Xuất hiện cơi nới kiểu mới
Sáng ngày 26/2, PV Báo Giao thông có mặt tại trên tuyến đường Âu Cơ kéo dài, thuộc địa phận xã Minh Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái.
Trong quá trình dừng kiểm tra nhiều phương tiện, Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã phát hiện 3 xe cơi nới thành thùng xe để chở quá tải. Tại đây, hai ôtô mang BKS 21H-009.xx và 21H-007.xx đã tự ý cơi nới thành thùng lên đến 30 cm.
Điều đáng nói, những chiếc xe này được chế và có bản lề hàn chặt vào thùng xe tiện cho việc gấp lên để tăng chiều cao khi chở hàng và “gập xuống” mỗi khi đi “ăn hàng” nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Theo tài liệu của phóng viên Báo Giao thông, hai chiếc xe mang BKS 21H-009.xx và 21H-007.xx đã được đăng kiểm có kích thước thùng hàng (DxRxC): 4.450 x 2.280 x 640 mm.
Lực lượng CSGT kiểm tra các phương tiện cơi nới thành thùng xe.
Trong quá trình TTKS lực lượng CSGT cũng phát hiện thêm ô tô BKS 21H-003.81 dán logo “Mai Tình” do lái xe Đào Đăng V. (ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên) điều khiển.
Chiếc xe BKS 21H-003.81 có thông số kỹ thuật thùng hàng (DxRxC): 4130x2300x740 mm. Nhưng để chở được quá tải trọng, đắp được nhiều cát hơn, chủ xe cho lắp 2 tấm thép cao khoảng 15cm, dài dọc theo thành thùng.
Khi vật liệu được chất lên xe, tài xế sẽ dùng hệ thống bạt ở hai bên hông che kín tấm sắt này hòng “qua mắt” lực lượng CSGT và TTGT.
Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái đã kiểm tra tải trọng bằng cân di động thì phát hiện chiếc xe tải BKS 21H-003.81 này chở quá tải đến 24%.
Với vi phạm này, lực lượng tiến hành xử phạt lái xe Đào Đăng V. mức 900 nghìn đồng và phạt chủ xe có gắn logo “Mai Tình”3 triệu đồng.
Chiếc xe tải BKS 21H-003.81 cơi nới đã chở quá tải đến 24%.
Tài xế Đào Đăng V. (ở xã Quy Mông, huyện Trấn Yên) phân trần: Sau khi cắt thành, thùng bọn tôi nghĩ ra cách lắp thêm tấm thép, tranh thủ chở quá tải được ít nào hay ít ấy. Xe “độ” thường chạy vào thời điểm giữa trưa hoặc tối muộn khi lực lượng nghỉ ngơi”, tài xế Đào Đăng V. thừa nhận.
Mặc dù mức phạt khá cao nhưng các lái xe và chủ xe cũng vì cạnh tranh về giá vật liệu nên đã cố tình chở quá tải nhằm kiếm lời.
Được biết, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 26/2, lực lượng CSGT toàn tỉnh Yên Bái đã phát hiện 40 trường hợp hợp quá tải; 13 trường hợp vi phạm quá khổ giới hạn cho phép; 3 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện.
Thiếu tá Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an Yên Bái cho biết: “Sau cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán của Bộ Công an, các nhà xe và tài xế đã chấp hành tương đối nghiêm chỉnh.
Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số nhà xe bất chấp để vi phạm như trường hợp cơi nới từ 10-20 cm gập vào trong hoặc sử dụng bạt cánh áp vào thành thùng xe để nâng thành thùng lên nhằm chở thêm hàng hóa.
Các trường hợp này CSGT rất khó phát hiện, đòi hỏi lực lượng chức năng phải đổi mới cách thức TTKS thay vì cắm chốt ở 1 điểm thì phải liên tục tuần lưu thì các nhà xe không trốn tránh được”, Thiếu tá Lê Anh Tuấn cho biết.
Lập trạm cân để “trảm” xe quá tải
Trong sáng 27/2, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến QL37, thuộc địa phận xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên khi lực lượng Thanh tra Sở GTVT Yên Bái tiến hành kiểm tra nhiều phương tiện.
Sau 1 giờ lực lượng chức năng phát hiện xe đầu kéo BKS 21H-000.38 đã kéo theo rơmoóc 21R-003.08 được hàn cơi nới đến 12 cm ở thùng xe nhằm chở thêm hàng hóa.
Ông Đỗ Trung Thành - Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Yên Bái, cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Thanh tra đã triển khai thực hiện tại trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 4 kiểm soát tải trọng xe trên tuyến QL37 và Tổ cân lưu động bằng cân xách tay trên các tuyến đường tỉnh và quốc lộ.
Qua đó đã kiểm tra 115 lượt phương tiện, phát hiện 6 phương tiện vi phạm. Lập biên bản vi phạm hành chính 7 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính gần 20 triệu đồng”.
Mặc dù CSGT và TTGT đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, bên cạnh những cá nhân, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành vẫn còn không ít đối tượng cố tình vi phạm như tự ý cải tạo phương tiện nhằm chở thêm hàng hóa, dẫn đến việc kiểm tra tải trọng xe gặp không ít khó khăn.
Hiện nay các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Yên Bái đã được trang bị cân tải trọng phương tiện nhưng việc tổ chức thực hiện kiểm soát tải trọng xe chưa tích cực; chưa có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành được giao nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe theo kế hoạch.
>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận thực tế:
Những chiếc xe cơi nới thành thùng khi lưu thông trên đường khi chưa có hàng rất dễ qua mặt lực lượng chức năng.
Phần cơi nới được gập vào trong thùng, khi chở hàng sẽ mở ra.
Cán bộ chiến sỹ Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra phương tiện, đo phần cơi nới.
Chiếc xe cơi nới để chở quá tải được ngụy trang kỹ càng nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
Lực lượng CSGT yêu cầu tháo dỡ phần cơi nới.
Xe tải BKS 21H-003.81 đã chở quá tải 24% sau khi bị tháo dỡ phần cơi nới.
Tiền hành cắt phần thành thùng được cơi nới.
Lực lượng TTGT Yên Bái đo chiều cao các phương tiện nghi cơi nới...
Cân tải trọng đối các phương tiện nghi vấn chở quá tải trên QL37.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận