Hoạt động rầm rộ ngày đêm, vô tư quá tải cầu đường...
Những ngày đầu tháng 7, có mặt trên tuyến QL1 đoạn qua các huyện Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng xe dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới… vẫn vô tư hoạt động rầm rộ, nhưng vắng bóng TTKS.
Xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải, cơi nới...hoạt động rầm rộ trên QL1 ở Quảng Trị
Chưa đầy 30 phút chiều ngày 12/7, tại đường Lê Lợi, đoạn giao với QL1A thuộc địa bàn thị trấn Ái Tử (Triệu Phong), hàng loạt xe tải trọng lớn BKS: 75H - 004.45, 74R - 006.68, 74C - 101.43, 74C - 097.97, 74R - 005.05, 74H - 004.23, 74H - 001.84, 74C - 087.36, 74H - 005.63 nối nhau ra vào các bến bãi tập kết cát trên địa bàn Triệu Thượng (Triệu Phong, Quảng Trị).
Tương tự, tại tuyến đường Bạch Đằng (phường An Đôn, thị xã Quảng Trị), PV chứng kiến hàng loạt xe tải 4 chân BKS: 74H - 001.70, 74C - 073.85, 74H - 001.97, 74C - 087.38, 74H - 001.17, 74H - 001.25… ồ ạt đổ ra ven sông Thạch Hãn, phía vị trí các bãi tập kết, bến thủy nội địa của Công ty Lý Len.
Phút chốc các xe này nhận đầy thùng cát cao quá thành thùng (có ngọn), xe dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở có ngọn vô tư chạy gây bụi mù mịt dọc tuyến Bạch Đằng rẽ phải ra QL1.
Dù ngay ngã tư đường sắt cắm biển cấm tải trục trên 6 tấn, nhưng hàng loạt xe quá tải cầu đường vẫn thản nhiên lưu thông, khiến người dân chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.
"Họ mua đường hết rồi, chắc phải chung chi hết mới chạy như chốn vô pháp vậy", một người dân nói.
Đây từng là điểm nóng Báo Giao thông nhiều lần phản ánh. Dù Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo nhưng thực tế không có bất kỳ trạm cân tải trọng nào được triển khai. Trong khi đó xe vô tư "diễu hành" trên QL1, thách thức dư luận.
Video: Xe dấu hiệu quá khổ, quá tải, chở "có ngọn"... vô tư lộng hành giữa cao điểm ở Quảng Trị.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 74H - 001.97 có kích thước thùng cao 0,95m. Chỉ cần chở đúng tải trọng cho phép, tổng trọng tải xe này lên đến 31 tấn, chia đều cho 4 trục, mỗi trục xe gánh tải tương đương gần 8 tấn, vi phạm biển cấm tải trọng trục trên 6 tấn.
Xe tải 4 trục BKS 74H - 001.84 có có kích thước thùng hàng đăng kiểm 6,4m x 2,34m x 0,97m (DxRxC) với tải trọng cho phép chỉ 17,05 tấn. Nhưng chỉ cần chở đúng thể tích thành thùng, nhân hệ số quy đổi vật liệu (1m3 cát tương đương 1,4-1,5 tấn) sẽ có tải trọng lên đến hơn 21 tấn, chưa kể dấu hiệu cơi thùng rõ ràng, góp phần "tăng tải" cho phương tiện này, dấu hiệu quá tải rõ ràng.
Không chỉ chạy ngày, đoàn xe dấu hiệu quá tải, cơi thùng, chở có ngọn này vô tư "cày đêm" gia tăng tần suất hoạt động trên QL1 Quảng Trị khác hẳn các địa phương khác khi cao điểm TTKS của Bộ Công an, Bộ GTVT được triển khai.
Điển hình, chỉ trong ít giờ đồng hồ vào chiều tối ngày 6/7, PV nhẩm tính có hàng chục xe tải trọng lớn BKS 75R - 007.02, 74C - 087.36, 75C - 019.45, 74H - 005.83, 74C - 097.97, 74C - 101.43, 75C - 117.72, 74C - 078.95, 75C - 123.19, 74H - 006.58… chở đầy thùng cát từ các điểm tập kết, bến thủy nội địa (của Công ty Nguyên Hà, Công ty Sơn Dũng Quảng Trị) trên địa bàn Triệu Phong đổ ra đường Lê Lợi, bẻ lái chạy rầm rộ trên QL1 qua địa bàn TX.Quảng Trị, Hải Lăng...
21h đêm 6/7, trực tiếp bám theo xe tải BKS 74H - 006.09 từ ngã tư Lê Lợi - QL1 di chuyển theo chiều Bắc - Nam về phía Huế nhưng không gặp bất kỳ sự TTKS nào.
Đến 22h40 cùng ngày, tiếp tục bám theo xe chở cát 74H – 001.97 vô tư chạy trên QL1 Quảng Trị mà không có chốt trạm TTKS của CSGT (Trạm CSGT Hải Lăng, Phòng CSGT Công an Quảng Trị phụ trách tuyến QL1 phía Nam tỉnh-NV).
Suốt hành trình bám theo xe 74H – 006.09, 74H – 001.97, PV không gặp sự TTKS của lực lượng chức năng (ảnh chụp tối 6/7)
Phớt lờ thông tin báo chí!
Theo đơn vị vận tải kinh doanh trên địa bàn Thừa Thiên-Huế, điều này bất thường, bởi trước khi cao điểm được Bộ Công an chỉ đạo, các tổ CSGT triển khai TTKS 24/24 giờ, bất kể ngày đêm.
Nhưng khi vào cao điểm, thậm chí Bộ Công an lập 15 đoàn kiểm tra, giám sát chéo công tác TTKS xử lý quá tải, cơi nới thành thùng trên cả nước thì CSGT Quảng Trị lại ít khi có mặt hiện trường, để mặc đoàn xe dấu hiệu quá tải vô tư lưu thông (nhiều thời điểm PV ghi nhận thực tế-NV).
Trong khi đó, chỉ cần trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe 74H - 006.09 và 74H - 001.97 đều có kích thước thùng hàng cao 0,95m, nhưng thực tế thành thùng cao hơn 1m.
Chỉ cần chở đúng thể tích thùng cho phép (theo đăng kiểm), các này chở đến hơn 21 tấn cát, quá tải trọng rõ ràng (tải thiết kế là 16,77 tấn), rất cần cơ quan chức năng TTKS, xử lý nghiêm. Nhưng đoàn xe cứ thế chạy dọc ngang QL1 Quảng Trị.
Xe tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông về QL1
Ngay khi phát hiện đoàn xe có dấu hiệu quá tải, cơi thùng... PV phản ánh thông tin lên lãnh đạo Công an Quảng Trị, Cục CSGT - Bộ Công an và phòng CSGT, Công an Quảng Trị... Tuy nhiên, nhiều lần liên hệ, nhắn tin phản ánh vụ việc đến ông Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị, nhưng vị này không hồi âm.
Cứ thế, dấu hiệu phớt lờ thông tin từ các lực lượng chức năng khiến đoàn xe dấu hiệu quá tải hoành hành ngày đêm trên QL1 Quảng Trị, trái ngược với sự chỉ đạo "nóng" của Bộ Công an, tỉnh Quảng Trị.
Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho biết, tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường bộ vẫn còn diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Theo ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Võ Văn Hưng đã chỉ đạo Công an tỉnh yêu cầu công an các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định đối với vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ; xử nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về chở hàng quá tải trọng...
"Chạy lọt" QL1 Quảng Trị, xe quá tải bị phạt nặng ở Huế
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định xử phạt với tổng mức tiền phạt 231,5 triệu đồng đối lái xe và chủ xe tải BKS 74C-078.95 (Công ty TNHH MTV TQT Anh Quân) do chở quá tải lên đến hơn 120%. Đáng nói, đây là 1 trong số xe tải chở cát vô tư lộng hành trên QL1 Quảng Trị về phía Huế bị lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện trong cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm tải trọng khi xe này lưu thông trên tuyến đường Điện Biên Phủ, TP.Huế.
Tương tự, cơ quan chức năng Thừa Thiên-Huế vừa phát hiện, xử lý xe tải BKS 74H-00115 của Công ty CP Tổng hợp miền Trung do Mai Lệ Hải điều khiển xe chở vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông là 67,23%, vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường 35,97%. Ngoài ra, xe không gắn phù hiệu theo quy định nhưng vô tư chở vật liệu từ Quảng Trị ra Huế.
Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận