Sau hai tháng mở đợt cao điểm kiểm soát tải trọng xe, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các “điểm nóng” xe quá tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã hạ nhiệt.
Kiểm soát tải trọng xe tại trạm cân trên QL1 qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai)
Doanh nghiệp, tài xế chấp hành nghiêm
Những ngày trung tuần tháng 8, có mặt trên các tuyến QL1, QL51 đoạn giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, PV Báo Giao thông ghi nhận, sau nhiều đợt ra quân truy quét, đến nay xe quá tải, xe cơi nới thành thùng không còn dám ngang nhiên hoạt động như trước.
Tại khu vực ra vào mỏ đá Tân Đông Hiệp, nơi trước kia luôn là “điểm nóng”, giờ đây các xe đều chở bằng thùng, không còn hiện tượng chở có ngọn.
Có mặt tại Trạm kiểm soát tải trọng xe trên QL1, xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) sáng 17/8, quan sát của PV, lực lượng CSGT, TTGT luôn túc trực tại trạm.
Trong vòng 2 giờ, tổ công tác kiểm tra gần 10 xe tải, container nghi vấn chở quá tải gồm các xe BSK: 61C - 206.86; 77C - 185.79; 51D - 347.75; 49C - 218.27; 89C - 191.11…
Tuy nhiên, qua kiểm tra tải trọng cân các xe này đều chở đúng tải trọng cho phép.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Đội trưởng Đội TTGT số 9 (thuộc Sở GTVT Đồng Nai) cho biết, hai tháng qua đồng loạt các lực lượng ở các tỉnh, thành phố ra quân truy quét xe chở quá tải trọng cho phép nên tình trạng xe quá tải đã giảm rõ rệt.
Riêng trạm cân lưu động trên QL1, trong tháng 7 qua kiểm tra 48 xe, phát hiện 14 xe vi phạm. Tuy nhiên, các xe này vi phạm ở mức thấp, dao động từ 10 - 20%. Còn từ đầu tháng 8 tới nay, qua kiểm tra hầu hết các xe đều chấp hành đúng quy định về tải trọng.
Tương tự, trên tuyến QL51 đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, dọc bên đường có nhiều mỏ vật liệu, khu công nghiệp, nhiều năm là “điểm nóng” xe quá tải, cơi thùng, nay cũng đã hạ nhiệt khi xe quá tải hầu như vắng bóng hoặc “núp lùm”, không còn ngang nhiên như trước.
Thiếu tá Nguyễn Tấn Khanh, Trạm phó Trạm CSGT ngã ba Thái Lan (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết đã tổ chức nhiều chuyên đề xử lý xe quá tải, cơi thùng trên QL51, riêng trong tháng 7 đã xử lý 12 trường hợp vi phạm.
Các trường hợp xe cơi thùng, CSGT đều mời chủ xe đến chứng kiến, thuê thợ hàn tự cắt phần thành thùng vi phạm.
Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng, nhiều tài xế và chủ doanh nghiệp vận tải đều ủng hộ và cho rằng, việc xử lý nghiêm xe quá tải sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh.
Theo một chủ doanh nghiệp có 5 đầu xe tải ở TP Biên Hòa, Đồng Nai (xin giấu tên), từ đầu năm 2022 do giá xăng, dầu tăng cao cùng với siết chặt hoạt động kiểm soát tải trọng xe, số doanh nghiệp vận tải “rơi rụng” khá nhiều, chạy cầm chừng hoặc bỏ nghề, sang nhượng xe.
Từng bị phạt hàng chục triệu đồng và tước GPLX vì lỗi quá tải, anh Nguyễn Văn H., tài xế kiêm chủ xe tải 15 tấn ở huyện Long Thành cho hay, mức phạt lỗi quá tải ngày càng tăng cao, tài xế đã biết sợ: “Bây giờ thỏa thuận với chủ hàng chở đúng tải tôi mới dám nhận. Chở quá tải giờ ra đường bị bắt thì chỉ còn nước đi vay tiền đóng phạt”.
Kiểm tra đột xuất để tạo bất ngờ
Lực lượng TTGT Cục QLĐB IV kiểm tra tải trọng xe trên QL51 qua huyện Long Thành (Đồng Nai)
Thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, chỉ tính riêng trong một tháng cao điểm xử lý xe quá tải (từ ngày 20/6 - 20/7), các Đội CSGT của Phòng đã phát hiện 262 trường hợp vi phạm về tải trọng xe, phát hiện và cắt thùng xe vi phạm 31 trường hợp, tước giấy phép lái xe 121 trường hợp, tổng số tiền xử phạt hơn 2 tỷ đồng.
“Để tránh tình trạng chủ xe bố trí người theo dõi, ngoài các tổ chuyên đề, các Đội, Trạm bố trí một tổ công tác đặc biệt kiểm tra đột xuất để tạo tính bất ngờ”, Thượng tá Thủy cho hay.
Còn ông Nguyễn Phan Trong, Chánh TTGT Sở GTVT Đồng Nai thông tin, thời gian qua lực lượng Thanh tra Sở thường xuyên có kế hoạch phối hợp với Thanh tra Cục QLĐB IV tuần tra xử lý xe quá tải; phối hợp với CSGT duy trì hoạt động thường xuyên của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL1; sử dụng cân xách tay kiểm soát đầu mối bốc xếp hàng hóa tại khu vực cụm mỏ đá Tân Cang, Thiện Tân. Qua kiểm tra 65 xe phát hiện 50 xe chở quá tải, xử phạt 796,5 triệu đồng, 1 trường hợp cơi nới kích thước thành thùng.
“Bên cạnh duy trì trạm cân lưu động, các tổ tuần tra, Ban ATGT còn giám sát hoạt động tại các mỏ đá, bốc dỡ hàng hóa qua camera giám sát nên đến nay xe chở quá tải đã giảm rõ rệt”, ông Trong nói.
Bà Đỗ Thị Yến Nhi, Đội trưởng Đội thanh tra an toàn Cục QLĐB IV cho biết, dọc hai tuyến QL1, QL51 có hàng loạt khu công nghiệp, kho bãi, mỏ vật liệu nên các loại xe tải trọng lớn lưu thông mật độ cao.
Tuy nhiên thời gian, qua các tổ tuần tra của Cục thường xuyên phối hợp với CSGT, TTGT địa phương kiểm tra đột xuất cũng như thực hiện cao điểm nên tình trạng xe quá tải đã cơ bản được kiểm soát triệt để.
Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, hệ thống camera giám sát tải trọng tại các mỏ đá, nơi bốc dỡ hàng hóa đã phát huy hiệu quả, tác động lớn đến ý thức của các chủ mỏ đá và tài xế trong quá trình bốc dỡ hàng hóa lên xe. Đến nay Ban ATGT tỉnh đã lắp đặt xong hệ thống giám sát tại 32/32 mỏ đá với 43/43 trạm cân. Trong 6 tháng đầu năm 2022, qua hệ thống có 7 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt tải trọng cho phép, bị xử phạt số tiền 64 triệu đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận