Nhiều cầu yếu, cấm tải... nhưng đoàn xe chở đất quá tải cầu đường vẫn ngang nhiên lưu thông như chốn vô pháp qua cầu Công Thành/ĐT11B. (Ảnh chụp ngày 5/7)
Vô tư chở quá tải cầu đường
Từ phản ánh người dân, những ngày qua, PV Báo Giao thông trực tiếp hiện trường, ghi nhận “tập đoàn xe tải” chở đất lộng hành trên tuyến giao thông huyết mạch qua địa bàn các xã Phong Sơn, Phong Xuân… huyện Phong Điền.
Hơn 8h sáng ngày 5/7, từng đoàn xe tải thành thùng lớn, che chắn tạm bợ nối đuôi nhau trên đoạn tuyến tỉnh lộ 11B. Những vệt xe in hằn nền đường, tiếng động cơ gầm gào, thổi bụi bay mù mịt. Dễ thấy, đây chủ yếu là loại xe tải trọng lớn 2-4 trục, hầu hết có kích thước “thùng khủng”, nhìn mắt thường dễ thấy nhiều xe cơi thùng, chở “có ngọn”, vô tư lưu thông ngang dọc QL1 đến tỉnh lộ 11B, chạy qua các cầu yếu, cấm tải.
Tại cầu Công Thành (Km 11+959, tỉnh lộ 11B), dù để biển cấm tải trọng các xe trên 13 tấn lưu thông ở hai bên đầu cầu, nhưng chỉ tính riêng sáng 5/7, hàng chục xe tải trọng lớn BKS 75H-001.01, BKS 75H-003.96, 75C-059.86, 75C-117.13, 75C-106.99… mang logo Hùng Đạt, Thiện Phú chở đầy thùng đất, đá vô tư ngược xuôi. Không quá khó để thấy, đây hầu hết xe tải loại 3-4 chân, có tổng tải trọng trên dưới 25 tấn.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên 2 xe BKS 75H-001.01, 75C-059.86 đều thuộc Công ty CP Vận tải Hùng Đạt, có tổng trọng tải theo thiết kế lên đến hơn 24 tấn xe. Trong đó, tải trọng (chở hàng hóa) cho phép dưới 12,57 tấn với thể tích thành thùng hơn 10 khối. Chỉ cần chở bằng thùng đạt đến 14-15 tấn đất (quy đổi hệ số vật liệu đất đắp - NV).
Tuy nhiên, theo "bật mí" của các tài xế, đây hầu hết là xe có kích thước thành thùng lớn (loại chưa cắt thùng), thậm chí một số xe cơi thùng, với loại xe 2 chân (trục), có thể chở đến 10 khối, loại 3 chân như xe Hùng Đạt trên có thể chở đến 14-15 khối (tương đương khoảng 20 tấn đất). Dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép của phương tiện và quá tải cầu đường rõ ràng.
Theo chân đoàn xe tải này, PV ghi nhận nguồn vật liệu đường lấy từ mỏ đất Hiền Sỹ (xã Phong Sơn) và mỏ đất khu vực Phương Hóp (xã Phong An, Phong Điền) của Công ty CP Lâm nghiệp 1.5 (gọi tắt mỏ đất 1.5). Mỗi ngày trên công trường khai thác tấp nập các loại máy đào múc, xe tải nối đuôi nhau ra vào.
Các xe chở quá tải bức tử đường tỉnh 11B, ô nhiễm môi trường, mất ATGT... (ảnh chụp ngày 5/7)
Tại mỏ đất 1.5 nằm sâu trong khu đồi, rừng trồng, gọi là mỏ, nhưng việc quản lý giám sát tải trọng, khai thác hầu như bỏ ngỏ. Từng đoàn xe tải cứ thế nối đuôi nhau về phía gàu múc 0,7-1,4 khối, đổ đầy đất lẫn đá quặng vào thành thùng. Nhanh chóng, tài xế phủ bạt qua loa rồi rồ ga đánh lái qua con đường đất gồ ghề, đi xuyên giữa đồi đất trồng rừng sản xuất, cây giống, ra QL1, rồi bẻ lái vào ĐT11B, chạy qua các cây cầu yếu, cấm tải.
“Mọi người cạnh tranh chuyến và khối lượng, chở càng nhiều lượt, nhiều khối thì “ăn tiền” càng dễ. Chỉ tính chuyến tính tiền, còn lại chuyện “đường sá” họ lo hết”, một tài xế xe tải đang chờ múc đất nói.
Tàn phá ĐT11B
Trên suốt hành trình hơn 20km này, từng đoàn xe dấu hiệu quá tải nối đuôi nhau chạy dọc QL1, đến ĐT11B về dự án san lấp trên địa bàn các xã Phong Sơn, Phong Xuân ngay giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng không gặp bất kỳ sự TTKS, xử lý vi phạm nào?
Dân lãnh đủ, cơ quan TTKS than "thiếu người xử lý"!
Ông Nguyễn Văn Thành (xã Phong Sơn) cho biết, nhiều tháng nay, xe tải tăng tần suất, chạy rầm rập trên đường. mưa lầy, nắng bụi, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và mất ATGT...
Theo nhiều người dân xã Phong Sơn, Phong Xuân, dân kiến nghị nhiều lần lên địa phương đảm bảo ATGT, môi trường, thậm chí chặn không cho xe chạy, nhưng đâu lại vào đấy, toàn "xe vua" cả?
Đoàn xe tải khủng logo Hùng Đạt, chở quá tải gấp đôi giới hạn cầu Công Thành ngang nhiên lưu thông. (ảnh chụp ngày 5/7)
Trao đổi vấn đề này, ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, xã nhận nhiều ý kiến của cử tri, người dân về vấn nạn xe chở vật liệu gây ô nhiễm, hư hại kết cấu hạ tầng. Với thẩm quyền của mình xã yêu cầu các đơn vị vận tải, dự án ký kết đảm bảo môi trường, tưới rửa đường; đồng thời phối hợp với lực lượng công an huyện để xử lý vi phạm.
Xe logo Hùng Đạt nối đuôi nhau ra khỏi mỏ đất Công ty 1.5
Và vô tư qua cầu cấm tải. (ảnh chụp ngày 5/7)
Theo Đại úy Nguyễn Thế Lực, Đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Phong Điền), đơn vị triển khai TTKS, xử lý nhiều xe quá tải trên tuyến ĐT11B. Thời gian gần đây, do lực lượng tăng cường trực các chốt phòng dịch trên địa bàn nên việc TTKS không thường xuyên. “Những ngày tới, Đội sẽ bố trí lực lượng để xử lý nghiêm vi phạm”, Đại úy Lực nói.
Chiều 5/7, từ nguồn tin báo của PV, lãnh đạo Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an Thừa Thiên- Huế) phụ trách tuyến QL1 phía Bắc tỉnh bố trí chốt TTKS. Nhưng lúc này, tổ TTKS chỉ xử lý được một trường hợp xe tải chở đất từ mỏ 1.5 gây rơi vãi trên đường. Lý giải việc không cân tải trọng, một cán bộ TTKS cho biết, không đủ người, lực lượng nên không thể tổ chức cân.
Theo Thiếu tá Phan Bảo Trung, Đội trưởng Đội CSGT số 1, đơn vị gặp khó do tăng cường phòng Covid-19, khi phát hiện tổ TTKS, các tài xế đối phó, cho xe đậu 2 bên đường… Việc xử lý xe quá tải mỏ đất chủ yếu do lực lượng TTGT.
Từng đoàn xe tải trọng lớn, cơi thùng có dấu hiệu chở đất quá tải từ mỏ đất Phường Hóp (Công ty CP Lâm Nghiệp 1.5) "diễu hành" trên QL1 đoạn qua huyện Phong Điền
Đến tỉnh lộ 11B về xã Phong Xuân
Ghi nhận của PV, khoảng 16h chiều 5/7, sau chừng gần 1 tiếng đồng hồ đứng chốt trên QL1, tổ TTKS bắt đầu tuần tra lưu động. Chỉ ít phút sau, các xe chở đất đậu 2 bên QL1 cứ thế tuôn về đường ĐT11B, ra dự án san lấp.
Trao đổi với PV, ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Thừa Thiên-Huế) cho biết, những xe chạy trên đường do Sở quản lý như tỉnh lộ 11B, TTGT đã xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải.
Tuy nhiên, theo ông Nam, việc xử lý “thỉnh thoảng, không thường xuyên” và từ hơn tháng nay, đơn vị đang phải tập trung cho phòng chống dịch Covid-19.
Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận