• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Nâng cấp hệ thống ATGT, ngừa TNGT nút giao Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1A

14/12/2023, 21:17

Khu quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa hoàn thiện dự án cải tạo hệ thống ATGT nút giao đường Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1 Khánh Hoà sau 2 tháng triển khai.

Ngày 14/12, ông Tạ Thanh Tình, Trưởng văn phòng QLĐB III.3 (Khu QLĐB III, đại diện chủ đầu tư) cho biết, sau 2 tháng triển khai, các đơn vị vừa hoàn thiện dự án đầu tư sửa chữa đột xuất công trình đường bộ đảm bảo ATGT tại điểm đen TNGT vị trí nút giao đường Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1 (Km 1457+450, QL1A, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa).

Dự án được Cục Đường bộ VN phê duyệt, giao Khu QLĐB III làm chủ đầu tư với kinh phí 4 tỷ đồng nhằm sửa chữa, gia cố lề, mở rộng mặt đường và tăng bán kính rẽ; sửa chữa, hoàn thiện các hạng mục ATGT và phụ trợ khác tại khu vực nút giao để đảm bảo ATGT. 

Diện mạo mới của nút giao Võ Nguyên Giáp – Quốc lộ 1A - Ảnh 1.

Nút giao Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1 nhìn từ trên cao.

Theo Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 (Khu QLĐB III), nút giao được mở rộng bán kính rẽ các nhánh nút giao, mở rộng làn tách - nhập tại bốn nhánh, điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút, bổ sung tăng cường hệ thống ATGT; bổ sung bốn đảo dẫn hướng tại đầu bốn nhánh để thu ngắn phạm vi nút giao, dẫn hướng các làn xe tách - nhập dòng khi vào nút. 

Cùng với đó, dải phân cách đường Võ Nguyên Giáp cần nối dài để thu ngắn phạm vi nút giao; sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông, gắn đinh phản quang trong phạm vi nút giao để dẫn hướng. Việc sửa chữa cần điều chỉnh bổ sung biển báo, vạch sơn tín hiệu giao thông, hộ lan mềm để nối với hộ lan hiện hữu, lắp thêm trụ hộ lan, di dời cột đèn chiếu sáng…

Diện mạo mới của nút giao Võ Nguyên Giáp – Quốc lộ 1A - Ảnh 2.

Các phương tiện ra - vào nút giao trật tự, tuân thủ tín hiệu giao thông.

Tìm hiểu PV Báo Giao thông, nút giao đường Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1 (cũ) là nút giao cắt dạng ngã tư, mặt đường rộng 11m, hai làn xe cơ giới không có dải phân cách giữa, tốc độ cho phép xe cơ giới là 80Km/h. Do đó, các xe lưu thông qua nút với tốc độ cao, lưu lượng các nhánh ngày càng tăng, giao cắt xuất hiện nhiều, gây tiềm ẩn TNGT. 

Thống kê từ lực lượng chức năng cho thấy, các vụ tai nạn xảy ra trên đoạn tuyến này chủ yếu xảy ra vào sáng sớm, chiều và chập tối. Đoạn tuyến đi qua tim đường không có phản quang phân làn, trong khi, lưu lượng lưu thông trên quốc lộ 1 mật độ cao, lượng xe qua nút rất lớn. Mặc dù được bố trí đèn tín hiệu giao thông, tuy nhiên, khoảng cách bố trí đèn tín hiệu giao thông trên 100m nên sau chu kỳ đèn lượng xe thoát nút còn lớn.

Vào giờ cao điểm, các phương tiện giao thông phải đợi 2-3 chu kỳ đèn mới thoát nút, vì vậy nhiều xe di chuyển có xu hướng không theo đèn tín hiệu. Cùng với đó, nhiều người tham gia giao thông qua đoạn đường này thường hay chủ quan, chạy quá tốc độ cho phép, lấn làn đường và không làm chủ tốc độ. Một số người còn vượt xe hoặc qua đường trong điều kiện chưa đảm bảo an toàn, không chú ý quan sát khu vực nút giao khi xe cơ giới lưu thông từ đường Võ Nguyên Giáp ra quốc lộ 1 (và ngược lại) nên rất dễ xảy ra TNGT. 

Diện mạo mới của nút giao Võ Nguyên Giáp – Quốc lộ 1A - Ảnh 3.

Nút giao Võ Nguyên Giáp - Quốc lộ 1 trở thành điểm nhấn của hạ tầng giao thông vào TP biển Nha Trang.

Ghi nhận PV, dự án hoàn thành như "mặc áo mới" cho nút giao này. Mặt đường mở rộng thêm êm thuận. Những đảo dẫn hướng giao thông tạo sự mạch lạc cho những luồng xe ra vào. Hệ thống biển báo giao thông cũng được lắp đặt ánh lên màu sơn mới… Từng phương tiện di chuyển nhịp nhàng theo tín hiệu đèn giao thông, không còn cảnh một số người điều khiển phương tiện xe hai bánh, những lúc vắng lực lượng chức năng tranh thủ "đi ngang về tắt" như trước đây. 

Vừa lái xe ra khỏi nút giao, anh Nguyễn Văn Dương, ở huyện miền núi Khánh Vĩnh (Khánh Hoà) cho biết, anh vừa "xuống núi" đi vào Nha Trang, ngạc nhiên khi thấy diện mạo nút giao thay đổi, người đi vào ra tuân thủ nghiêm túc hơn trước đây. 

"Với hạ tầng nút giao được nâng cấp nên khi đi qua người tham gia giao thông cũng cẩn thận hơn, giảm tốc độ, quan sát kỹ phương tiện từ các hướng để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người khác. Việc nhường đường khi lưu thông qua các nút giao không chỉ đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn thể hiện ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông của mỗi nhiều người", anh Dương nói. 

Còn ông Trần Xuân Ngọc, một người đi xe thồ thường xuyên có mặt tại nút giao này, cũng ghi nhận sự chuyển biến về giao thông sau khi được sửa chữa: "Trước đây, khi chưa cải tạo, người tham gia giao thông, nhất là một số người đi xe máy thấy những lúc không có công an đã tranh thủ chạy tắt, không tuân thủ chỉ dẫn, nhiều phương tiện chạy không theo luồng dẫn đến xung đột giao thông, không ít vụ va chạm giao thông xảy ra tại nơi này. Từ khi có nút giao mới, mọi người tuân thủ giao thông, xe cộ đi vào rất trật tự", ông Ngọc nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.