Thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các phương tiện cơi nới chở quá tải, hiện trên các cung đường tại tỉnh Quảng Bình đã vắng bóng xe quá tải.
Tuần tra liên tục trên các cung đường
Những ngày cuối tháng 8, PV Báo Giao thông theo chân các tổ tuần tra kiểm soát thuộc lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình tuần tra trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các khu vực mỏ VLXD... Tuy nhiên, thời điểm này rất khó để bắt gặp những chiếc xe “đôn” thùng chở quá tải như trước kia.
Tuần tra liên tục để không tái diễn xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Trên các cung đường như: QL1A, 12A, 9B, tuyến đường xuyên Á, QL15, đường mòn Hồ Chí Minh... và các tuyến tỉnh lộ tìm “mỏi mắt” cũng khó bắt gặp các xe chở VLXD “có ngọn”, chở cồng kềnh lưu thông, chỉ còn các phương tiện nhỏ “2 trục”, các xe “nguyên bản” chưa cơi nới chở hàng hóa lưu thông trên đường.
Thực tế tại cung đường Xuyên Á, Quốc lộ 12A nơi trước đây ghi nhận nhiều xe quá tải, quá khổ chở đất, đá để thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn thì nay chỉ còn các xe đã được tháo bỏ thành thùng cơi nới hoạt động.
Trên tuyến 1A đoạn qua địa bàn huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình thời gian trước nơi đây là “thiên đường” của xe quá khổ, quá tải hoạt động vì địa bàn có nhiều mỏ VLXD, lại là địa bàn giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông từ những ngày đầu tháng 8 đến nay, toàn bộ các phương tiện chở đất, đá, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường này đều đã cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới. Quan sát kỹ, không thấy xe nào có biểu hiện cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải.
Các tổ tuần tra di chuyển liên tục trên các tuyến đường để kiểm soát xe có dấu hiệu vi phạm
Trưa ngày 20/8, PV cùng tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình do Trung tá Trần Anh Sơn làm tổ trưởng tuần tra tại các cung đường, điểm mỏ tại huyện Quảng Trạch. Ghi nhận, các tài xế đều được tổ kiểm tra nồng độ cồn và đo kích thước thành thùng.
Đứng dưới cái nắng nóng gay gắt thời điểm giữa trưa nhưng tổ tuần tra không phát hiện được các phương tiện vi phạm về cơi nới thành thùng và chở hàng quá tải trọng cho phép.
Theo lý giải của Trung tá Sơn, mấy tháng gần đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và xử lý mạnh nên các xe vi phạm về cơi nới đã được vận động cắt bỏ; những xe cố tình vi phạm đã bị lập biên bản và yêu cầu cắt bỏ nên giờ ra đường rất khó gặp xe vi phạm.
Cũng theo Trung tá Sơn, để xe quá khổ, quá tải không tiếp diễn lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT quán triệt xuống từng tổ phải tuần tra liên tục, gặp xe vi phạm là nghiêm túc xử lý.
Kiểm soát xuyên đêm, không có vùng cấm
Thượng tá Trần Đức Dương - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định, qua đợt cao điểm này, lực lượng CSGT quyết tâm quét sạch xe quá tải trên địa bàn. Tinh thần chỉ đạo tới các cán bộ chiến sĩ là không có vùng cấm trong xử lý.
Tuần tra xuyên đêm, nghiêm túc xử lý xe vi phạm
Theo Thượng tá Dương, kinh nghiệm để xe quá tải không tái diễn là lực lượng CSGT phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, duy trì thường xuyên.
Theo thống kê, từ ngày 20/6 đến 14/8/2022, lực lượng CSGT Quảng Bình đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, trong đó: 293 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ; 81 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe và 1.000 trường hợp vi phạm khác. Dự kiến phạt tiền trên 3,7 tỷ đồng.
Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 và nâng cao ý thức tự giác của chủ xe, lái xe, Phòng CSGT đã gửi văn bản tuyên truyền đến các chủ xe và lái xe yêu cầu ký cam kết không chở quá tải trọng, không tự ý cơi nới thùng xe, chủ động cắt bỏ phần cơi nới, không chở hàng quá khổ giới hạn và sau 1 tháng thực hiện đã tiếp tục tổ chức hội nghị tuyên truyền và ký cam kết không tái cơi nới thành thùng xe, gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp chủ xe trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Phòng đã khảo sát điều tra cơ bản nắm tình hình về các doanh nghiệp, cá nhân còn có xe chưa thực hiện việc tự giác cắt thành thùng, thông báo cho Công an cấp huyện, Công an xã, phường, thị trấn tiếp tục tuyên truyền cắt bỏ, quản lý và xử lý nghiêm nếu hoạt động trở lại. Phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố thành lập các tổ công tác đến tận nơi để làm việc với chủ phương tiện, bắt buộc tự giác tháo dỡ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận