• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Đường ngang ở Khánh Hoà gần chục năm vẫn loay hoay đóng - mở

01/07/2023, 14:10

Dù đảm bảo điều kiện kỹ thuật, pháp lý nhưng đường ngang giao đường sắt tại Km 1288+320 ở Khánh Hoà gần chục năm nay, vẫn chưa thể khai thác.

Tai nạn khi băng qua đường sắt

Chỉ cách nhau 230m nhưng tại xóm Ninh Đức (xã Ninh Lộc, TX. Ninh Hòa, Khánh Hòa), lại có đến 2 đường ngang giao với đường sắt tại Km 1288+088 (cũ) và tại Km 1288+320 (mới). Gần chục năm nay, ngành chức năng Khánh Hòa có chủ trương đóng đường ngang Km 1288+088 nhằm đảm bảo ATGT nhưng hiện vẫn chưa đóng được, khiến nguy cơ TNGT ẩn hiện.

Mới đây (ngày 28/4), tàu SD2 (chạy tuyến Sài Gòn - Diêu Trì), đến nút giao đường ngang tại Km 1288+088 bất ngờ va chạm với xe tải BKS 79C - 170.72, do tài xế B.V.T. chở đá đang băng qua đường sắt.

Vụ tai nạn khiến tàu SD2 đẩy xe tải lê hàng trăm mét mới dừng lại, phần đầu cabin xe tải văng ra xuống ruộng, thân xe tải bị tàu đẩy biến dạng hoàn toàn. Tài xế T. bị chấn thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa nhưng không qua khỏi.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ngày 28/4/2023

Đây chỉ là 1 trong nhiều vụ TNGT xảy ra ở đường ngang mệnh danh "điểm đen" TNGT đường sắt này. Nguyên nhân không chỉ bởi ý thức người dân còn do hạ tầng bất cập.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ năm 2014, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC (gọi tắt là Công ty ADC) chủ mỏ đá Hòn Giốc Mơ, đề xuất Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở đường ngang giao đường sắt tại Km 1288 + 320 để chở vật liệu thi công dự án nâng cấp mở rộng QL1A.

Sau đó, Công ty ADC đã làm đường theo Quyết định số 790/QĐ-ĐS (ngày 26/6/2014) và đưa vào khai thác theo Quyết định số 1797/QĐ-ĐS (ngày 5/11/2015) của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. So với đường ngang cũ, đường ngang mới này có quy mô cấp II, rộng 12m, có bố trí người gác chắn, đủ các yếu tố kỹ thuật theo quy định của Thông tư 25 của Bộ GTVT, được Bộ GTVT cho phép đấu nối vào QL1A, tại Km 1427+615.

Trong khi đó, đường ngang cũ tại Km 1288+088, có quy mô cấp III, rộng 6m, không có cần chắn tự động, có độ dốc lớn, không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật theo Thông tư 25 nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết định huỷ bỏ để chỉ sử dụng đường ngang tại Km 1288+320.

Đường ngang tại Km 1288+088, có độ dốc lớn, bị che khuất tầm nhìn

Điều này không chỉ đảm bảo ATGT mà còn phù hợp quy định pháp luật tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Trong đó quy định, khoảng cách giữa 2 đường ngang ngoài đô thị không được nhỏ hơn 1.000m.

Khó khăn ở chỗ, qua nhiều lần họp lấy ý kiến của các hộ dân sống gần khu vực đường ngang Km 1288+088, các hộ dân đồng thuận mở đường ngang mới tại Km 1288+320, nhưng lại yêu cầu không rào chắn hết, mà giữ lại khoảng hở 1,5m đến 2m tại đường ngang cũ, để xe máy và xe đạp vẫn đi lại qua đường sắt. Đường ngang Km 1288+088 này cứ thế trong cảnh mở không đúng mà đóng không xong.

Chưa hẹn ngày đóng đường

Ghi nhận của PV, đường ngang ở Km 1288+320 đã xây dựng cơ bản, nối đường từ mỏ đá Hòn Gốc Mơ và đường gom dân sinh thẳng ra QL1A. Đường rộng, không dốc, không vướng vật che khuất ở 2 bên, có trạm gác và có chắn ở 2 đầu. Tuy chưa vận hành nhưng ở đây vẫn có người trực 24/24h. Còn đường ngang ở Km 1288+088 đi qua 2 khu dân cư, bị che khuất, đường cũ kỹ hẹp, độ dốc lớn.

Công ty ADC cam kết, ngoài đường ngang qua đường sắt, còn xây dựng các công trình: Đường gom bê tông phía Tây đường sắt qua thôn Ninh Đức rộng 6,5m; đường bê tông phía Đông đường sắt rộng trung bình từ 4 - 5m; đường bê tông nhựa vào mỏ đá Hòn Giốc Mơ rộng 12m, nối từ thôn ra QL1A đảm bảo ATGT sau khi đóng nút giao đường ngang Km 1288+088...

Không những dốc và bị khuất tầm nhìn, đường ngang cũ còn đi qua khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

UBND TX. Ninh Hòa cho biết, địa phương đã nhiều lần họp để tuyên truyền, vận động để người dân đóng nút giao đường ngang với đường sắt tại Km 1288+088 và mở đường ngang Km 1288+320.

Trước mắt, người dân kiến nghị để một lối đi rộng 1,5m tại đường ngang Km1288+088 để người đi bộ và phương tiện xe 2 bánh lưu thông qua lại, cho đến khi việc đi trên tuyến đường mới tại Km 1288+320 thành thói quen.

Đồng thời, Công ty ADC có trách nhiệm bố trí người cảnh giới ngày, đêm để đảm bảo ATGT để người dân qua lại cho đến khi nút giao này được đóng hoàn toàn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Hiệu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng ADC cho biết: “Doanh nghiệp rất mong muốn được sớm mở đường ngang mới để đảm bảo ATTG, thuận tiện cho việc vận chuyển đáp ứng nhu cầu cung cấp vật liệu cho các công trình trọng điểm trên địa bàn.

Ngoài ra, Công ty ADC đã đầu tư đường ngang và nút giao đúng tiêu chuẩn tốn nhiều kinh phí nên việc sớm đưa đường ngang giao đường sắt tại Km 1288+320 là tránh lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp và xã hội”.

Đường ngang mới tại Km 1288+320 làm xong rất khang trang nhưng phải tạm đóng vì chưa thể đóng đường cũ

Ông Phan Văn Dọn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TX. Ninh Hoà cho rằng, việc mở đường ngang tại Km 1288+320 là cần thiết, vừa đảm bảo ATGT đường sắt, vừa góp phần phát triển kinh tế, cung cấp vật liệu xây dựng các tuyến cao tốc và các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Sở GTVT tỉnh Khánh Hoà cũng thống nhất với đề xuất của UBND TX. Ninh Hòa kiến nghị xem xét cho rào thu hẹp, để lại một lối đi rộng 1,5m tại Km1288+088 cho người đi bộ và phương tiện xe 2 bánh lưu thông qua lại, cho đến khi việc đi lại của nhân dân trên tuyến đường mới qua nút giao tại Km1288+320 thành thói quen.

Mới đây, UBND TX. Ninh Hòa đã thành lập tổ kiểm tra cơ sở vật chất của đường ngang mới lần cuối, xác định đủ điều kiện để mở đường ngang đường sắt tại Km1288+320 và đóng đường ngang đường sắt tại Km1288+088 nhằm đảm bảo ATGT đường bộ và đường sắt trong khu vực.

Ngày 29/6, tổ kiểm tra đã đề xuất UBND TX. Ninh Hoà kiến nghị Ban ATGT tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm mở lại đường ngang giao với đường sắt tại Km 1288+320 trước khi đóng đường ngang giao với đường sắt tại Km 1288+088 để đảm bảo trật tự ATGT đường ngang đường sắt và tạo thuận lợi cho đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân.

UBND TX Ninh Hoà giao xã Ninh Lộc chủ trì, phối hợp Phòng Quản lý đô thị, Công an thị xã và Công ty CP Đường sắt Phú Khánh cùng các đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí lực lượng chức năng, nhân viên cảnh giới, để đảm bảo an toàn tàu chạy, ATGT, an ninh trật tự trong quá trình tháo dỡ, rào đóng đóng đường ngang giao với đường sắt tại nút giao Km1288+088 và mở lại đường ngang giao đường sắt tại Km1288+320.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.