Trung tuần tháng 7/2021, PV có mặt trực tiếp hiện trường, chứng kiến từng đoàn xe ben hoạt động rầm rộ, chở đất từ khu vực xã Phước Mỹ (TP.Quy Nhơn) về hướng QL19 mới trên địa bàn Tuy Phước.
Xe chở đất từ điểm khai thác trái phép trên địa bàn xã Phước Mỹ về đổ san lấp Kho vận Logistics Quí Phước tại QL19 mới, xã Phước Lộc, Tuy Phước (ảnh chụp lúc 17h ngày 22/7)
Rầm rộ chạy ngày, cày đêm
Bám theo hành trình này, đoàn xe bẻ lái vào đoạn đường đất về phía mỏ cát Như Ý, rẽ sâu vào khu đồi trồng keo trên địa bàn xã Phước Mỹ.
Tại đây, những chiếc xe múc hoạt động hết công suất, đưa từng gàu đất đồi đổ đầy vào thành thùng xe ben chờ sẵn. Phút chốc, những chiếc xe ben thùng khủng chở đất “có ngọn”.
Cả công trường khai thác diễn ra tấp nập, không khác gì mỏ đất, để lại đoạn đồi bị đào khoét nham nhở, những hố sâu hoắm bên vách taluy dựng đứng.
Chưa đầy tiếng đồng hồ có đến gần chục xe nối đuôi nhau ra vào. Hầu hết loại xe 3-4 trục, mang logo QL (Quốc Long) và một số xe lẻ… Cứ thế đoàn xe chở đầy đất có ngọn, che chắn tạm bợ, ì ạch lưu thông ra ngoài.
Gần 17h ngày 22/7, hoạt động khai thác tại đây vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Các xe ben BKS 77H-012.98, 77H-00668, 77C-156.19… nối đuôi nhau từ điểm khai thác bò trên đường nội bộ, ra đường phía Tây, bẻ lái vào đường QL1, lưu thông về hướng QL19 mới, trước khi dừng lại ở địa điểm san lấp dự án Trung tâm dịch vụ Kho vận Logistics Quí Phước trên địa bàn xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước).
Khu đồi đất trồng keo được cho là của ông Trường đã đào múc nham nhở, lấy đất trái phép để tuồn về san lấp Kho vận logistics Quí Phước
Nhìn mắt thường, điểm san lấp này có barie rào chắn để kiểm soát xe vào. Lần lượt từng chiếc xe ben chạy về phía sau, rồi đổ thùng đất xuống nền san lấp. Cả khu vực rộng lớn gần 85.000m2 phủ màu đất vàng, cao hơn ruộng lúa người dân vài ba mét.
Theo bà Loan (người dân khu vực xã Phước Mỹ), các xe chở đất hoạt động rầm rộ chừng 2 tháng nay, nhiều thời điểm khai thác, vận chuyển cả đêm đến 21-22h. Dân kiến nghị nhiều, nhưng xe vô tư chạy, tung bụi mù mịt, lấn làn, vượt ẩu, mất ATGT…
Vô tư chở “đất lậu” quá tải, vẫn lọt lưới cơ quan chức năng?
Hành trình khai thác, đổ đất san lấp Kho vận Logistics Quí Phước dài gần 20km, qua cả đường tỉnh, QL1, QL19 mới, nhưng nhiều ngày thực tế, PV không hề thấy bóng dáng các lực lượng TTKS trên các đoạn tuyến do CSGT- Trật tự Công an TP.Quy Nhơn, Phòng CSGT-Công an tỉnh, TTGT đảm trách…
PV trong vai đơn vị mua đất san lấp, được cánh tài xế cho biết, điểm khai thác trên của người đàn ông tên Tr. (người khu vực P.Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn), mua lại đất đồi trồng keo của người dân xã Phước Mỹ. Dù không phải mỏ khai thác, nhưng không khó để giao dịch, mua bán đất ra bên ngoài.
Đoàn xe chở đất, dấu hiệu quá tải rõ ràng, dàn hàng ngang chạy trên đường Tây tỉnh, ra QL1 về QL19 mới... Suốt hành trình 20km này không thấy bóng dáng lực lượng TTKS (ảnh chụp 17h ngày 22/7)
Theo đó, giá đất bốc lên xe dao động 16.000-18.000 đồng/m3 và chở đến chân công trình như dự án Quí Phước có giá “trọn gói” khoảng 54.000 đồng/m3. Cánh tài xế “bật mí”, chỉ riêng loại xe 3 chân (trục) tải đến 20 khối đất là chuyện thường!
Trong khi đó, trích xuất dữ liệu đăng kiểm, các xe 3 trục trên chỉ có tải trọng cho phép trên dưới 15 tấn (tương đương 12-13 khối đất), dấu hiệu quá tải rõ ràng.
Trao đổi với PV, ông Cao Minh Thi, Bí thư xã Phước Mỹ xác nhận: Xã chưa có mỏ đất nào được cấp phép, các điểm khai thác trên là trái phép. Vừa qua, địa phương đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm, yêu cầu đóng điểm khai thác trái phép, nhưng các đối tượng hoạt động lén lút, cử người cảnh giới để đối phó.
“Chúng tôi chỉ đạo Công an xã tham mưu và phối hợp cơ quan chức năng, công an thành phố để chủ động kiểm tra, xử lý triệt để nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn”, ông Thi nói.
Đại tá Phan Sáu, Trưởng Công an TP.Quy Nhơn cho biết, đơn vị đã nắm bắt thông tin và trong ngày 26/7 đã cử lực lượng chức năng lên kiểm tra, xử lý. Ngoài phát hiện một số xe đang vận tải đất trên đường, đơn vị đang mở rộng điều tra đối tượng bán đất để xử lý và thông tin cho báo chí sau.
Đoàn xe chở đất lậu nối đuôi nhau vào công trình san lấp Kho vận Logistics Quí Phước (ảnh chụp chiều 22/7)
Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Bình Định, dự án có quy mô gần 85.000m2, cao độ san lấp cao 6-7,4m, kéo theo hàng trăm nghìn khối vật liệu san lấp, trở thành nơi tiêu thụ đất lậu cùng nhiều hệ lụy
Lãnh đạo Đội CSGT (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định) phụ trách tuyến QL19 cho biết, trong hơn 1 tháng từ ngày 15/6 đến ngày 23/7, đơn vị xử lý 17 trường hợp chở hàng quá tải, trong đó có các đơn vị san lấp dự án Kho vận Logistics Quí Phước, tước GPLX 15 trường hợp. Tuy nhiên, con số này được xem quá nhỏ so với đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ tại đây.
Liên lạc qua điện thoại, đại diện Công ty TNN Thương mại Quý Phước (chủ đầu tư dự án) cho rằng, công ty đã hợp đồng với đơn vị cung cấp, vận chuyển đất san lấp và được họ dẫn đến vị trí mỏ đất được cấp phép trước khi triển khai.
Khi PV dẫn thông tin, hình ảnh nguồn đất tại điểm khai thác trái phép trên địa bàn xã Phước Mỹ, vị này cho hay: Không thể giám sát, quản lý hết được nguồn gốc đất san lấp, và sẽ cho kiểm tra, thông tin lại (?).
Trong khi chờ câu trả lời từ nhà đầu tư dự án, những đoàn xe chở đất lậu vẫn hoạt động rầm rộ đưa về dự án kho vận logistics Quí Phước. Việc mua bán, sử dụng đất lậu, không phải điểm mỏ khai thác kéo theo hàng loạt hệ lụy về quản lý tài nguyên, thất thoát nguồn vật liệu đất đắp, thuế phí và nạn hóa đơn khống…
Lãng phí tài nguyên, thất thu thuế phí
Tìm hiểu PV, ngày 20/2/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng ký quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Trung tâm dịch vụ kho vận Logistics Quí Phước tại QL19 mới, xã Phước Lộc, Tuy Phước.
Theo đó, dự án có quy mô gần 85.000m2 nhằm xây dựng trung tâm dịch vụ logistics, kho vận, giao nhận vận tải hàng hóa…
Tỉnh Bình Định giao Sở TNMT, sở Xây dựng, UBND huyện Tuy Phước và chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại Quí Phước) chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, thực hiện các bước đầu tư, xây dựng, đất đai… đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, ngay phần san lấp dự án đưa hàng loạt “đất lậu” vào công trình trái luật.
Theo phê duyệt của UBND tỉnh, công trình được phép san lấp với cao độ từ 6-7,4m, nhân với quy mô 85.000m2 cho khối lượng san lấp khổng lồ (trung bình khoảng 600.000 khối), kéo theo hàng loạt hệ lụy về thất thoát tài nguyên, thuế phí và nạn hóa đơn khống, hợp thức hóa hồ sơ...
Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận