Gần nửa tháng có mặt tại tuyến QL14B, ĐT 609, PV Báo Giao thông ghi nhận hoạt động vận chuyển cát diễn ra rầm rộ. Đáng nói, những xe chở cát đều vượt thành thùng, rơi vãi nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.
Cân tải trọng tại mỏ cát Nguyên Thịnh Phát không hoạt động, tiếp tay xe quá tải phá đường
Theo chân đoàn xe "siêu tải" này, nguồn cát được lấy từ các mỏ Thuận Mỹ, Nguyên Thịnh Phát... trên địa bàn Đại Lộc. Điều lạ, dù Quảng Nam siết quy định lắp camera, trạm cân nhưng từng đoàn xe "có ngọn" có dấu hiệu chở quá tải vẫn vô tư ra vào.
Tại mỏ cát Nguyên Thịnh Phát xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc) có lắp cân tải trọng trước cửa mỏ nhưng cân không hoạt động, nhiều xe chở cát "có ngọn" còn không qua cân.
Đến khi cân được bật lên thì xác định nhiều xe chở hàng quá tải trọng từ 30-50% nhưng vẫn ung dung chạy ra đường.
Tương tự mỏ cát Thuận Mỹ (xã Đại Phong, huyện Đại Lộc), hàng loạt xe chở cát vượt thùng ngang nhiên không qua cân tải trọng, chạy thẳng ra đường. Trên đường về nơi tập kết, nước từ thùng xe đổ ròng ròng xuống đường.
Cân lỗi kỹ thuật, thiếu chế tài giám sát
Tìm hiểu PV, theo quy định hiện hành tất cả mỏ cát lắp đặt trạm cân, camera, hoạt động ổn định mới được khai thác. Chủ mỏ đầu tư hàng trăm triệu đồng cho các thiết bị trên và phải được các đoàn liên ngành của huyện, tỉnh kiểm tra, nghiệm thu mới đủ điều kiện.
Quy trình khắt khe và tốn kém, nhưng điều lạ khi ứng dụng thực tế lại chỉ mang tính hành chính, "cho có". Trạm cân không hoạt động, cơ quan chức năng thiếu chế tài xử lý...
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Văn Sơn, Phó chánh TTGT Quảng Nam, sau khi các mỏ cát lắp cân có chuyển một tài khoản để TTGT đăng nhập, giám sát các xe chở vật liệu ra vào mỏ.
Phía TTGT chỉ quan sát camera để kiểm tra xem xe có cơi nới, chở vượt thùng hay không. Tuy nhiên, nhiều lúc vào tài khoản nhưng không nhận được tín hiệu camera, không thấy được xe. Còn hệ thống cân tải trọng và các số liệu cân do Cục Thuế tỉnh Quảng Nam quản lý.
“Chủ mỏ giải thích là do lỗi hạ tầng, kỹ thuật. Còn quy định pháp luật hiện hành vẫn chưa có chế tài xử lý việc này nên chúng tôi chỉ có thể ghi nhận, làm báo cáo lên cấp có thẩm quyền”, ông Sơn cho hay.
Cát chất vượt thành thùng trước khi ra khỏi mỏ Nguyên Thịnh Phát
Ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam thừa nhận, việc trạm cân tại các mỏ cát không hoạt động diễn ra thường xuyên, chủ mỏ còn đổ cho các lỗi khách quan như thiên tai, gió bão...
Theo ông Bốn, cần có chế tài bắt buộc không có dữ liệu thì dừng hoạt động. Nếu không việc lắp cân, camera không có ý nghĩa.
"Tỉnh cũng đang tìm giải pháp, như thuê hẳn một đơn vị làm phần mềm để định vị luôn các điểm khai thác, vận chuyển cát. Đơn vị này sẽ xử lý dữ liệu cho mình luôn. Có như vậy mới quản lý tốt được. Lâu nay việc giấu sản lượng diễn ra phổ biến", ông Bốn cho hay.
Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho biết thêm, Cục vừa có văn bản gửi Sở Tài chính về vấn đề này, nay mai sẽ có phương án.
>>> Một số hình ảnh xe quá tải vô tư ra vào mỏ cát tại huyện Đại Lộc:
Bằng mắt thường cũng đủ thấy xe chở cát vượt thùng, có dấu hiệu chở quá tải rõ rệt
Mỗi ngày có cả trăm lượt xe chở cát quá tải ra vào mỏ cát Nguyên Thịnh Phát
Đoàn xe quá tải nối đuôi nhau, rầm rập trên QL14B qua tỉnh Quảng Nam
Những chiếc thùng khủng vẫn được chất cát có ngọn
Tại mỏ cát Thuận Mỹ (xã Đại Phong, huyện Đại Lộc), đoàn xe chở cát "có ngọn" ung dung né trạm cân trước khi ra đường
Trên đường về điểm tập kết, nước từ thùng xe đổ ròng ròng xuống đường
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận