Xe quá tải trọng vô tư vượt biển cấm
Từ nguồn tin bạn đọc, những ngày cuối tháng 6/2022, PV Báo Giao thông có mặt khu vực QL1, đường Bạch Đằng (phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, Quảng Trị), dễ dàng ghi nhận hàng loạt xe chở cát có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới, hoạt động rầm rộ, vô tư ra vào đường cấm tải...
Ngày 27/6, các xe tải mang BKS: 74C - 073.85, 74C - 087.35, 74H - 001.97, 74C - 092.41, 74C - 078.04, 74C - 083.63, 74H - 000.64… đánh lái từ QL1 về phía đường Bạch Đằng, đổ ra ven sông Thạch Hãn, về bãi tập kết cát bên sông của Công ty TNHH MTV Lý Len.
Hàng loạt xe tải (như trong hình), chỉ cần chở đúng quy định có tổng trọng tải lên đến trên dưới 30-31 tấn, tương đương gần 8 tấn/trục, nhưng ngang nhiên vượt biển cấm. (Ảnh chụp ngày 28/6)
Tại đây, từ dưới sông, nhiều tàu thuyền máy hút tấp lại, bơm cát lên bờ. Bên trên, những chiếc máy xúc công suất lớn hoạt động hết công suất đổ gàu cát vào các thành thùng xe chờ sẵn. Cả khu đất rộng lớn, chất đầy những khối cát “khổng lồ”, cao ngút. Tiếng máy xúc rền vang.
Cứ thế, đoàn xe tải chủ yếu loại 4 chân lần lượt nhận đầy thùng cát vun cao "có ngọn", phủ bạt tạm bợ, nổ máy chạy từ bãi tập kết Bến thủy nội địa ra đường Bạch Đằng. Không quá khó để thấy đoàn xe này để cát, nước rơi vãi, cuốn theo cát bụi mù mịt. Nhà cửa, cây cối của các hộ dân sống dọc con đường cũng bị phủ một lớp bụi dày đặc.
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đoàn xe "siêu tải" vô tư vượt qua đường cấm tải trọng trục. Ngay khu vực giáp QL1 có đoạn đường cắt qua đường sắt, để rõ biển cấm tải trọng trục từ 6 tấn. Tuy nhiên, đoàn xe ung dung vượt qua.
Đoàn xe tải trọng lớn chạy rầm rộ từ bến thủy nội địa công ty Lý Len, bụi tung mù mịt khiến người dân bức xúc
Trưa 28/6, xe tải mang BKS: 74C - 078.04 vừa qua biển cấm tải, các xe khác BKS 74C - 084.68, 74C - 082.40… cũng nói nối nhau ra vào đường cấm tải.
12h ngày 28/6, PV bám theo xe tải BKS 74C - 082.40, đi từ bãi tập kết của công ty Lý Len ra, chiếc xe cuốn bụi tung mù mịt, bẻ lái ra QL1 rồi chạy theo hướng Bắc - Nam về phía Huế.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe 74C-078.04 chỉ có kích thước thùng cao 980cm, nhưng dấu hiệu cơi nới rất rõ ràng. Đáng kể chỉ cần chở đúng tải trọng cho phép, tổng trọng tải xe này lên đến 31 tấn, chia đều cho 4 trục, mỗi trục xe "gánh tải" tương đương gần 8 tấn, vi phạm biển cấm tải trọng trục trên 6 tấn.
Tương tự, các xe loại 4 trục khác, như 74H-00170 có tổng trọng tải cho phép 31 tấn, tương đương gần 8 tấn/trục, 74H-00234 có tổng trọng tải (30 tấn) phân bổ đều cho các trục hơn 7 tấn/trục; xe 74C - 082.40 có tải trọng trục hơn 7 tấn/trục... Bên cạnh đó, theo quy định đăng kiểm, các xe này chỉ có thành thùng cao chưa đến 1m, nhưng nhìn bằng mắt thường các xe có dấu hiệu cơi nới, kéo theo nguy cơ quá tải trọng cho phép rất rõ ràng, rất cần TTKS.
Tuy nhiên, suốt những ngày bám theo đoàn xe siêu tải này từ bến thủy nội địa của Công ty Lý Len ra đường Bạch Đằng, ngang dọc QL1, PV không gặp sự TTKS của các lực lượng chức năng (CSGT, TTGT), khác hẳn với tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, Bộ GTVT trong cao điểm TTKS, xử nghiêm xe quá tải, cơi nới thành thùng đang được triển khai trên phạm vi cả nước.
Xe tải chở cát nườm nượp ra vào các bãi tập kết, bến thủy nội địa trên phường An Đôn
Chỉ trong ít giờ đồng hồ chập tối 28/6, PV nhẩm tính có hàng chục xe tải trọng lớn đua nhau ra vào bãi tập kết cát sạn tại đây, như các xe: 74H - 001.97, 74H - 001.70, 74C - 078.04, 74H - 002.34…
Bám theo xe tải BKS 74H - 002.34, sau khi “no hàng” và gây bụi mù mịt dọc tuyến Bạch Đằng, chiếc xe rẽ phải về hướng Nam. Suốt hành trình đi từ thị xã Quảng Trị đến địa phận Hải Lăng, nước từ thùng xe chảy thành hàng xuống đường, văng tung tóe. Chiếc xe lao vun vút với tốc độ cao rồi mất hút về hướng TT-Huế.
Cày nát đường dân sinh
Theo Sở GTVT Quảng Trị, bến thủy nội địa của Công ty Lý Len được Sở này cấp phép hoạt động từ tháng 12/2021, thời hạn 1 năm, K17, bên mép sông Thạch Hãn để tập kết cát sỏi do công ty này khai thác trên sông Thạch Hãn. Trong đó, chiều dài bến chỉ gần 70m, chiều rộng 30m (từ mép sông). Nhưng quan sát PV, bến có dấu hiệu khai thác vượt phạm vi cho phép.
Mỗi ngày, phương tiện ra vào tấp nập chủ yếu loại xe tải trọng lớn khiến con đường Bạch Đằng được đầu tư đổ nhựa giai đoạn 1 vào năm 2020 giờ có nhiều vị trí rạn nứt. Hai bên lề cũng bị sụt lún, có nơi tạo thành rãnh sâu khiến việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng.
Ông N.N.N (trú tại Khu phố 1, An Đôn) cho biết, việc xe chở cát chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm khiến người dân mất ăn mất ngủ, cuộc sống bị xáo trộn. Xe chở “có ngọn” rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhất là khi đoạn đường có nhiều trường học.
“Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở cát sạn lưu thông. Dàn xe hoạt động nhộn nhịp khiến tuyến đường dân sinh này trong tình trạng nắng thì bụi bẩn, ngày mưa thì trơn trượt, lầy lội. Bụi lắm nên nhà tôi luôn đóng cửa, lúc nào đi ra ngoài thì mở hé cửa phía bên hông thôi”, ông N. nói.
Đoạn đầu đường Bạch Đằng, từ QL1 rẽ vào bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà
Hai bên lề đường mới được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 nhiều điểm bị sụt lún, tạo thành rãnh sâu
Bà N.T.C (trú tại phường An Đôn) có nhà nằm bên đường Bạch Đằng bức xúc cho biết, dân ngày đêm chịu cảnh ô nhiễm, tiếng ồn và mất ATGT. “Đang đi trên đường mà thấy xe cát là chúng tôi lại phải nép sang một bên để tránh. Khiếp lắm. Rất mong lực lượng chức năng, chính quyền địa phương sớm can thiệp để đảm bảo cuộc sống cho người dân”, bà C. chia sẻ.
Ông Hoàng Ngọc Thọ, Bí thư chi bộ Khu phố 1 (phường An Đôn) cho biết, cả khu phố có 230 hộ và 895 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Việc quy hoạch nhiều bãi tập kết cát ở ngay khu dân cư là không hợp lý, trong khi bề mặt đường chỉ rộng có 3,5m. Xe chở cát tải trọng lớn chạy liên tục làm ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh sống và trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.
“Trên đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Lý do là đường hẹp mà xe tải thì chạy nhanh, lấn làn nên người dân lao xe xuống mương nước dẫn đến bị thương. Mấy đứa trẻ đi học bị ngã sứt tay chân, bẩn quần áo, đi học muộn… xảy ra nhiều lắm. Với tình trạng xe chạy nhiều thế này thì chả mấy chốc con đường mới xây dựng cũng hư hỏng thôi”, ông Thọ nói với vẻ ái ngại.
Hàng loạt xe tải trọng lớn nối đuôi nhau vào bãi tập kết cát sạn của Công ty Lý Len, hoạt động rầm rộ cả đêm ngày
Xe tải sau khi "no hàng", vô tư vượt đường cấm tải trọng trục, lần lượt lưu thông về hướng Đông Hà hoặc TT-Huế.
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy phường An Đôn cho biết, những bất cập của xe chở cát trên đường Bạch Đằng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân đã được địa phương kiến nghị nhiều lần với UBND thị xã Quảng Trị và lãnh đạo HĐND tỉnh Quảng Trị.
“Địa phương đã nhiều lần họp bàn với các chủ mỏ, bãi tập kết để nhắc nhở tài xế chạy chậm, đảm bảo an toàn cho người đi đường. Phường cũng không thể cấm phương tiện di chuyển được, rất cần cơ quan TTKS vào cuộc”, ông Tiến thông tin.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND thị xã Quảng Trị cho biết, đã chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc kiểm tra, xử lý phản ánh của Báo Giao thông.
Trong khi đó, PV nhiều lần liên hệ, nhắn tin nội dung thông tin với đại diện Công ty Lý Len về việc đảm bảo ATGT, xe dấu hiệu cơi nới, quá tải ra vào bến thủy nội địa, lắp đặt camera, trạm cân theo quy định Chính phủ... nhưng không được hồi âm.
Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận