Phú Yên: Xe nghi quá tải ung dung vào đường cấm, lộng hành ở Tuy Hòa
2 tiếng buổi chiều vừa họp, trình, ra quyết định cấp phép
Theo tìm hiểu của PV, việc cấp phép đoàn xe chở cát, đá có trọng tải 20-30 tấn, lưu thông trên những tuyến đường cấm tải trên 10 tấn giữa TP Tuy Hòa được triển khai hết sức chóng vánh cho Tổng công ty Thành Trung - CTCP.
Đây cũng là đơn vị dẫn đầu về khai thác tài nguyên, nhà thầu xây dựng. Chỉ riêng khu vực Tuy Hòa, Thành Trung là chủ mỏ cát nhiễm mặn cửa biển Đà Diễn, nhà thầu thi công dự án đường Nguyễn Trãi nối dài, dự án Khu TĐC phục vụ dự án đường Bạch Đằng giai đoạn 2...
Không được UBND TP Tuy Hòa cho phép, nhưng đoàn xe vẫn vô tư vượt đường cấm xe tải trọng trên 10 tấn
Ngày 28/2, Tổng giám đốc Tổng công ty Thành Trung - CTCP có công văn đăng ký danh sách thiết bị, cung đường vận chuyển phục vụ dự án, gửi chủ đầu tư - Ban QLDA Đầu tư xây dựng Tuy Hòa.
Đồng thời, Thành Trung kiến nghị chủ đầu tư báo cáo Phòng Quản lý đô thị Tuy Hòa chấp thuận cho nhà thầu được dùng loạt xe ben (loại 3 trục), xe đầu kéo… lưu thông trên tuyến đường cấm tải trọng 10 tấn, lộ trình đường Hải Dương - Nguyễn Tất Thành - Trần Phú - Hùng Vương - An Dương Vương (tùy dự án).
Trao đổi với PV ngày 6/6, ông Lê Tấn Hổ - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, việc hạn chế tải trọng ở thành phố là cần thiết để đảm bảo giao thông, hạn chế xe tải trọng lớn, bảo vệ kết cấu hạ tầng và văn minh đô thị. Tỉnh sẽ rà soát và làm rõ những vấn đề cấp phép xe lưu thông của TP Tuy Hòa sau phản ánh của Báo Giao thông.
Vừa nhận công văn, cùng ngày (28/2), ông Trà Kim Hội, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng Tuy Hòa có tờ trình kiến nghị UBND TP Tuy Hòa cấp phép xe chạy đường cấm tải cho nhà thầu Thành Trung.
Ba ngày sau, Trưởng phòng Quản lý đô thị Tuy Hòa Nguyễn Khoa Khang chủ trì buổi làm việc với ngành chức năng để giải quyết.
Cuộc họp bắt đầu từ lúc 15h30 ngày 3/3, với nội dung tham mưu cho UBND TP giải quyết việc cấp phép cho Thành Trung để xe quá tải cầu đường lưu thông trên những tuyến đường cấm tải trọng trên 10 tấn.
Thay vì nêu căn cứ, viện dẫn các quy định pháp luật liên quan đến việc có được hay không ưu tiên xe lưu thông trên đường cấm tải (cụ thể là Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT về lưu hành xe quá tải trọng, siêu trường siêu trọng...), các thành viên dự họp nhanh chóng đồng thuận cho hàng loạt xe Thành Trung chạy đường cấm tải, chỉ với lý do “tạo điều kiện cho CĐT và nhà thầu”.
Đáng nói, cả cuộc họp vỏn vẹn chưa đầy 2 giờ đồng hồ nhưng đủ thời gian để các thành viên thảo luận, tham mưu, lập ký biên bản họp.
Trên cơ sở đó, Phòng Quản lý đô thị Tuy Hòa hoàn thiện báo cáo gửi UBND TP thống nhất cho xe Thành Trung được chạy trên hàng loạt tuyến đường cấm tải.
Lãnh đạo TP Tuy Hòa sau đó ký Công văn số 1096 (ngày 3/3) cho phép các phương tiện Thành Trung được lưu thông trên các tuyến đường cấm tải: Hải Dương - Nguyễn Tất Thành - Hùng Vương - Trần Phú - Nguyễn Trãi - An Dương Vương (tùy dự án).
Đoàn xe "diễu hành" trên đường Độc Lập cấm tải trên 10 tấn, trước trụ sở UBND tỉnh mỗi ngày
Quy trình cấp phép chóng vánh này của UBND TP Tuy Hòa khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính cấp bách của dự án hay là năng lực xử lý "siêu tốc" các công tác hành chính của TP Tuy Hoà? Trong khi đó, căn cứ pháp lý triển khai lại bị bỏ trống trong tất cả công văn trình, họp và cấp phép.
Đặc biệt, TP Tuy Hoà cấp phép xe chạy đường cấm tải bằng thể thức công văn mà không cần tuân theo quy định giấy phép lưu hành, thay vào đó, giao nhà thầu đăng ký biển số với công an và cứ thế chạy theo khung giờ, tuyến đường, thời gian đã được cấp phép.
Dấu hiệu cấp sai đối tượng, vi phạm quy định
Trao đổi về việc cấp phép xe chở cát, đá (hàng rời) vào đường cấm tải của UBND TP Tuy Hòa, một cán bộ thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, mỗi địa phương có thể phân cấp cho đơn vị triển khai khác nhau nhưng phải thực hiện theo đúng trình tự, quy định của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Trong đó, dễ thấy, đối tượng cấp phép vào đường cấm tải chủ yếu là hàng nguyên đai nguyên kiện, không thể tách rời.
Luật sư Nguyễn Sương, Công ty Luật FDVN thuộc Đoàn luật sư TP Đà Nẵng phân tích, Thông tư 46/2015/TT-BGTVT hướng dẫn rõ với hàng có thể tháo rời nhưng quá tải trọng chỉ được cấp phép vào đường cấm tải khi “không còn phương án vận chuyển nào khác hoặc không thể sử dụng chủng loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khác phù hợp để vận chuyển trên đường bộ”.
“Chẳng lẽ ngoài xe 3 trục, cả tỉnh Phú Yên không còn loại xe tải nào khác, như xe 2 trục để vận chuyển, chấp hành đường cấm tải như các phương tiện, doanh nghiệp, cá nhân khác?”, luật sư Sương đặt câu hỏi.
>>> Video: Ồ ạt chở cát nhiễm mặn vượt đường cấm làm nền đường Tuy Hòa:
Bên cạnh đó, theo quy định, với phương tiện vận chuyển hàng rời được lưu thông trên đường cấm tải, "trước khi cấp phép thì tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép phải báo cáo kết quả khảo sát hoặc báo cáo kết quả hoàn thành gia cường đường bộ của tổ chức tư vấn đủ điều kiện hành nghề bảo đảm cho xe lưu hành an toàn và phải có phương án vận chuyển theo quy định của pháp luật".
Luật sư Nguyễn Sương cho hay, diễn biến cấp phép của UBND TP Tuy Hòa như trên, rõ ràng không đáp ứng bất kỳ quy định nào về việc này.
Theo luật sư Nguyễn Sương, căn cứ quy định hiện hành, Công văn số 1906/UBND ngày 3/3/2023 của UBND TP Tuy Hòa không phải là Giấy phép lưu hành xe theo đúng mẫu quy định và không có giá trị áp dụng khi lưu thông theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.
UBND TP Tuy Hòa cần có hướng dẫn để chủ đầu tư, người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện tiến hành thủ tục cấp Giấy phép lưu hành xe theo đúng trình tự thủ tục luật định.
Công văn 1906 của UBND TP Tuy Hòa cho phép xe Thành Trung chạy trên đường cấm tải phục vụ dự án đường Nguyễn Trãi nối dài, không được phép lưu thông trên đường Độc Lập nhưng đoàn xe này vẫn ngang nhiên vi phạm
Xe tải BKS 78H - 000.12 chở cát mặn của Thành Trung cơi thùng rõ rệt.
“Trong trường hợp cấp phép sai quy trình, quy định, cơ quan chức năng cần kiểm tra, truy trách nhiệm, bãi bỏ công văn cho phép. Đồng thời, những trường hợp lưu thông đường cấm tải thuộc diện không có Giấy phép lưu hành.
Tùy vào mức độ vi phạm mà người điều khiển xe có tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền lên đến 50 triệu đồng theo Điều 33 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.
Ngoài ra, có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe lên đến đến 5 tháng và buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra”, luật sư Nguyễn Sương phân tích.
"Lệnh bài" miễn trừ tuần tra kiểm soát?
Báo Giao thông vừa có bài "Phú Yên: Xe nghi quá tải ung dung vào đường cấm, lộng hành ở Tuy Hòa", phản ánh đoàn xe cơi thùng, nghi quá tải phương tiện và vô tư vào các đường cấm tải trọng trên 10 tấn ở TP Tuy Hòa. Đặc biệt, dù không được UBND TP Tuy Hòa cho phép lưu thông trên đường Độc Lập, nhưng đoàn xe này vẫn thoải mái chạy mà không bị TTKS.
Theo cánh tài xế, chỉ cần “xe tải lạ” chạy vào đường cấm sẽ bị CSGT lập tức xử lý, phạt nặng. Nhưng với việc được UBND TP Tuy Hòa cấp phép “siêu nhanh”, đoàn xe nhà thầu Thành Trung không chỉ được chạy trên đường cấm tải mà còn không bị TTKS các dấu hiệu vi phạm rơi vãi, cơi nới thành thùng, quá tải phương tiện…
Trái ngược với việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu cấp phép xe Thành Trung chạy đường cấm tải Tuy Hòa, UBND TP này chậm trả lời của thông tin báo chí về vụ việc. Ngày 1/6, PV đăng ký làm việc với Phòng QLĐT Tuy Hòa, nhưng được hướng dẫn chuyển thông tin về Văn phòng UBND TP. PV tiếp tục điện thoại, nhắn tin cho Chủ tịch UBND TP Cao Đình Huy, nhưng đến nay vẫn không có bất kỳ một phản hồi nào.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận