Xe chở có ngọn mặc sức lộng hành
Những ngày trung tuần tháng 6/2023, có mặt trên các tuyến QL1, QL29... khu vực TX Đông Hòa (Phú Yên), PV Báo Giao thông dễ dàng bắt gặp xe chở đá, cát ngược xuôi.
Đoàn xe chở đá có ngọn (nhô lên quá cả thành thùng, cabin) tập kết khu vực dự án bờ kè Xóm Rớ (Chụp 6h30 sáng 17/6. Ảnh: Xuân Huy)
Hơn 6h sáng 17/6, cả đoạn đường Hùng Vương nối dài được rào chắn 1 làn lưu thông phục vụ thi công dự án Kè chống xói lở ven bờ biển Xóm Rớ (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên) giai đoạn 3, xếp dày đặc gần chục xe ben chở đầy đá hộc chờ sẵn.
Dễ thấy, đây hầu hết là loại xe 3 trục, kích thước thành thùng cao 1,3-1,5m, nhiều xe có dấu hiệu cơi nơi thêm 10-15cm, khiến khối lượng chở được tăng tải tối đa. Trong khi đó, phần lớn các xe đều chất các loại đá hộc to nhỏ, vượt quá kích thước thành thùng, rất dễ nhận diện.
Chưa đầy 20 phút, chiếc xe tải BKS 78C-082.46 (đề logo Thạch Hợp) ì ạch lùi xe chở đầy thùng đá ra phía 2 chiếc máy múc đang hì hào đào đắp, kê đá hộc xuống bờ kè.
Tiếng máy rền vang, cào múc đống đá lởm chởm kè về phía lòng biển. Xe này vừa ra, xe tải BKS 78C-084.92, 79C-091.68 (cùng logo Hoàng Tiên), 78C-086.79 (logo Tuấn Tú), 78C-045.62... lần lượt cài số lùi để vào điểm đổ đá. Đủ logo các nhà xe Anh Thư, Tân Rạng Đông...
Chừng hơn tiếng đầy tiếng đồng hồ đầu giờ sáng 17/6, hơn chục xe ben đã kết thúc việc tập kết, đổ đá thi công bờ kè.
Nhan nhản xe chở có ngọn, như cả "núi đá" trên thùng xe
Đá hộc, đá xẻ dễ xếp theo kích thước thành thùng nhưng vẫn được chở "có ngọn" để tăng tải (ảnh chụp sáng 17/6)
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, các xe thùng khủng này có thể tích thùng lên đến 13-15 khối (chênh lệch tùy chiều cao thùng 1,3-1,5m). Nhẩm tính với khối lượng đá được chở có ngọn vượt quá kích thước thành thùng như ghi nhận PV, cho trọng lượng tương đương 20-25 tấn, có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép, rất cần các cơ quan TTKS vào cuộc xử lý.
Tuy nhiên, thực tế, từng đoàn xe nối đuôi nhau vào đổ đá san lấp bờ kè Xóm Rớ thời gian qua, cho thấy công tác TTKS bị buông lỏng.
Khai thác như điểm mỏ nhưng không có trạm cân
Liên tục những ngày 15 đến 17/6, PV theo chân đoàn xe tải từ dự án bờ kè Xóm Rớ ngược xuôi trên đường Hùng Vương nối dài, chạy qua khu vực Sân bay Tuy Hòa, rẽ vào chạy QL29 chừng 5-7km, tiếp tục bẻ lái vào QL1 trên địa bàn TX Đông Hòa để về điểm nhận hàng tại bãi đá tận thu Dự án bãi rác công cộng TX Đông Hòa, thuộc P Hòa Xuân Tây và xã Hòa Xuân Đông.
Tại đây, 3 máy múc hoạt động hết công suất đưa những tảng đá hộc đủ kích cỡ to nhỏ chất lên thành thùng, và chỉ dừng lại khi những ụ đá nhô lên khỏi thành thùng 30-50cm, thậm chí cao hơn cả cabin. Tài xế phủ bạt tạm bợ rồi tiếp tục hành trình theo đường công vụ, chạy ra phía QL1. Cả khu mỏ đá bị khai thác nham nhở.
Đoàn xe mặc sức nhận đầy thùng đá có ngọn từ mỏ đá khu vực Dự án Bãi rác công cộng TX Đông Hòa (ảnh chụp chiều 16/6)
Đoàn xe tải nối nhau ra QL1. Dễ thấy các xe đều có thùng khủng và chở có ngọn (ảnh chụp chiều 16/6)
Gọi là dự án bãi rác công cộng, nhưng hoạt động ở đây rầm rộ nhất vẫn là khai thác đá. Theo Sở TN&MT Phú Yên, vừa qua, UBND tỉnh Phú Yên cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 29 (ngày 18/5/2023) cho Công ty TNHH Tân Lập (đồng thời là nhà thầu thi công dự án bờ kè Xóm Rớ) gia hạn 6 tháng khai thác tận thu trữ lượng còn lại 20.000m3.
Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy hoạt động tại đây không khác gì điểm mỏ khoáng sản thông thường, do Công ty TNHH Tân Lập thực hiện.
Đáng nói, mỏ đá không cần lắp trạm cân để quản lý, giám sát tải trọng, khối lượng khai thác và như các đơn vị mỏ khoáng sản thông thường khác theo quy định của Chính phủ. Cứ thế, các xe mặc sức chở đá bằng cách tính khối lượng qua thể tích thùng. Thùng càng to càng lợi tải mà không hề sợ xử lý hành vi quá tải phương tiện.
Chỉ cần nhầm tính với đoàn xe cả chục chiếc hoạt động sáng 17/6, trong hơn tiếng đồng hồ, đoàn xe đổ thi công 140-150 khối, trung bình 13-15 khối/xe.
Theo cánh tài xế, bình thường từ mỏ đá bãi rác TX Đông Hòa về dự án bờ kè Xóm Rớ đạt tần xuất 5-7 chuyến/ngày, tương đương gần nghìn khối đá/xe/ngày. Chỉ cần chục xe có thể khai thác hết trữ lượng đá 20.000 khối trong vòng chưa đầy tháng. Trong khi đó số lượng xe thực tế ở đây đông và chạy rầm rộ hơn nhiều.
Nỗi lo thất thoát tài nguyên, thuế phí nhà nước rất cần cơ quan chức năng tăng cường giám sát tọa độ, trữ lượng khai thác...
Xe chở có ngọn vô tư chạy trên QL1, QL29 Phú Yên (ảnh chụp chiều 16/6)
Xe tải chở có ngọn về dự án bờ kè Xóm Rớ (ảnh chụp chiều 16/6)
Tuy nhiên mỏ thiếu công cụ bàn cân để giám sát, ra đường, đoàn xe ung dung chở đá dọc QL1 chạy về QL29 trước khi dừng ở dự án bờ kè Xóm Rớ mà không bị kiểm tra, hoặc có cũng như không.
Nhiều thời điểm sáng 17/6, PV ghi nhận tổ TTKS trên xe chuyên dụng CSGT đi tuần tra lưu động dọc QL1, QL29 nhưng chỉ chạy ngang qua, hoặc cắt mặt các phương tiện chở đá, cát dấu hiệu quá tải (như Báo Giao thông đã phản ánh thời gian qua) mà không hề dừng kiểm tra, xử lý. Các xe cứ thế ung dung chạy về dự án.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và san lấp Hoàng Tiên xác nhận, đơn vị chỉ có 1 xe chở đá phục vụ thi công dự án bờ kè Xóm Rớ, còn lại các xe khác đã bán nhưng chủ mới không bóc logo Hoàng Tiên.
Theo ông Dũng, cước vận tải rất thấp chỉ 3.000 đồng/km, gồm cả VAT nhưng phải cố gắng chạy. Ông Dũng cho biết, các xe 3 trục chủ yếu từ 13 khối, tình trạng quá tải 10-30%.
Chiếc xe chở có ngọn chạy song hành cùng xe chuyên dụng CSGT trên QL29, đường Hùng Vương (ảnh chụp sáng 17/6)
Chiếc xe chở đá chạy qua mặt tổ TTKS sáng 17/6 trên QL1 Phú Yên đoạn qua TX Đông Hòa.
Trực tiếp nhìn hình ảnh, clip PV cung cấp về xe chở đá vào dự án bờ kè Xóm Rớ, Thượng tá Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) đánh giá, chở đá xếp quá thành thùng vi phạm rõ ràng.
Ông Sơn cho biết, đơn vị trang bị cân 40 tấn, và chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm.
"Công an thành phố cũng kiến nghị ngoài tăng cường TTKS, cần xử nghiêm từ nguồn hàng, điểm mỏ", Thượng tá Sơn nói.
Trong khi đó, Thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị tiếp nhận phản ánh của Báo và đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh về công tác xử lý xe quá tải.
Đồng thời sẽ có thống kê số trường hợp xử lý gửi Báo vào đầu tuần tới.
"Phòng chỉ đạo các trạm, đội CSGT tăng cường TTKS, xử nghiêm vi phạm, không để xe quá tải bùng phát trên địa bàn", vị lãnh đạo Phòng CSGT nói.
Theo tìm hiểu của PV, dự án kè chống xói lở ven bờ biển xóm Rớ (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) giai đoạn 3 do Ban QLDA đầu tư xây dựng Phú Yên làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng. Theo đó, xây dựng bờ kè biển dài 885m kiên cố để ngăn tình trạng sóng biển, triều cường xâm thực sâu vào đoạn đường phía đông sân bay Tuy Hòa.
Chiều 17/6, PV liên hệ nhiều lần đến ông Đặng Khoa Đãm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên để tìm hiểu công tác kiểm soát tải trọng, cam kết nhà thầu vận chuyển về việc đảm bảo ATGT, không chở quá tải... nhưng không được hồi âm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận