Những ngày đầu tháng 6, có mặt tại QL1 đoạn qua TX Đông Hòa (Phú Yên), PV dễ dàng ghi nhận từng đoàn xe chở đá hộc ngược xuôi tấp nập.
Bám theo đoàn xe này, địa điểm nhận đá tập trung từ mỏ Cây Tra (thôn Phú Khê 2, xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa) của Tổng công ty Thành Trung - CTCP và mỏ đá khu vực dự án Bãi rác công cộng TX Đông Hòa cùng trên địa bàn xã Hòa Xuân Đông và P. Hòa Xuân Tây (TX Đông Hòa) của Công ty TNHH Tân Lập.
Xe 3 chân BKS 78C - 030.12 dùng biển trắng, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng nhưng vẫn từ mỏ đá tận thu Dự án Bãi rác công công TX Đông Hòa nghênh ngang chạy trên QL1 Phú Yên (ảnh chụp chiều 6/6)
Theo người dân địa phương, hoạt động khai thác, vận chuyển đá diễn ra nhiều tháng qua. Đặc biệt, khi UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản cho công ty TNHH Tân Lập (tháng 5/2023), đoàn xe chở đá càng chạy rầm rộ.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Phú Yên) cho biết, đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường TTKS, xử lý nghiêm vi phạm về tải trọng, chở có ngọn.
Lãnh đạo Đội CSGT-TT (Công an TP.Tuy Hòa) cho biết, Trưởng Công an TP sẽ có buổi trả lời cụ thể về vấn đề xử lý xe quá tải. Trước đó, đơn vị kiến nghị cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý nạn xe quá tải từ đầu nguồn điểm mỏ để giảm áp lực trên tuyến.
Chiều 7/6, xe tải 3 trục BKS 78C - 030.13 (logo Anh Thư) nhận đầy thùng đá hộc từ mỏ đá tận thu dự án bãi rác công cộng TX Đông Hòa ì ạch chạy trên đường dẫn, túa ra QL1. Đây là loại xe thành thùng cũ, trích xuất dữ liệu đăng kiểm có thể tích lên đến hơn 15m3, nhìn mắt thường dễ thấy từng ụ đá hộc nhô lên khỏi thành thùng cao đến cả nửa mét.
Theo cánh tài xế, căn cứ hình ảnh thực tế, xe này chở đến 25 tấn là bình thường, dấu hiệu vượt gấp đôi tải trọng cho phép được tham gia giao thông. Bên cạnh đó, xe 78C - 030.13 còn chưa đổi biển số vàng, vẫn dùng biển trắng cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Nhan nhản vi phạm rất dễ nhận biết, nhưng chiếc xe tải 3 trục không hề e dè, túa ra QL1, bẻ lái về phía Khánh Hòa. Theo sau, nhiều xe tải khác cùng loại 3 trục nối nhau ra khỏi mỏ, chạy về phía TP Tuy Hòa.
Không khó để nhận diện 78C - 987.28, 78C - 086.79 (logo Hoàng Tiến) đều là loại xe thùng khủng những chở đá vượt thành thùng. Nhiều tảng đá hộc còn nằm hết lên trên, tạo thành ngọn cao quá cả cabin xe, che chắn tạm bợ.
Đoàn xe ung dung vượt hơn chục km trên QL1, rẽ vào QL29 trước khi bẻ lái vào đường Hùng Vương nối dài để về tập kết, đổ đá cho dự án Kè chống xói lở bờ biển Xóm Rớ, P.Phú Đông (TP Tuy Hòa) do Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư, công ty TNHH Tân Lập làm nhà thầu thi công.
Chưa đầy 1 giờ, ngày 7/6, tại đây có cả chục xe tải vào ra tấp nập. Tìm hiểu PV, các xe đều sử dụng loại thùng khủng nhằm tránh kiểm tra hành vi cơi nới. Tuy nhiên, thể tích thùng loại xe này trên dưới 15m3 khiến việc chở đá hộc có dấu hiệu quá tải rất rõ ràng, rất cần cơ quan chức năng TTKS vào cuộc.
Thực tế nhiều ngày trên tuyến QL1 khu vực này đoàn xe vẫn chạy rầm rộ mà không bị cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn. Đây được xem là một trong những nguyên nhân khiến vấn nạn xe quá tải, chở có ngọn dễ bề lộng hành ngang dọc trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn Phú Yên.
>> Xem thêm hình ảnh đoàn xe chở có ngọn, nghi quá tải vô tư chạy trên QL Phú Yên:
Công trường khai thác đá từ mỏ tận thu khu vực dự án bãi rác công cộng TX Đông Hòa, trở thành một trong những điểm nóng vấn nạn xe chở có ngọn, nghi quá tải
Xe thành thùng lớn tấp nập hoạt động, chở những khối đá hộc vượt cả kích thước thùng, cao quá cabin, che chắn tạm bợ (ảnh chụp chiều 7/6)
Đoàn xe logo Anh Thư mặc sức chạy trên QL1 đoạn qua TX Đông Hòa từ mỏ tận thu dự án Bãi rác công cộng
Không hiếm xe còn để cả biển số trắng (theo quy định xe kinh doanh phải đổi sang biển vàng), chở có ngọn
Thành thùng khủng, chở cả đá có ngọn (ảnh chụp 6/6)
Đoàn xe đi trên QL1, vào QL29 rẽ về đường Hùng Vương nối dài để vào dự án Kè chống xói lở bờ biển Xóm Rớ (hành trình vẽ màu xanh)
Nhộn nhịp đại công trường của tập đoàn xe thùng khủng, chở có ngọn, nghi quá tải
Những tảng đá lớn lộ rõ trên xe
Vượt quá cả thành thùng, ca bin (ảnh chụp chiều 7/6)
Cách mỏ đá tận thu từ Bãi rác công công TX Đông Hòa không xa, mỏ đất Cây Tra tấp nập các xe chở đá ra vào. Gọi là mỏ đất, nhưng trữ lượng đá khai thác ở đây lên đến 2,7 triệu khối, trong khi đất chỉ có khoảng 1,6 triệu khối. Cả ngọn đồi Cây Tra bị khai thác, biến dạng nham nhở.
Đoàn xe nghênh ngang trên QL1 Phú Yên vào khu vực TP Tuy Hòa
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 78H - 008.92 có kích thước thành thùng dài 5,4m, rộng 2,3m, cao 1,3m với thể tích lên đến hơn 16m3. Chỉ cần chở đá bằng thùng, xe này có tải trọng hơn 20 tấn, trong khi đó tải trọng được phép tham gia giao thông của xe chỉ được hơn 7,6 tấn.
Mặc cao điểm xử lý xe quá tải đang được Bộ Công an triển khai trên toàn quốc, đoàn xe chở có ngọn, dấu hiệu quá tải vẫn dễ bề lộng hành dọc QL1 Phú Yên khiến dư luận không khỏi giật mình (ảnh chụp ngày 6/6)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận