Những "núi cát di động" xuất phát từ mỏ cát Đắc Tài trên sông Kôn, đoạn qua xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định) ngang nhiên di chuyển trên đường. Tuyến đường này nhỏ, lại xuất hiện nhiều đoạn hư hỏng do ngày đêm gồng gánh xe quá tải trở thành nỗi ám ảnh cho người và phương tiện khi qua đây
Ngày 6/7, UBND tỉnh Bình Định cho hay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này, về việc tăng cường kiểm tra xử lý tình trạng xe vi phạm về tải trọng lưu thông trên địa bàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng xe và xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm về tải trọng tham gia lưu thông trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT chủ động tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, thời gian để phát hiện, xử lý kịp thời các phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép trên các tuyến giao thông và chịu trách nhiệm về tình hình hoạt động của các phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép trên các tuyến đường bộ, địa bàn được giao phụ trách tuần tra, kiểm soát.
UBND các địa phương chỉ đạo công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng xe và xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm chở hàng quá tải trên các tuyến đường bộ của địa phương quản lý.
"Bố trí lực lượng phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xử lý phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, xử lý nghiêm các hành vi chống đối, cản trở công tác kiểm soát tải trọng xe", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao nhiệm vụ.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, hiện nay, tình trạng các phương tiện tham gia lưu thông vi phạm về tải trọng gây mất an toàn giao thông và hư hỏng các công trình giao thông đang có xu hướng gia tăng, điều này đã gây bức xúc dư luận và người dân địa phương.
Nhiều tuyến đường trước các mỏ cát trên sông Kôn, đoạn qua xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn hư hỏng nghiêm trọng khi liên tục gánh đoàn xe quá tải
Trước đó, Báo Giao thông nhiều lần phản ánh tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu có "ngọn", nhưng che chắn rất tạm bợ, gây rơi vãi trên đường, phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, khiến người dân Bình Định bất an.
Các đoàn xe này đều xuất phát từ các điểm, mỏ khai thác khoáng sản chở san lấp, phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn nhưng tại các mỏ này không có trạm cân tải trọng. Đáng nói nhất, thời gian qua, Báo Giao thông liên tục ghi nhận tại điểm nóng là các mỏ cát trên sông Kôn, đoạn qua địa bàn xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn). Trong đó, các mỏ Đắc Tài, Tuấn Phong đều không được lắp cân tải trọng. Các phương tiện ồ ạt nối đuôi nhau chở cát trực tiếp từ lòng sông lên rồi ngang nhiên tung hoành trên đường.
Các phương tiện này như những "núi cát di động", khiến đoạn đường nối từ xã Nhơn Phúc (TX. An Nhơn) lên xã Bình Nghi bị cày nát, nhiều đoạn bong tróc hàng trăm mét gây nên nỗi ám ảnh cho người dân.
Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định từng chia sẻ với PV, việc các phương tiện vi phạm cũng có một phần lỗi từ chủ các mỏ. Đa số các mỏ đều không được lắp cân tải trọng. Họ thường chạy theo lợi nhuận, chỉ quan tâm đến việc bán được bao nhiêu đất, cát chứ không quan tâm việc bảo vệ môi trường, kết cấu giao thông.
"Việc cấp giấy phép khai thác mỏ cát, mỏ đất phải có điều kiện, nếu doanh nghiệp vi phạm thì rút giấy phép. Khi phát hiện, CSGT chỉ cần lập biên bản phạt 1 lần vi phạm, nếu tài xế khai lấy cát từ mỏ nào thì chúng tôi sẽ làm văn bản gửi Sở TNMT, đơn vị cấp phép khai thác mỏ, căn cứ vào biên bản của CSGT để xác minh, đủ cơ sở thì xử lý chủ mỏ vi phạm, rút giấy phép", vị này khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận