Từng đoàn xe chở cát, đá có ngọn, nghi quá tải lộng hành từ quốc lộ đến các đường nội thị Tuy Hòa (Phú Yên) mà không bị lực lượng chức năng xử lý.
Vô tư chở cát, đá có ngọn
Những ngày đầu tháng 6/2023, có mặt trên các tuyến đường nội thị TP Tuy Hòa, PV dễ dàng ghi nhận đoàn xe tải 3 - 4 trục chở cát, đá rầm rộ ra vào khu vực cửa biển Đà Diễn để thực hiện dự án kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển và khai thác mỏ cát nhiễm mặn ra san lấp nền đường Nguyễn Trãi nối dài.
Đoàn xe chở đá có ngọn, dấu hiệu quá tải ung dung chạy trên các tuyến phố Trần Phú, Độc Lập (Tuy Hòa). Ảnh chụp trưa 6/6 (Ảnh: Xuân Huy)
Bám theo đoàn xe tải logo Anh Quang, địa điểm nhận đá được lấy từ mỏ đất Cây Tra (thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa), tại đây, những chiếc máy xúc hoạt động hết công suất, đưa những tảng đá khối xếp chồng lên thùng xe tải chờ sẵn.
Gọi là mỏ đất, nhưng mỏ của Tổng công ty Thành Trung - CTCP này được cơ quan chức năng Phú Yên cho khai thác đá phong hóa và đá tảng lăn có trữ lượng lên đến hơn 2,6 triệu khối, trong khi đất được khai thác hơn 1,7 triệu khối.
Cứ thế, những khối đá lớn nhỏ được múc lên xe, chở về san lấp ồ ạt cho dự án kè chống sạt lở và bồi lấp cửa biển Đà Diễn.
Gần 11h trưa ngày 6/6, xe tải 3 chân (trục) BKS 78H-008.92 chở đầy thùng đá có ngọn, ì ạch từ đường nội bộ mỏ đất ra QL1. Tiếp sau xe tải 4 chân BKS 78C-068.69, 78C-069.00… lần lượt chạy ra từ mỏ.
Dễ thấy, các xe tải có kích thước thành thùng lớn, tài xế che chắn tạm bợ, để lộ rõ những khối đá hộc cao quá thành thùng 30 - 50cm, chẳng khác nào “núi đá di động”. Không chút e dè, cánh tài xế rồ ga, chạy băng băng trên QL1 qua thị xã Đông Hòa, rẽ vào đường Nguyễn Tất Thành (QL1 cũ), bẻ lái xuống đường Trần Phú (TP Tuy Hòa).
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe này có tải trọng cho phép chỉ 7,6 tấn, nhưng với thể tích thùng lên đến hơn 16m3, việc chở đá hộc có thể nặng hơn 20 tấn, dấu hiệu quá tải rõ ràng
Đoàn xe mặc sức lưu thông dọc QL1 về TP Tuy Hòa
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 78H-008.92 có kích thước thành thùng dài 5,4m, rộng 2,3m, cao 1,3m với thể tích lên đến hơn 16m3. Chỉ cần chở đá bằng thùng, xe này có tải trọng hơn 20 tấn, trong khi đó tải trọng được phép tham gia giao thông của xe chỉ được hơn 7,6 tấn.
Tương tự, các loại xe 3 chân khác đều có kích thước thùng cao trên dưới 1m, với việc chở đá có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng. Tuy nhiên, suốt hành trình, đoàn xe logo Anh Quang không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Ngay đầu đường Trần Phú, Độc Lập đều cắm biển cấm xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông. Nhưng đoàn xe này ung dung chạy, trước khi dừng tại cửa biển Đà Diễn để đổ đá làm bờ kè chắn sóng.
>>>> Video xe chở đá có ngọn, nghi quá tải lộng hành Phú Yên:
Không chỉ xe Anh Quang, tại khu vực này, tập đoàn xe chở cát nhiễm mặn cũng hối hả chở cát đầy thùng, có ngọn phóng ra đường Độc Lập rồi vào Trần Phú để rẽ vào đường Nguyễn Trãi phục vụ san lấp nền đường dự án Nguyễn Trãi nối dài giai đoạn 2.
Mỏ cát ở đây được UBND tỉnh cấp phép khai thác cho Tổng công ty Thành Trung - CTCP, đồng thời là nhà thầu liên danh thi công dự án đường Nguyễn Trãi nối dài.
Ngay phía mép biển, 2 chiếc máy múc xục những gàu sâu xuống nền cát xúc đổ thành từng đống, và đưa vào các thùng xe chờ sẵn.
Chưa đầy chục phút gần trưa 6/6, các xe tải BKS 78H-000.12, 78C-091.46, 78H-012.05… nhận đầy thùng cát có ngọn ì ạch theo con đường đất, túa ra đường Độc Lập. Cát rơi vãi, đọng xuống nền đường thành từng lớp, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Dễ thấy, đoàn xe này là loại 3 trục, tải trọng cho phép khoảng 12 tấn. Tuy nhiên, với kích thước thành thùng dài 4,9m, rộng 2,3m, cao 0,9m, loại xe này có thể tích hơn 10,1m3. Chỉ cần chở cát đúng thành thùng có thể có khối lượng lên đến hơn 14 tấn, dấu hiệu quá tải phương tiện rõ ràng.
Cứ thế đoàn xe mặc sức chạy ngang dọc các đường cấm tải trọng phương tiện trên 10 tấn (Độc Lập, Trần Phú, Nguyễn Trãi) mà không hề bị kiểm tra xử lý.
Mỏ cát nhiễn mặn hoạt động rầm rộ ngay sát mép biển Đà Diễn
Chiếc xe này cơi thùng rõ ràng, dấu hiệu quá tải khi chở cát, nhưng không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý
Cho xe tải chạy đường cấm để nhà thầu giảm chi phí?
Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở GTVT Phú Yên cho biết, theo phân cấp các tuyến đường nội thị TP Tuy Hòa do UBND thành phố quản lý.
PV điện thoại, nhắn tin đăng ký làm việc với ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa nhưng không được hồi đáp.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đại Dương, Trưởng bộ phận Quản lý chất lượng - Ban QLDA Xây dựng TP Tuy Hòa, chủ đầu tư dự án đường Nguyễn Trãi nối dài (được Giám đốc Ban ủy quyền làm việc) cho biết, việc xe tải được chạy đường cấm là do Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa có công văn cho phép từ đầu tháng 3/2023.
Theo ông Dương, dự án này được đấu thầu, Thành Trung là liên danh trúng thầu. Theo phương án ban đầu, phương tiện tham gia vận chuyển dự án là xe có tải trọng 12 tấn. Nhưng khi Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên có chủ trương cấm tải trọng xe trên 10 tấn lưu thông ở một số tuyến đường nội thị Tuy Hòa, nhà thầu đã tạm ngừng hoạt động. Nhà thầu, Ban kiến nghị lên UBND thành phố để cho xe tải 3 chân được chạy vào đường cấm để giảm chi phí.
Từ dự án kè chắn sóng cửa biển Đà Diễn...
Đến dự án đường Nguyễn Trãi nối dài... đang thành điểm nóng vấn nạn xe nghi quá tải ở Phú Yên
“Ban quản lý các hoạt động thi công dự án, còn xe chạy thế nào thuộc trách nhiệm xử lý của lực lượng chức năng, công an”, vị này thông tin.
Làm việc với Đội CSGT - trật tự Công an TP Tuy Hòa, lãnh đạo Đội cho biết tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông và trực tiếp Trưởng công an thành phố sẽ thông tin về công tác xử lý xe quá tải. Trong khi đó, TTGT Phú Yên từ chối trao đổi thông tin vì "tế nhị, khó nói".
Ngày 1/6, PV điện thoại cho Đại tá Phan Thanh Tám, Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, ông Tám hỏi vị trí xe có dấu hiệu chở quá tải để chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý.
Nhưng liên tục các ngày sau đó, xe dấu hiệu chở có ngọn, quá tải vẫn lộng hành dọc QL1, các tuyến nội thị Tuy Hòa.
Theo lãnh đạo đơn vị thuộc Cục Đường bộ VN, việc cho phép phương tiện lưu thông vào đường cấm tải phải thực hiện theo đúng Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng…, trong đó chỉ những xe vận chuyển hàng không thể tháo rời mới được ưu tiên. Ở đây là vật liệu đá, cát san lấp thuộc hàng rời nên không thuộc đối tượng được ưu tiên cấp phép.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận