Sau một tháng thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT toàn quốc, đến nay tình trạng xe quá khổ, quá tải đã thuyên giảm đáng kể.
Tuy nhiên, Bộ Công an cho biết, vẫn còn không ít các doanh nghiệp vận tải đang “nghe ngóng”, chờ hết cao điểm.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk giám sát việc xử lý cắt bỏ thùng xe cơi nới. Ảnh: Ngọc Hùng
Những điểm nóng đã vắng bóng xe quá tải
Tại Hà Nội, tuyến QL21A đoạn qua địa bàn huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây hay tuyến QL6 qua thị trấn Xuân Mai và dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (huyện Chương Mỹ) nhiều năm nay vốn nổi tiếng là “cung đường xe quá tải” vì gần địa bàn có nhiều mỏ vật liệu, lại là địa bàn giáp ranh giữa Hà Nội với tỉnh Hòa Bình.
Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông từ những ngày đầu tháng 7 đến nay, toàn bộ các phương tiện chở đất, đá, vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến đường này đều đã cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới. Quan sát kỹ, không thấy xe nào có biểu hiện chở quá tải.
Tại Thái Bình, ngày 15/7, tại tuyến QL37 qua huyện Tiền Hải - cung đường trước đây thường xuyên có nhiều xe vi phạm về tải trọng, PV ghi nhận, đường thông thoáng, xe chở hàng không nhộn nhịp như trước. Lực lượng CSGT chốt trực liên tục dừng các xe kiểm tra, song gần như không phát hiện vi phạm.
Tại Hải Phòng, việc kiểm tra, xử lý được lực lượng chức năng triển khai tập trung vào các tuyến dẫn tới nguồn hàng, cảng bến, nhà máy… Đến nay, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải cơ bản được kiểm soát.
Tình hình tương tự cũng diễn ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, trên các tuyến QL1A, QL45, 47, Nghi Sơn - Sao Vàng, 217… đã không còn bóng dáng xe quá khổ, quá tải như trước.
Tại Nghệ An, nhiều ngày qua, PV có mặt trên các tuyến: QL46B, QL46, QL1, QL7C, ĐT 536… đoạn qua các huyện: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, TP Vinh và thị xã Cửa Lò cũng ghi nhận sự khác biệt so với trước. Đây là các trục đường chính, qua nhiều khu công nghiệp, cảng Cửa Lò… song tất cả các xe tải đều chở hàng ngang, thậm chí dưới thành thùng xe.
Các tuyến QL12C, tuyến đường ven biển, cảng Vũng Áng, tuyến QL1A, các đường tỉnh lộ, huyện lộ... qua Hà Tĩnh, nhất là tại địa bàn thị xã Kỳ Anh, nơi có nhiều mỏ VLXD, các xe tải đều đã cắt bỏ thành, thùng cơi nới.
Tương tự các tuyến QL 1A, 12A, 9B, tuyến đường xuyên Á, QL15... qua Quảng Bình và các tuyến tỉnh lộ hầu như rất khó bắt gặp các xe chở VLXD “có ngọn” như trước.
Tại TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ, xe quá tải, quá khổ, cơi nới thùng cũng không còn dám lộng hành. Điển hình là trên các tuyến đường: Nguyễn Xiển, Lã Xuân Oai, Hoàng Hữu Nam… TP Thủ Đức, TP.HCM.
Ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, quanh tuyến QL1K đoạn giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, trong suốt 2 giờ buổi sáng 17/7, theo quan sát của PV, các loại xe ben ra vào các mỏ đá ở Tân Đông Hiệp, Đồng Nai đều chở đúng kích thước, tải trọng.
Cục QLĐB IV cho biết, qua khảo sát kiểm tra trong một tháng qua trên các tuyến QL1 qua các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai hầu như vắng bóng xe quá tải.
Đáng chú ý tuyến QL51 đoạn qua hai tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu dọc tuyến có nhiều khu công nghiệp, cảng, bến, mỏ vật liệu… hầu như các doanh nghiệp vận tải đều chấp hành nghiêm.
Tại các địa phương khác như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, lực lượng CSGT triển khai thực hiện cao điểm quyết liệt nên vấn nạn xe quá tải đã được dẹp bỏ.
Tại khu vực Tây Nguyên, trên nhiều cung đường vốn là điểm nóng xe quá tải, nay cũng vắng bóng đến lạ thường.
Giám sát chặt cả xe đã cắt thành, thùng
Trưa 15/7, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn giáp ranh Hà Nội với tỉnh Hòa Bình, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội do Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội 12 chỉ huy, tiến hành dừng xe ô tô đầu kéo BKS 29H-771.xx kéo theo rơmoóc BKS 29R-059.xx do tài xế Nguyễn Văn T. (SN 1988, ở Mỹ Đức, Hà Nội) điều khiển.
Nhìn bằng mắt thường, có thể thấy xe đầu kéo đã cắt thành, thùng. Tuy nhiên, Tổ công tác vẫn đo lại để đảm bảo sau khi xe cắt thành, thùng đã trở về đúng kích cỡ cho phép.
Tài xế T. xác nhận, trước đây xe này cũng cơi nới thành, thùng để chở thêm hàng hóa, tuy nhiên thời gian gần đây lực lượng chức năng vào cuộc xử mạnh nên đã chủ động cắt phần thành, thùng cơi nới. “Đợt này CSGT làm mạnh, trước sau gì cũng phải cắt”, tài xế T. nói.
Tương tự, chiều 15/7, trên tuyến QL21A qua địa bàn huyện Phúc Thọ và huyện Quốc Oai, Tổ công tác do Thiếu tá Lê Văn Tiến, Đội phó Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chỉ huy, cũng không phát hiện xe cơi nới, chở quá tải nào.
Thiếu tá Tiến cho biết, trước đây trên địa bàn Đội phụ trách có rất nhiều xe cơi nới thành, thùng, chở quá tải.
Tuy nhiên, thời gian qua, ngoài xử lý quyết liệt, cưỡng chế cắt thành, thùng, CSGT còn vận động các chủ phương tiện tự cắt bỏ phần cơi nới nên tình hình chuyển biến rõ rệt.
Theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội CSGT số 12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, các đơn vị CSGT đều chia 3 ca, khép kín địa bàn 24/24h, vừa lập chốt cố định vừa lập tổ lưu động tuần tra kiểm soát xuyên đêm. Lực lượng CSGT cũng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, hóa trang kết hợp với công khai, xử lý nghiêm, không du di bất kỳ trường hợp nào.
Nhờ đó, hiện nay trên tuyến QL6 và đường Hồ Chí Minh cơ bản không còn xe tải, cơi nới thành, thùng lưu thông trên tuyến. Nhiều ca trực, các tổ công tác không phát hiện vi phạm nào.
Kiểm soát xuyên đêm, không có vùng cấm
Đại tá Lê Văn Chiến, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa khẳng định, qua đợt cao điểm này, lực lượng CSGT quyết tâm quét sạch xe quá tải trên địa bàn. Tinh thần chỉ đạo tới các cán bộ chiến sĩ là không có vùng cấm trong xử lý.
“Kinh nghiệm để xe quá tải không tái diễn là lực lượng CSGT phải tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, duy trì thường xuyên”, Đại tá Chiến nói.
Tại Nghệ An, ngoài các đội, trạm CSGT trên tuyến, Công an tỉnh Nghệ An còn thành lập các tổ đặc biệt xử lý xe quá khổ, quá tải nên kết quả đem lại rất tích cực. Các tổ đã tổ chức 548 ca với 12.288 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, lập biên bản 1.054 xe chở quá tải, 1.025 xe quá khổ, 351 xe cơi nới thành, thùng.
Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, sau gần 1 tháng ra quân, các vi phạm đều bị xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Việc này sẽ nâng cao ý thức của tài xế, chủ xe, không dám vi phạm kể cả khi hết cao điểm.
Tại Hà Tĩnh, Thượng tá Phan Hồng Thái, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh này cho biết, trong 1 tháng qua, đơn vị đã lập biên bản xử phạt 135 trường hợp với số tiền phạt hơn 360 triệu đồng. Tất cả các cán bộ chiến sĩ đều ra quân với tinh thần quyết liệt, mọi vi phạm đều được xử lý lập tức, không có ngoại lệ.
Thượng tá Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ, cùng với việc mời các doanh nghiệp, chủ xe đến tuyên truyền, CSGT còn tuần tra lưu động và kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay. Vì thế, các vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời.
Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, từ kết quả đạt được, sẽ duy trì lực lượng tuần tra kiểm soát, không để tái diễn xe quá tải sau cao điểm.
Theo Thượng tá Văn Ngọc Lập, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông, thời gian tới, CSGT tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ xe, tài xế chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải, tự giác tháo, cắt thùng xe đúng với thiết kế để tạo hiệu quả bền vững.
Tại Đắk Lắk, Thượng tá Vũ Tiến Thăng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thông tin, lãnh đạo Phòng yêu cầu trong đợt cao điểm này, tất cả các cán bộ chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, cương quyết xử lý, không bỏ qua bất kỳ trường hợp nào. Nhờ đó, tình trạng chở quá tải, cơi nới thành, thùng đã gần như chấm dứt.
Thượng tá Tân Xuân Tiên, Phó trưởng Công an TP Thủ Đức, TP.HCM cho biết, đây là chủ trương lớn của Bộ Công an nên đơn vị kiên quyết không để tái diễn tình trạng quá tải, quá khổ trên địa bàn.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM thông tin thêm, để tăng tính răn đe, đối với các tài xế, chủ xe đã từng bị xử phạt, sau khi đăng kiểm lại, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xem xét tình tiết tăng nặng.
Từ thực tế tuần tra kiểm soát, Thiếu tá Nguyễn Tấn Khanh, Trạm phó Trạm CSGT Suối Tre (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) chia sẻ kinh nghiệm: “Quá trình tuần tra, vẫn xảy ra tình trạng chủ xe bố trí người theo dõi CSGT ngay tại trụ sở.
Để đảm bảo bí mật công tác, ngoài các tổ chuyên đề, Trạm bố trí một tổ công tác đặc biệt kiểm tra đột xuất để tạo tính bất ngờ”, Thiếu tá Khanh nói.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long:
Sẽ xử lý liên tục, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống
Trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, sau gần một tháng triển khai cao điểm, về cơ bản các doanh nghiệp, cá nhân có xe kinh doanh vận tải đã chấp hành nghiêm việc cắt thành, thùng cơi nới và thực hiện chở đúng tải.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp vận tải không hoạt động để chờ xem hết cao điểm, Bộ Công an có tiếp tục thực hiện xử lý quá tải hay không để tiếp tục hoạt động.
“Tôi khẳng định, không có chuyện hết cao điểm sẽ chùng xuống hoặc dừng việc xử lý. Chúng tôi sẽ xử lý thường xuyên, liên tục, không để hết cao điểm lại tái diễn chở quá tải.
Bộ Công an vừa có Điện số 76 chỉ đạo lực lượng CSGT và công an toàn quốc tiếp tục duy trì, xử phạt nghiêm vi phạm xe quá tải, cơi nới”, Thứ trưởng Long nói.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT:
Triển khai tổng lực, đồng bộ với những giải pháp mạnh
Thực hiện đợt cao điểm (từ ngày 20/6), chỉ trong 10 ngày đầu đã kiểm tra, xử lý gần 4.000 trường hợp quá tải, cơi nới thành, thùng; lực lượng chức năng đã vận động, cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe cơi nới 226 trường hợp; hạ tải 834 trường hợp.
“Công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải vẫn được triển khai từ trước đến nay. Đợt cao điểm này triển khai tổng lực, đồng bộ hơn với những giải pháp mạnh như: Vận động, cưỡng chế cắt thành, thùng, hạ tải tại chỗ... để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao ý thức chấp hành đối với doanh nghiệp vận tải và tài xế. Sau cao điểm, việc xử lý vi phạm vẫn được duy trì thường xuyên, liên tục”, Thiếu tướng Trung nói.
Tuy nhiên, Cục trưởng Cục CSGT nhìn nhận, công tác kiểm soát trọng tải phương tiện, cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương mà coi đó là nhiệm vụ của lực lượng CSGT.
Do đó, kiến nghị các bộ, ngành chức năng phải nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải đường bộ; kịp thời rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với tình hình quản lý vận tải hiện nay.
Theo đó, cần giao trách nhiệm cho các đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga, các doanh nghiệp, chủ phương tiện quản lý chặt chẽ việc xếp hàng hóa lên phương tiện ngay tại gốc, nơi xếp hàng hóa, bảo đảm đúng trọng tải mới cho xuất phát.
Vẫn còn những doanh nghiệp đối phó, lén lút
Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, tính từ ngày 20/6 - 15/7, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 532 xe chở quá tải, 49 xe chở quá khổ, 86 ô tô cơi nới thành, thùng và buộc tháo, cắt thành, thùng cơi nới của 62 xe.
“Qua công tác khảo sát, nắm tình hình, vẫn còn một số lái, phụ xe, chủ phương tiện đang nghe ngóng cầm chừng, cũng như để xe ở nhà không chở hàng.
Vẫn còn một số đơn vị vận tải, doanh nghiệp chây ì chưa thực hiện cắt dỡ thành, thùng xe tải cơi nới, đối phó như tạm dừng hoạt động, lén lút, hoạt động cung đường ngắn, cho người đi cảnh giới lực lượng chức năng để cho xe chạy “né” tổ công tác xử lý”, lãnh đạo Phòng CSGT TP Hà Nội chia sẻ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận