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia chủ trì Hội nghị (ảnh: Tạ Hải).

Ngoài ra, theo chương trình của Quốc hội vào kỳ họp tới, Quốc hội cũng sẽ thẩm tra báo cáo về công tác đảm bảo TTATGT đường bộ cho thấy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với công tác đảm bảo TTATGT.

Bộ trưởng cho biết, liên tục trong nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ, giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước, kết quả 9 tháng đầu năm 2023 cũng có nhiều kết quả tích cực với sự chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ cùng rất nhiều nỗ lực cố gắng của các ban An toàn giao thông, các bộ, ngành địa phương.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều nơi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, gần đây nhất có 2 vụ TNGT trong đó vụ ở Đồng Nai khiến 5 người tử vong mà nguyên nhân ban đầu là do ý thức của người tham gia giao thông khi xe tải lấn làn dẫn đến tai nạn thảm khốc; vụ TNGT ở Hà Giang giữa hai xe máy khiến 3 học sinh tử vong...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Kiên trì, quyết tâm hơn nữa trong đảm bảo trật tự an toàn giao - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý hội nghị tập trung thảo luận 2 vấn đề chính đang gây bức xúc thời gian qua về công tác đảm bảo TTATGT (ảnh: Tạ Hải).

Ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân còn thấp, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để, do đó, thời gian tới cần phải kiên trì, quyết tâm hơn trong việc đảm bảo các giải pháp đảm bảo TTATGT", bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu cần phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan trong công tác đảm bảo TTATGT quý III/2023 và trong 9 tháng đầu năm 2023.

Cùng với các kinh nghiệm, thực tiễn đảm bảo TTATGT ở các cơ quan đơn vị, địa phương để đề ra các giải pháp khả thi góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Bộ trưởng lưu ý hội nghị tập trung thảo luận 2 vấn đề đang gây bức xúc thời gian qua. 

Thứ nhất là hoạt động đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, làm rõ đang yếu chỗ nào, hổng ở quy định pháp luật hay ở khâu thực thi, nếu hổng ở khâu thực thi thì cần làm rõ ở cấp nào chưa làm rõ chức năng nhiệm vụ. 

Thứ hai là hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông ở một số địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Kiên trì, quyết tâm hơn nữa trong đảm bảo trật tự an toàn giao - Ảnh 3.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia báo cáo tại Hội nghị (ảnh: Tạ Hải)

TNGT tiếp tục được kiềm chế và giảm sâu

Báo cáo công tác đảm bảo TTATGT 9 tháng đầu năm 2023, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong 9 tháng đầu năm 2023 về cơ bản được bảo đảm.

TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Đặc biệt số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Kết quả xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn được nhiều báo, đài, mạng xã hội đưa tin và được quần chúng nhân dân ủng hộ, câu chuyện về "Xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã đi vào bữa cơm của từng gia đình", mọi người trong gia đình, bạn bè nhắc nhở nhau đã uống rượu bia thì không lái xe, qua đó dần hình thành thói quen, văn hóa tham gia giao thông của người dân "không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia".

Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. TNGT đường sắt tăng một tiêu chí (số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại TP.HCM, Hà Nội.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP.HCM có xu hướng tăng, trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn, nguyên nhân là do số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao.

Đáng chú ý, gia tăng hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT (xảy ra 44 vụ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

Phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, ông Hùng cho biết, do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng; Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế.

Về phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023, ông Hùng nhấn mạnh các cơ quan, đơn vị, bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc Hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị và các địa phương đã tham gia phát biểu, đóng góp nhiều kinh nghiệm, đề xuất các kiến nghị liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, tập trung vào 2 vấn đề chính đang gây bức xúc trong dư luận, gồm: hoạt động đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông ở một số địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng chế tài, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạmBộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng chế tài, làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải vi phạm

Đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023 sáng 10/10.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.