Ngày 14/11, Ban ATGT tỉnh Khánh Hoà đã tổ chức họp rút kinh nghiệm từ hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Vụ TNGT thảm khốc xảy ra vào ngày 18/7, trên tuyến QL27C qua đèo Khánh Lê (thuộc địa bàn xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) làm 4 người chết, 9 người bị thương.
Mới đây, vụ TNGT xảy ra vào ngày 27/10, trên tuyến QL1A (thuộc địa bàn xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh) làm 3 người chết và 1 người bị thương.
Nguyên nhân các vụ TNGT này đang được cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hoà tiếp tục điều tra làm rõ.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà cho rằng, từ tháng 7 đến nay, tình hình TTATGT được các cơ quan liên quan tỉnh Khánh Hoà làm tốt, duy trì nghiêm, nhưng vẫn xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, nguyên nhân chính từ ý thức người tham gia giao thông, tiếp đến là ảnh hưởng của hạ tầng giao thông, sau cùng là trách nhiệm cơ quan chức năng liên quan.
"Đề nghị các đơn vị liên quan, kịp thời xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ; sửa chữa, xử lý các vị trí sạt lở, gây ngập nước trên QL27C. Liên quan đến các tuyến có dải phân cách giữa, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh bố trí đường gom, hạn chế các điểm mở. Bởi sẽ dẫn đến tình trạng người tham gia giao thông đi ngược chiều, sang đường. Ngoài ra, Sở đề nghị các huyện, thành phố , thị xã chú trọng đầu tư các đường gom dọc QL1A để giảm hạn chế đấu nối, giao cắt", ông Dần nói.
Liên quan đến hạ tầng giao thông, ông Tạ Thanh Tình, Trưởng văn phòng QLĐB III.3 (Khu QLĐB III) cho biết, thời gian gần đây, Khu QLĐB III rất quan tâm đến việc hoàn thiện, sửa chữa, nâng cấp hệ thống ATGT trên QL27C như: xây thêm đường lánh nạn, mở rộng lòng đường một số vị trí, nâng hộ lan, làm tường lốp nhiều đoạn, tăng cường vạch sơn, biển báo.
Trên QL1A qua TP Cam Ranh, qua rà soát, cần tăng cường giải pháp ATGT ở 3 vị trí liền kề, cần lắp thêm biển báo phụ cấm ô tô quay đầu. Một số vị trí đã được sơn làm sáng rõ biển báo, vạch đường...
"Nguyên nhân tai nạn vẫn do ý thức của con người tham gia giao thông là chính. Giải pháp căn cơ vẫn là phương pháp tuyên truyền thực chất, đối tượng thực chất, trong đó cần quan tâm là người già và trẻ em. Tích cực thực hiện tuyên truyền phổ biến về ATGT từ cơ sở. Ngoài ra, cần giáo dục ý thức bảo vệ với công trình đường bộ, nhất là trẻ em vùng sâu vùng xa. Vì vậy, cần quan tâm chia nhỏ phân loại lứa tuổi, khu vực để tuyên truyền", ông Tình cho biết.
Sau khi thông tin về hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn Khánh Hoà, Đại tá Trần Minh Trúc, Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hoà cho biết, nguyên nhân hai vụ tai nạn vẫn đang được Công an tỉnh này điều tra làm rõ.
Đại tá Trúc cũng đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát lại các "điểm đen" giao thông. Tránh tình trạng bỏ sót, rà soát thiếu chính xác. Sau này nếu để xảy ra TNGT tại các "điểm đen" trách nhiệm sẽ rất nặng nề.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh Khánh Hoà đã yêu cầu chủ tịch UBND cấp huyện, trưởng công an cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra TNGT tăng cao trên địa bàn.
Các địa phương cùng với ngành GTVT rà soát, xác định các "điểm đen" giao thông, khẩn trương lên phương án xử lý để bảo đảm an ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông; Sở Nội vụ nghiên cứu xây dựng đề án thành lập các đội quản lý đô thị cấp huyện để tăng cường công tác quản lý giao thông, trật tự đô thị.
"Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, không có vùng cấm, nghiêm cấm các hành vi can thiệp vào việc xử lý vi phạm; Sở Giáo dục và Đào tạo cùng mặt trận, đoàn thể các cấp phối hợp với ngành GTVT tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT, đặc biệt là học sinh, sinh viên…", ông Tuân yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận