Dù có lắp trạm cân, camera trước cửa mỏ nhưng các xe chở cát quá tải vẫn ung dung chạy từ mỏ ra các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Quảng Nam.
Bàn cân lắp đặt cho có bởi nhiều thời điểm cân tải trọng tại mỏ không hoạt động, tạo đà cho xe quá tải tàn phá cầu, đường.
Chiếc xe ben có tổng tải trọng thiết kế cho phép tham gia giao thông 31 tấn nhưng chở đến 42,42 tấn, quá tải trên 30%
Nhan nhản xe chở cát quá tải
Trung tuần tháng 7, PV Báo Giao thông có mặt đường QL14B, ĐT609 thuộc huyện Đại Lộc, (tỉnh Quảng Nam) ghi nhận tình trạng xe chở cát quá tải hoạt động rầm rộ.
UBND tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt kế hoạch thành lập tổ liên ngành gồm TTGT, Công an tỉnh, công an địa phương xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng, chở hàng rơi vãi...
Từ ngày 22/6 đến 16/7, Tổ liên ngành xử lý 49 trường hợp vi phạm các lỗi cơi nới thành, thùng xe; quá tải trọng cho phép, chở vật liệu rơi vãi, vận chyển hàng không có giấy vận tải… Tổng số tiền xử phạt hơn 287 triệu đồng.
Ông Lê Văn Sơn, Phó chánh TTGT Quảng Nam cho hay, khi Tổ liên ngành xuất phát, thường bị "chim lợn" bám theo, thông báo trước để các xe dừng hoạt động. Cánh xe quá tải còn cử người ngồi trước trụ sở TTGT tỉnh để theo dõi Tổ liên ngành ngay từ khi xuất phát.
Sáng 8/7, khu vực bến bãi của mỏ cát Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Nguyên Thịnh Phát (mỏ cát Nguyên Thịnh Phát) hoạt động rầm rộ.
Trên bờ, 8 chiếc máy xúc thay phiên hoạt động hết công suất, đưa cát lên thùng đoàn xe ben gần chục chiếc đang chờ sẵn. Dưới sông, hàng loạt tàu hút tăng tốc đưa cát lên bờ.
10h sáng cùng ngày, các xe ben BKS 92H-001.46, 92C-162.09, 92C-081.50, 92C-163.669, 92H-000.36, 43C-161.03… chở đầy thùng cát ra khỏi mỏ.
Ngay đầu đường vào mỏ, một trạm cân được lắp đặt nhưng các xe này chạy qua nhanh chóng, không dừng lại để tính tải.
Đáng chú ý, chiếc xe đầu kéo BKS 35C-032.71 kéo theo 92R-006.87 đề tên Xi măng Xuân Thành còn chạy ở làn đường không có cân để tránh kiểm soát tải trọng.
Suốt buổi sáng, hàng chục lượt xe ben chở cát ra khỏi mỏ, đổ ra các tuyến đường QL14B, đường ĐT609 xuôi về các điểm tập kết. Bằng mắt thường cũng đủ thấy các xe này chở cát vượt thành thùng, dấu hiệu quá tải rõ rệt.
Sáng 16/7, cũng tại mỏ cát này, đoàn xe ben BKS 43C-240.64, 43C-156.46, 43C-009.55… cũng chở cát vượt thùng ung dung ra các tuyến đường mà không chịu sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng.
Sáng 17/7, “tập đoàn” xe quá tải tiếp tục hoạt động rầm rộ hơn những ngày trước. Hàng chục xe ben BKS 92C-075.53, 43C-132.33, 43C-127.94, 43C-147.98, 92C-088.35, 92C-160.91, 43H-009.18, 43H-003.13… ùn ùn chở cát có ngọn ra khỏi mỏ đổ về các bãi tập kết trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng. Nhiều nhất là các xe mang logo Khởi Phát, Thế Quyền.
>>> Clip: Trạm cân để làm cảnh, xe quá tải lộng hành tàn phá cầu, đường:
Đáng chú ý, nhiều ngày thực tế, PV ghi nhận có xe tuần tra của CSGT tỉnh Quảng Nam chạy lên xuống nhiều lần trên QL14B nhưng không có xe cát nào bị dừng lại kiểm tra dù dấu hiệu quá tải rõ rệt.
Cân tải trọng chỉ để làm cảnh?!
Chiều 17/7, trong vai phụ xe, PV Báo Giao thông thâm nhập vào mỏ cát Nguyên Thịnh Phát ghi nhận hoạt động chở quá tải của đoàn xe ben này.
Lúc 14h, xe ben 92C-077.27 chở cát có ngọn ra khỏi mỏ. Chiếc xe này chạy lên bàn cân nhưng bảng điện tử báo tải trọng cân tắt tối om, không hề hiển thị tải trọng của xe này.
Hệ thống cân tại mỏ Nguyên Thịnh Phát không hoạt động, mỏ cát tiếp tay cho xe quá tải
Tiếp đó, xe 43H-003.51, 43C-149.27 cũng qua cân và đèn cân vẫn không hiển thị. Cứ thế, các xe này thản nhiên chạy ra đường ĐT609 trước khi qua QL14B xuôi về các điểm tập kết.
Đến 15h cùng ngày, hệ thống cân được bật lên, chiếc xe ben BKS 43C-132.33 chở đầy cát qua cân. Bảng điện tử thông báo con số 42420 (tức 42,42 tấn).
Theo dữ liệu đăng kiểm, xe này thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV TM-DV-VT Đồng Khởi Phát, toàn bộ khối lượng cho phép tham gia giao thông 31 tấn. Với tải trọng hiển thị trên bảng cân, thì xe này quá tải trên 30% nhưng vẫn được chạy ra đường.
Cứ vậy, một thời gian dài, mỏ cát này đã tiếp tay cho đoàn xe quá tải tàn phá cầu, đường, gây mất ATGT.
Xe đầu kéo đề tên Xi măng Xuân Thành chở cát từ mỏ Nguyên Thịnh Phát ra đường ĐT609 nhưng không qua cân.
Tương tự, tại mỏ cát Thuận Mỹ (thôn Mỹ Tân, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc) của Công ty TNHH VLXD Hiệp Hưng, cân tải trọng cũng chỉ lắp cho có. Loạt xe ben vẫn không qua cân dù chở cát ướt “có ngọn”.
Chiều 17/7, các xe ben 92C-128.94, 92C-165.99, 92C-165.49, 92C-007.76, 92C-164.48, 92C-078.25, 92C-163.80, 92C-16416, 92C-16414, 92C-16277… nối đuôi vào mỏ Thuận Mỹ lấy cát. Sau khi chất đầy thùng cát, những xe này cũng không qua cân.
Ông Lê Văn Bích - Giám đốc Công ty TNHH VLXD Hiệp Hưng thừa nhận có tình trạng xe không qua cân. Ông này cho biết, yêu cầu doanh nghiệp chở cát phải qua cân trước khi ra khỏi mỏ nhưng cánh tài xế vẫn bất chấp.
Mỏ cát Nguyên Thịnh Phát hoạt động rầm rộ với cả chục máy xúc, tàu hút.
Theo ghi nhận, nhiều xe lấy cát tại mỏ cát Thuận Mỹ rồi về tập kết tại bãi xe của Công ty TNHH TM-DV-VT Kim Thành ở thôn Ngọc Kinh Đông (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc).
Trên đường về bãi tập kết, nước trên thùng xe đổ xuống đường, cát vương vãi gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường. Rạng sáng hôm sau, đoàn xe “có ngọn” nối đuôi nhau ra QL14B ra hướng tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thượng tá Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Nam cho hay, đáng ra đợt này Phòng CSGT triển khai chuyên đề xử lý xe quá tải, nhưng vướng phải dịch Covid-19 nên chưa triển khai được.
Xe chở cát ướt sũng, nước đổ ròng xuống đường chạy ra từ mỏ cát Thuận Mỹ.
Thượng tá Nam cho biết thêm, Đội CSGT số 2 hiện có 4 cán bộ tham gia các chốt kiểm soát dịch, 6 cán bộ còn lại chia nhau trực 3 ca nên tuần lưu là chính. Cân tải trọng cũng đang hỏng nên chỉ xử lý được các hành vi rơi vãi, cơi nới thành thùng.
Theo ông Trương Văn Sơn, Phó chánh TTGT Quảng Nam, sau khi các mỏ cát lắp cân có chuyển một tài khoản để TTGT đăng nhập, giám sát các xe chở vật liệu ra vào mỏ.
Tuy nhiên, nhiều lúc vào tài khoản nhưng không nhận được tín hiệu camera, không thấy được xe. Lúc thấy được hình ảnh thì xe chạy qua cân quá nhanh, không nhìn rõ được.
“Chủ mỏ giải thích là do lỗi hạ tầng, kỹ thuật. Còn quy định pháp luật hiện hành vẫn chưa có chế tài xử lý việc này nên chúng tôi chỉ có thể ghi nhận, làm báo cáo lên cấp có thẩm quyền”, ông Sơn cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận