Trung chuyển, đi đường vòng… né trạm cân
Thời gian qua, trên tuyến QL28, nơi đặt Trạm Kiểm tra tải trọng (KTTT) số 56 (thuộc TTGT, sở GTVT Đắk Nông, đặt tại Km259+150, QL28) xuất hiện tình trạng, các đơn vị khai thác cát, nhằm tránh né trạm cân, tránh sự kiểm soát nghiêm ngặt tải trọng của lực lượng TTGT, chủ hàng đã cho xe ben (loại 2 chân) hoạt động “tăng bo”, tập kết cát qua trạm rồi cho xe đầu kéo vận chuyển đi. Hoạt động “tăng bo” diễn ra liên tục từ sáng sớm đến khuya gây mất ATGT và bức xúc cho người dân địa phương.
Một người dân (xin giấu tên, ngụ thôn 1, xã Quảng Phú) bức xúc: “Xe chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi mất ăn, mất ngủ. Buổi ngày tài xế còn phủ bạt, càng về đêm, xe chạy càng nhiều, cát chở tràn trề, không che đậy. Cát rơi vãi xếp lớp trên đường, vừa bụi bặm, vừa mất ATGT. Nhiều đoạn vào cua, cát đổ trắng xóa, một số người không chú ý trượt té ngã thường xuyên, tôi phải vác cuốc ra gạt vào để đảm bảo an toàn. Trước đây đi đường đất “ổ voi, ổ gà”, tuy có vất vả nhưng đỡ lo. Giờ có được con đường bê tông, dân chúng tôi chưa hết mừng đã nươm nớp lo tai nạn. Nguy hiểm nhất là mấy đứa nhỏ đi học”.
Theo phản ánh, sáng 13/4, PV theo chân các xe ben BKS: 47C-156.78; 48C-028.73; 48C-033.84, từ đầu đường bê tông quốc lộ 28 (QL28) đi thôn 2, vào bãi cát Quỳnh Mai 2 cách QL28 khoảng 2km “ăn hàng” rồi chạy ngược ra QL28 di chuyển về hướng TX Gia Nghĩa vượt qua trạm cân. Cách trạm cân khoảng 1km, dàn xe rẽ trái, tập kết cát tại một bãi đất trống bên QL28. Tại đây, sau khi xe "tăng bo" ben cát xuống, chiếc xe múc hoạt động hết công suất, gom cát múc lên xe cho 6 chiếc xe đầu kéo. Đơn cử, khoảng 9h cùng ngày, sau nhiều chuyến “tăng bo”, chiếc xe múc liên tục đưa gầu múc cát lên xe đầu kéo BKS: 47C-202.15 kéo rơ moóc 48R-000.35. Khi đầy hàng xe “ì ạch” rời bãi, nhường chỗ cho chiếc xe đầu kéo khác. Trích suất dữ liệu đăng kiểm, rơ moóc BKS: 48R-000.35 có kích thướt thùng hàng hơn 26m3, nếu chở cát bằng thùng có tải trọng 40-45 tấn, trong khi xe này chỉ được phép chở tối đa 28,314 tấn. Chưa kể mức chở dôi cao hơn thùng khoảng 10cm, dễ thấy xe này có dấu hiệu vi phạm tải trọng ở ngưỡng 40% (quy đổi theo hệ số vật liệu cát).
Về đêm, số lượng xe ben hoạt động “tăng bo” tăng lên, các xe BKS: 47C-156.78; 47C-137.70; 48C-047.28; 48C-028.19; 48C-026.73 hoạt động rầm rộ theo hành trình tương tự để “tăng bo” cát qua mặt trạm cân. Dàn xe liên tục ra vào bãi "ăn hàng", tài xế không che bạt đã chở đi khiến cát rơi đổ trắng xóa từ đường bê tông ra QL28 gây mất ATGT và ô nhiễm.
Một cán bộ thanh tra của trạm cân cho hay: “Sau khi xuất hiện tình trạng xe “tăng bo” qua trạm, chúng tôi tiến hành cân những xe này nhưng không quá tải. Tài xế khai vận chuyển theo chuyến, mỗi chuyến 150.000 đồng thì dại gì chở quá tải, vì vậy gây khó khăn cho quá trình kiểm soát tải trọng. Sau khi tập kết qua trạm, các xe đầu kéo chở có quá tải hay không thì không biết, vì trạm cân không kiểm soát được!".
Rời dàn xe "tăng bo", khoảng 11h cùng ngày, trên QL28 theo hướng TX Gia Nghĩa đi xã Quảng Phú, PV "mục sở thị" dàn xe BKS: 48C-051.55; 48C-028.34; 48C-026.17; 48C-033.32 chở cát đi đường vòng, trốn trạm cân. Đoàn xe trên, thay vì phải đi theo Ql28 qua Trạm cân vào bãi cát thì khi còn cách trạm cân khoảng 1,5km, đoàn xe rẽ phải lên tỉnh lộ 4B. Di chuyển trên TL 4B khoảng 5km, đoàn xe rẽ trái chạy vào con đường đất gồ gề khoảng 3km (nối TL4B với đường bê tông thôn 2 đi QL28). Sau đó, đoàn xe tiếp tục rẽ trái chạy vào đường giao thông nông thôn, cấm xe trên 10 tấn hoạt động rồi vào bãi cát Quỳnh Mai 2 để “ăn hàng”. Tại đây, các xe “ăn no” hàng rồi quay ngược theo hành trình tương tự trốn trạm cân, đưa cát về hướng TX Gia Nghĩa.
Di chuyển trạm cân, hết đường trốn
Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) cho biết, hiện trên địa bàn có 3 bến khai thác cát, số lượng xe ra vào vận chuyển cát nhiều, một số xe có tình trạng né tránh trạm cân của TTGT, đi đường vòng nên một số tuyến đường có dấu hiệu xuống cấp.
Theo số liệu kiểm tra tải trọng phương tiện quý 1/2019 của TTGT. Tổng số lượng phương tiện dừng kiểm tra 134 lượt. Tổng số phương tiện vi phạm 13 trường hợp, trong đó 8 phương tiện vi phạm tải trọng; lỗi khác 5 trường hợp. Ra quyết định xử phạt, nộp kho bạc nhà nước hơn 90 triệu đồng. Tổng khối lượng hạ tải 18,64 tấn.
“Trước đây, UBND xã đã có ý kiến chuyển Trạm KTTT 56 lùi về hướng TX Gia Nghĩa để kiểm soát tải được tốt hơn, ngăn chặng kiểm soát các xe đi về đường TL4B. Đặt trạm cân ở chỗ này (Km259+150, QL28 - PV) thì nó né tránh đi đường kia (TL4B) hết, nhưng ý kiến nhiều ông (Trạm cân - PV) cứ né tránh, không nghe”, ông Phú phản ánh.
Ông Lê Xuân Nhị, Chánh TTGT (Sở GTVT Đắk Nông) cho biết: “Mới đây, xuất hiện tình trạng xe ben (loại 5 tấn) trung chuyển cát từ bãi khai thác qua Trạm KTTT rồi tập kết gần đó để chở đi. Đích thân tôi vào thực tế, chỉ đạo kiểm tra tất cả các xe trung chuyển này khi qua trạm nhưng đều đủ tải.
“Đoàn xe “tăng bo” thì hoạt động đủ tải nhưng sợ lúc qua trạm, tập kết vận chuyển đi có dấu hiệu quá tải. Do bãi tập kết nằm xa Trạm KTTT 56, quá trình “tăng bo” trạm cân xa không kiểm soát được. Ngoài ra, xe né trạm đi đường tránh TL4B nên TTGT lập kế hoạch cho di dời, rút trạm cân về Km 238+300, QL28 (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long) để kiểm soát triệt, ngăn chặn tình trạng xe quá tải, né trạm hoạt động trên QL28. Trạm KTTT đặt vị trí này thì không có xe nào né được, hay "tăng bo" qua trạm để có hành vi chở quá tải", ông Nhị khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận