Dù tăng cường kiểm soát bằng cân lưu động, lực lượng TTGT các tỉnh vẫn gặp khó vì lái xe chống đối, gây khó khăn cho công tác kiểm tra tải trọng |
Ném chất bẩn, chây ỳ và bỏ chạy
Khoảng 15h ngày 7/6, Trạm KTTTX lưu động tại Km 450+608 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình bất ngờ bị 4 đối tượng đi môtô che kín BKS ném 4 túi nilon đựng chất bẩn hôi thối, khiến khu vực làm việc và các thành viên Tổ công tác dính chất bẩn, rồi nhanh chóng bỏ chạy.
Ông Ngô Văn Điềm, Chánh TTGT Hòa Bình cho biết, sự việc trên đã làm gián đoạn hoạt động kiểm tra tải trọng của lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ, thanh tra viên, nhân viên làm việc tại Trạm KTTTX.
“Để làm rõ sự việc, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm KTTTX lưu động, Sở GTVT Hòa Bình đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Lương Sơn điều tra, xác minh danh tính nhóm đối tượng có hành vi ném chất bẩn hôi thối vào khu vực làm việc và vào các thành viên của Tổ công tác”, ông Điềm nói.
"Ngay sau vụ việc trạm cân bị ném chất bẩn, Sở GTVT Hòa Bình đã đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Lương Sơn cử tối thiểu 1 chiến sỹ cảnh sát/ca trực tại Trạm KTTTX để bảo đảm an ninh, an toàn. Thời điểm phối hợp đến hết tháng 12/2018”. Ông Bùi Văn Thắng |
Trước đó, Tổ KTTTX lưu động của Thanh tra Sở GTVT Yên Bái làm nhiệm vụ trên tuyến ĐT163 Yên Bái - Khe Sang, phát hiện xe đầu kéo BKS 19C-084.39, kéo theo rơ-moóc 19-004.10 do ông Lê Hữu Tài (trú tại Phú Thọ) điều khiển có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ kiểm tra. Tuy nhiên, lái xe Tài đã tắt máy, khóa cửa xe và bỏ đi suốt 5 tiếng đồng hồ, khiến Tổ công tác phải niêm phong phương tiện, bố trí các thanh tra viên trông giữ.
Ông Ngô Quốc Trưởng, Chánh TTGT Yên Bái kể, sau đó, từ số điện thoại trên cửa xe, Tổ công tác đã liên hệ với chủ xe yêu cầu gọi lái xe đến chấp hành kiểm tra. Kết quả, xe đầu kéo này chở hàng vượt quá chiều cao cho phép, bị phạt 2,5 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng.
Ông Hoàng Văn Bản, Phó chánh TTGT Vĩnh Phúc kể, khoảng 21h40 ngày 10/4, tại Trạm KTTTX ở Km 48+00 QL2C (đoạn qua xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc) phát hiện 4 ôtô đầu kéo BKS: 22C-023.07; 22C-034.83; 22C-031.63, 22C-031.09 chở hàng có dấu hiệu vượt quá tải trọng, nên ra hiệu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, các lái xe đã ngang nhiên quay đầu tăng ga bỏ chạy. Tổ công tác bắt giữ tại chỗ xe đầu kéo BKS 22C-023.07 do tài xế Vũ Ngọc Khải (SN 1987, trú tại tỉnh Tuyên Quang) điều khiển, kết quả cân xe này vượt tải trọng 192,5%. 3 xe còn lại, Tổ công tác phối hợp với các tổ công tác khác bắt giữ vào lúc 22h10 cùng ngày tại Km37+600 QL2C.
Tuy nhiên, ngay khi dừng được đoàn xe, 3 tài xế lập tức khóa cửa xe bỏ đi, khiến 6 cán bộ TTGT phải thức trắng đêm trông phương tiện. Tới 8h sáng hôm sau, các lái xe cùng chủ xe mới quay trở lại nhưng chỉ để xin bỏ qua vi phạm. Khi không xin được, họ thản nhiên ngồi bên đường “chém gió” với nhau. Đến gần 17h, khi lực lượng CSGT trên tuyến tới hỗ trợ mới cân tải trọng xong 3 xe BKS 22C-034.83; 22C - 031.63 và 22C-031.09, kết quả cả 3 xe này đều vi phạm tải trọng.
Lái xe bỏ chạy và giấu biển kiểm soát
Thời gian qua, tại Trạm KTTTX lưu động trên QL12 đặt tại khu vực bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, thường xuyên diễn ra tình trạng các xe tải dùng giấy màu, bùn dán, bôi, che kín biển kiểm soát và chạy qua trạm cân mặc cho lực lượng TTGT ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Điện Biên cho biết, từ cuối năm 2017, khi thực hiện Thông tư của Bộ GTVT về việc sử dụng hình ảnh camera để phạt nguội các xe vượt trạm cân, các phương tiện đều bịt kín BKS để vượt qua trạm cân. Khi lực lượng TTGT ra yêu cầu dừng xe để cân, lái xe không chấp hành và chạy qua, nên cũng không ghi được BKS để phạt nguội.
“Trước tình trạng xe tải vượt trạm cân, Sở GTVT tỉnh Điện Biên đã có nhiều văn bản gửi Công an tỉnh, đơn vị chức năng, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng phối hợp ngăn chặn. Bởi dù TTGT đã tăng cường hoạt động Trạm KTTTX lưu động 24/24h, 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, lễ; dùng cân xách tay trên các tuyến QL6, QL12 kéo dài, QL4H nhưng khi phát hiện xe chở nặng, cũng không dừng được xe bởi các xe cứ bịt BKS rồi chạy, TTGT đuổi theo thì nguy hiểm”, ông Phú nói.
Ông Ngô Quốc Trưởng, Chánh TTGT Yên Bái cũng thừa nhận, thực trạng lái xe, chủ xe tìm mọi cách không hợp tác, kéo dài thời gian, chống đối, cầu cứu bằng cách gọi điện hoặc nổ máy nhưng không cho xe di chuyển... vẫn phổ biến. “Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép thanh tra các Sở GTVT ký một số hợp đồng lao động có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp để tăng cường nhân lực tại Trạm KTTTX; Đồng thời, đề nghị báo cáo Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành thực hiện kiểm soát tải trọng…”, ông Trưởng đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận