Sau 20 ngày lực lượng CSGT của Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang ra quân, với trung bình trên 80 lượt cân tải trọng một ngày, vi phạm liên quan chở quá khổ, quá tải bị lập biên bản ngày sau thấp hơn ngày trước.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong những ngày gần đây, trên các tuyến QL37, QL2C, QL2 qua địa bàn, mật độ giao thông thông thoáng rất nhiều.
Tổ TTKS của Đội TTKS giao thông đường bộ, Phòng CSGT Tuyên Quang cân kiểm tra tải trọng xe trong đêm 9/7
Lái xe, doanh nghiệp đã sợ phạt
20h ngày 9/7, theo QL2C từ huyện Tam Dương của tỉnh Vĩnh Phúc ngược lên Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, giao thông thông thoáng đến lạ thường, không còn cảnh xe tải ben nối đuôi nhau xuôi ngược để lại dưới mặt đường những vệt lốp xe ướt sũng.
Phải mất 10, 15 phút, PV mới gặp một vài xe đầu kéo chạy ngược lại. Hai đặc điểm mà chúng tôi nhận thấy đó là các xe ben đều cắt thành thùng, còn với xe sơ mi rơ moóc thì chỉ chở 2/3.
20h30 tại địa bàn giáp ranh giữa huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) và Lập Thạch (Vĩnh Phúc), Tổ TTKS của Đội TTKS giao thông đường bộ, Phòng CSGT Tuyên Quang do Thiếu tá Thăng Văn Năm làm Tổ trưởng đang chỉ đạo Tổ công tác kiểm tra cân tải trọng xe đầu kéo 90C-011.18.
Video CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang kiểm tra tải trọng xe
Lái xe Hoàng Văn Kiên (SN 1985, trú tại Tân Thanh, Sơn Dương) tự tin cho xe lên cân và nói: Xe em chỉ chạy 15 khối đá nên chắc chắn không quá tải. Với loại thùng ben này, nếu chở đầy sẽ lên đến gần 40 khối đá nhưng, từ khi lực lượng chức năng ra quân, chúng em chỉ dám chở đủ hoặc dưới tải cho phép. Qua kiểm tra phiếu cân, xe của anh Kiên có tổng tải trọng chỉ 47,1 tấn - trong giới hạn tải trọng cho phép.
Cùng với việc cân tải trọng xe, Thiếu tá Trần Tuấn Anh trong Tổ công tác còn đo kiểm tra chiều cao kích thước thùng xe rồi đối chiếu với thông số kỹ thuật trong sổ kiểm định.
Kết quả cũng cho thấy xe 90C - 011.18 không vi phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. Ngay sau đó, chiếc xe nhanh chóng được tiếp tục hành trình.
30 phút sau đó, thêm trường hợp xe 90C - 104.40 được đưa vào cân theo chỉ định ngẫu nhiên. Kết quả cân cho thấy xe 90C-104.40 cũng không quá tải.
Tài xế Trịnh Bá Biên (SN1985) thành thật: “Xe em mới bị lập biên bản lỗi vi phạm kích thước thành thùng, sau đó em đã tháo bỏ phần cơi nới. Còn về tải trọng thì bị cân thường xuyên nên công ty quán triệt không chở quá từ 3 tuần nay rồi. Cước được thêm mấy đồng không đủ nộp phạt nên chẳng ai dại".
Sáng 10/7, tại Trạm TTKS giao thông đặt tại QL2 địa bàn huyện Hàm Yên, nằm cách TP Tuyên Quang 28km nơi có nhiều phương tiện chở cát, sỏi, quặng, nguyên liệu gỗ lưu thông từ khu vực Hà Giang, Hàm Yên về xuôi. Tại đây, Tổ công tác do Trung tá La Văn Toàn - Phó trạm trưởng làm Tổ trưởng đang cân xe đầu kéo 22C - 046.42.
Theo quan sát của PV, xe vẫn còn nguyên vết tháo phần cơi nới trên thành thùng. Tổng tải trọng của chiếc xe là 49,97 tấn, thấp hơn gần 3 tấn so với tổng tải trọng được phép của xe.
Lái xe Nguyễn Thanh Hải (trú tại Hào Phú, Sơn Dương) cho biết: Tất cả xe trong đơn vị đều đã cắt bỏ phần cơi nới và chở đúng tải, khoảng trên dưới 20 khối cát vàng: “Ngày nào xe em đi qua trạm cũng tự động vào cân. Vì trên cân của Trạm đã lưu sẵn dữ liệu của xe, nếu đủ tải, anh em sẽ ra tín hiệu di chuyển luôn, không bị mất thời gian”, tài xế Hải nói thêm.
Gần một giờ tại đây, PV chứng kiến 7 trường hợp xe chở cát, gỗ cây vào cân đều không quá tải. Các xe chở vật liệu đều cắt thành thùng về đúng thiết kế, xe chở gỗ cây chỉ chở trên ½ thùng.
Trạm TTKS Hàm Yên cân kiểm tra tải trọng xe sáng 10/7
Mặt đường hết cảnh làn khô, làn ướt.
Ngoài việc không bắt gặp xe chở quá tải, điều khiến PV ngạc nhiên là cả các phương tiện vào cân cũng như chạy trên đường, hệ thống “giàn tưới lốp” của các xe hầu hết... bất động.
Do đó, dọc theo QL2C đến QL37 rẽ về ngã 3 cảng An Hoà đi ra QL2 về TP Tuyên Quang đêm 9/7 không còn cảnh cảnh mặt đường bên trắng bên đen do các xe tải nặng sử dụng “dàn tưới lốp” chống bó phanh, chống vỡ lốp khi xe chở nặng tạo ra khi lưu thông trên đường, nhất là vào ban đêm khi xe tải nặng chạy thành đoàn.
Cùng đó, dọc theo các tuyến đường, PV cũng bắt gặp cảnh hàng loạt thùng ben đang nằm chờ tại các xưởng cơ khí hoặc lăn bánh rời đi vì đã cắt xong thùng phần cơi nới.
Được phân công tuần tra kiểm soát các tuyến QL2C, QL37 và một phần QL2, Thiếu tá Phạm Văn Tuấn - Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cho biết: Hiện Đội được trang bị cân lưu động và được phân công cho các Tổ công tác để triển khai luân phiên trên các tuyến hàng ngày. Sau gần 3 tuần, Đội đã lập biên bản 85 trường hợp liên quan đến chở quá tải và tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, 20 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Theo tìm hiểu của PV, tuyến QL2 từ Hà Giang qua Tuyên Quang về các tỉnh, trước đây thường xuất hiện tình trạng xe chở cát, quặng lưu thông buổi tối và đêm. Tuy nhiên, hiện tại, các xe đã cơ bản dừng hoạt động vì lực lượng CSGT làm nghiêm cộng với giá nhiên liệu tăng cao.
Trung tá La Văn Toàn - Trạm phó Trạm CSGT Hàm Yên chia sẻ: “Sau 20 ngày triển khai, đã có khoảng gần 1.500 trường hợp xe tải qua hệ thống cân tự động của Trạm. Qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện, lập biên bản 48 trường hợp, ½ trong số này xử phạt cả lái và chủ xe, trường hợp quá tải cao nhất ở mức vượt quá 97%.
Điều đáng lưu ý là đến nay chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào vi phạm lỗi tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất vì các chủ xe đã tự giác cắt bỏ phần cơi nới. Ngoài ra, Trạm cũng lập biên bản 11 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong 20 ngày ra quân”.
Bên cạnh việc giao thông thông thoáng, không còn tình trạng các xe nối đuôi nhau ì ạch trên các tuyến đường, mặt đường làn khô làn ướt. Có một thực tế đang diễn ra là số liệu các trường hợp bị lập biên bản ngày càng giảm dần… Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian tới vẫn tiếp tục duy trì việc kiểm tra, xử lý triệt để nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại:
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cân, kiểm tra tải trọng xe trong đêm.
Bên cạnh cân kiểm tra tải trọng, lực lượng CSGT còn đo kiểm tra kích thước thành thùng xe
Trong 20 ngày qua, nhiều trường hợp bị kiểm tra phát hiện sai phạm và bị xử lý nghiêm
Sau 20 ngày ra quân, tình trạng xe vi phạm các lỗi cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm dần
Các lái xe, chủ xe đã biết sợ trước mức xử phạt cao
Trước sự quyết liệt của lực lượng chức năng, nhiều tài xế, nhà xe ở Tuyên Quang đã chủ động đi cắt phần cơi nới thành thùng xe
Tại các gara ô tô trên địa bàn, không khó để bắt gặp hình ảnh các xe tải đã hoặc đang được đưa đi cắt bỏ phần cơi nới thành thùng xe
Trên các tuyến đường ở Tuyên Quang, không còn cảnh từng đoàn xe cơi thùng nghêng ngang trên đường, di chuyển tới đâu mặt đường xuất hiện những vệt nước dài theo bánh xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận