• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Quảng Trị: Xe quá tải lộng hành đêm ngày, vô tư vượt chốt CSGT

image

Xe cơi thùng, chở đất, cát “có ngọn”, rơi vãi... lộng hành ngày đêm dọc QL1, vượt chốt CSGT Quảng Trị giữa cao điểm được Bộ Công an chỉ đạo.

Lộng hành ngày đêm, vô tư chở quá tải

Những ngày trung tuần tháng 5/2022, có mặt trên QL1 đoạn qua Hải Lăng (Quảng Trị), dễ thấy từng đoàn xe chở đất, cát nối nhau lưu thông về phía Huế hay vào TP. Đông Hà. Đây chủ yếu là loại xe 4 trục, nhiều xe đầu kéo thùng có dấu hiệu cơi nới, chở có ngọn, quá tải…

Chiều 17/5, PV bám theo đoàn xe này, từ QL1 bẻ lái vào đường Lê Lợi (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong), đi chừng 3km đoàn xe tấp vào bãi tập kết cát của Công ty Sơn Dũng Quảng Trị (trụ sở Đông Hà), trên địa bàn xã Triệu Ái (Triệu Phong).

Xe chở cát vô tư chất có ngọn, cơi thùng ra khỏi bãi tập kết cát của Công ty Sơn Dũng Quảng Trị. (Ảnh chụp chiều 17/5)

Cả khu đất rộng lớn, chất đầy những khối cát “khổng lồ”, cao 5-7m. Cuối giờ chiều nhưng hoạt động tại đây vẫn tấp nập. Tiếng máy xúc rền vang, múc từng gàu cát đổ vào thùng xe tải 4 chân BKS 74C-078.04 chờ sẵn. Tiếp sau, xe tải 4 trục BKS 74C-087.49 nối đuôi vào nhận đầy thùng cát “có ngọn”.

Theo dữ liệu đăng kiểm, các xe này có chiều cao 950cm, nhưng nhiều xe cơi nới thêm chừng 20cm, đồng thời chất cát “có ngọn” cao hơn thành thùng chừng 20-30cm, khiến dấu hiệu quá tải rất rõ ràng.

Trong vai khách hàng mua hàng, PV được giới thiệu gặp người đàn ông tên D. (xưng quản lý bãi tập kết). Anh này cho biết, muốn mua bao nhiều cát cũng có, giá 150.000 đồng/khối, chưa VAT. Nếu mua nhiều thì làm hợp đồng với VP Công ty Sơn Dũng Quảng Trị tại Đông Hà. Mỏ có gần chục xe vận chuyển, cần thì sẽ huy động thêm các xe bên ngoài. Giá chỉ 2.000 đồng/khối/km “không tìm chỗ nào rẻ hơn”, ông D. nói.

Theo cánh tài xế, mỗi xe loại 4 trục như ở bãi tập kết chở 20-22 khối cát (tương đương 26-27 tấn cát) là bình thường (!). Mỗi ngày phía Công ty Sơn Dũng tập kết cát từ Bến thủy nội địa của mình tại xã Triệu Thượng, Triệu Phong), cách đó chừng 10km về bãi để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Nếu mua trực tiếp tại bến thủy này hay mỏ cát của Công ty Sơn Dũng Quảng Trị trên địa bàn xã Ba Lòng (Đăkrông, Quảng Trị), giá cát còn khoảng 120-130.000 đồng/khối, nếu có VAT thì thêm tiền. Nhưng cũng chỉ xuất hóa đơn cho khoảng được 30% tổng lượng cát mua tại đây (?). Liên lạc qua điện thoại với ông L. (giới thiệu phụ trách mỏ) cho biết, nếu có VAT sẽ thêm 30.000 đồng/m3.

Mỏ, bến thủy nội địa của Công ty Nguyên Hà tại xã Triệu Thượng hoạt động tấp nập nhưng không có trạm cân, vi phạm quy định Chính phủ về điều kiện khai thác khoáng sản. (ảnh chụp chiều 18/5)

Bám theo đoàn xe tải đi sâu vào đường Lê Lợi, đến các đoạn đường lâm nghiệp gồ ghề đất đá, các phương tiện này đổ ra ven sông Thạch Hãn phía Đập Trấm trên địa bàn xã Triệu Thượng. Phía dưới lòng sông khu vực này, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị cấp hoạt động 2 mỏ cát (trong đó có mỏ của Công ty Nguyên Hà). Trên bờ, 2 bến thủy nội địa cho công ty Sơn Dũng Quảng Trị (tập kết cát từ mỏ cát của công ty này ở Ba Lòng, Đăkrông) và Công ty Nguyên Hà để tập kết cát, khiến hoạt động khai thác, vận chuyển luôn tấp nập.

Cuối giờ chiều 18/5, tiếng máy bơm hút, xúc múc cát huyên náo cả khu vực. Cát dưới mỏ cát của Công ty Nguyên Hà bơm xả vào bến thủy nội địa, tạo thành vựa cát khổng lồ, chất cao quá tầm mắt. Trên bến, 3 máy múc hoạt động hết công suất, đưa gàu lớn múc đầy cát đổ vào xe tải 4 chân BKS 74H-005.35 và 2 xe khác, trước khi chạy ra phía QL1.

Đoàn xe chở cát cơi thùng, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng “diễu hành” trên QL1 Quảng Trị và vô tư qua chốt TTKS của Trạm CSGT Hải Lăng

Anh P. (đã đổi tên, một tài xế xe 4 trục chở cát BKS 74H-09…) “bật mí”: vừa qua khi tỉnh triển khai cao điểm tải trọng, nhiều nhà xe phải cắt thành thùng, nhưng vẫn kiểu đối phó, cơi nới chừng 20cm. Để tăng tải, các xe bố trí bộ phận phủ bạt bằng cơ máy tự động, vừa thuận lợi che phủ, vừa dễ chất hàng “có ngọn” cao thêm 20-30cm so với thành thùng. “Loại xe đăng kiểm mình chỉ được chở tối đa khoảng 17-18 tấn, nhưng các xe đều chở đến 20-22 khối (tương đương khoảng 26-28 tấn), riêng xe mình chở đến 23-25 khối là chuyện thường”, anh P. nói.

Vô tư vượt chốt CSGT

Theo cánh tài xế, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở cát từ các mỏ, bãi tập kết phía Triệu Phong vào Huế tiêu thụ cho các đại lý, bãi bê tông... Càng về đêm, các xe hoạt động mạnh, đạt tần suất 3-5 chuyến/đêm (tùy cung). Giá cát ngoài bến, bãi dao động 130-15.000 đồng/khối (chưa VAT) nhưng vào bán cho các đại lý trong Huế lên đến 250-270.000 đồng/khối, không hóa đơn chứng từ. Lời lãi chủ xe hưởng hết, mình chỉ được 200.000 đồng/chuyến”, anh P. nói.

Cứ thế từng đoàn xe chở cát dấu hiệu cơi thùng, chở có ngọn, quá tải, hàng hóa không hóa đơn chứng từ... vô tư chạy cả trăm km từ Triệu Thượng qua tuyến đường huyện Triệu Phong ra QL1 dọc Quảng Trị, Thừa Huế, nhưng vô tư lọt qua sự TTKS, quản lý của các lực lượng chức năng, CSGT huyện Triệu Phong, Trạm CSGT Hải Lăng (Phòng CSGT, Công an Quảng Trị)...

Nhiều tài xế phản ánh, để qua mỗi chốt TTKS, mỗi xe mất chừng 100-200.000 đồng. Có xe đưa theo chuyến, có xe làm theo tháng nên vô tư qua chốt CSGT…

Đoàn xe chở cát cơi nới, quá tải diễu hành trên QL1 Quảng Trị qua chốt CSGT Trạm CSGT Hải Lăng. Ảnh chụp lúc 16h10 ngày 17/5 tại khu vực cầu Dài 2 (Hải Lăng, Quảng Trị)

Chưa rõ thực hư lời tài xế ra sao, nhưng nhiều ngày bám theo đoàn xe chở cát cơi nới, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải, thậm chí rơi vãi, chảy nước… vô tư qua chốt TTKS trạm CSGT Hải Lăng (Phòng CSGT, Công an Quảng Trị) mà không bị xử lý khiến dư luận không khỏi bất ngờ.

Cụ thể, hơn 21h tối 17/5, đoàn xe tải BKS 75H-004.45, 75C-078.04… dấu hiệu cơi nới, quá tải, rơi vãi nước vô tư vượt chốt TTKS đang làm nhiệm vụ phía Nam QL1 Quảng Trị. Ít phút sau, xe tải BKS 75R-0007.06 (dấu hiệu cơi nới thành thùng) lưu thông về phía chốt TTKS, tài xế đánh xi nhan tấp vào, nhưng bất ngờ được tổ TTKS cho qua. Cứ thế chưa đầy tiếng đồng hồ, hàng loạt xe tải chở cát đầu số 74 (Quảng Trị), 75 (Thừa Thiên-Huế) nối nhau thông chốt TTKS sau quy trình “kiểm tra chớp nhoáng”, hoặc chỉ “đứng nhìn” xe tải chở cát chạy qua.

Xe tải chở cát BKS 75C-123.19 cơi thùng, rơi vãi nước, dấu hiệu quá tải rõ ràng nhưng vô tư lọt chốt TTKS dù được CSGT Trạm CSGT Hải Lăng ra hiệu lệnh dừng kiểm tra phương tiện. (ảnh cắt clip lúc 0 giờ 45 phút sáng 18/5)

Gần 24 giờ đêm 17/5, PV bám theo xe tải chở cát BKS 75C-117.72 từ ngã tư Lê Lợi-QL1 (Thị trấn Ái Tử) lưu thông dọc QL1 về phía Huế. Theo dữ liệu đăng kiểm, xe này có chiều cao quy định 950cm, thể tích thùng 14,2 khối. Nhưng dễ thấy, thành thùng được cơi cao hơn 1m, tăng thể tích thùng lên 17-18 khối, tương đương khối lượng cát khoảng 25 tấn, trong khi tải trọng cho phép chỉ 15,7 tấn. Dấu hiệu quá tải rõ ràng, thậm chí xe này còn để nước chảy lênh láng từ thùng xe xuống mặt đường, rất cần sự TTKS của Trạm CSGT Hải Lăng theo cao điểm được Bộ Công an chỉ đạo.

0 giờ 15 phút ngày 18/5, phát hiện hiệu lệnh dừng phương tiện của tổ TTKS trên QL1 qua Hải Lăng, tài xế xe tải BKS 75C-117.72 tấp lại, mở cửa ca bin xuống xe đưa giấy tờ. Lúc này xe tải chở cát BKS 74C-087.49 cũng đánh xi nhan tấp về phía chốt CSGT. Nhưng điều lạ, CSGT bất ngờ lên xe chuyên dụng, “bỏ mặc” các phương các tiện này tiếp tục chạy ra Huế (?).

Xe tải BKS 75C-117.72 cơi thùng, chở rơi vãi, quá tải nối đuôi xe tải chở cát lưu thông trên QL1 Quảng Trị qua chốt TTKS trạm CSGT Hải Lăng về Huế. (ảnh cắt clip rạng sáng 18/5)

Chưa đầy 20 phút sau, lúc 0 giờ 45 phút xe tải BKS 75C-123.19 cùng chung dấu hiệu vi phạm như xe tải 75C-117.72 (cơi thùng, rơi vãi nước, dấu hiệu quá tải rõ ràng) chủ động đánh xi nhan từ xa khi gặp tổ TTKS trạm CSGT Hải Lăng đang làm nhiệm vụ để xuống đưa giấy tờ. Lúc này, các cán bộ CSGT đứng xuống lòng đường ngay trước đầu phương tiện, nhưng khi tài xế vừa mở cabin bước xuống lại được CSGT vẫy cho đi. Trong khi đoạn tuyến TTKS rất thông thoáng.

Nhiều thời điểm trong ngày 19/5, rạng sáng 20/5… PV dễ dàng ghi nhận hàng loạt xe tải chở đất, đá lưu thông qua chốt TTKS. Trạm CSGT Hải Lăng tổ chức tuần tra lưu động dọc tuyến QL1, nhưng ở mỗi vị trí đứng chốt, hầu hết tập trung xử lý các loại xe tải với quy trình “chớp nhoáng”. Sau ít phút dừng phương tiện, tài xế chỉ mất vài giây đưa giấy tờ, vị CSGT quay lưng lại phía sau rồi nhanh chóng trả lại giấy tờ cho tài xế. Cứ thế các xe chở đất, cát vô tư lọt chốt mà không gặp phải trở ngại gì…

Trao đổi vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Công an Quảng Trị cho biết, đã tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh trên của Báo Giao thông.

Báo Giao thông tiếp tục vụ việc này tới bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.