Gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải tự ý lắp đặt thùng container, nguỵ trang kín để chở vật liệu nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
Thanh tra Cục Quản lý Đường bộ I xử lý xe quá tải trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ
Đủ lý do khiến xe quá tải lọt lưới
Giữa tháng 12/2021, ghi nhận của phóng viên trên tuyến QL5 địa phận tỉnh Hải Dương, tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá tải xuất hiện rất phổ biến.
Quá trình vận chuyển, các thùng hàng không được che chắn khiến vật liệu rơi vãi, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tuy nhiên, hầu hết các xe này lưu thông bình thường và không gặp phải sự kiểm soát nào của lực lượng chức năng.
Tình trạng trên diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến đường khác trên địa bàn cả nước.
Bộ GTVT đang trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt để đồng bộ với Luật Xử lý vi phạm hành chính vừa được ban hành. Theo đó, hành vi chở quá tải sẽ bị phạt nặng, có thể lên đến 40-50 triệu đồng. Hiện nay quy định hiện hành chỉ xử phạt xe chở quá tải trên 100% đến 150% từ 7-8 triệu đồng; trên 150% phạt từ 8-12 triệu đồng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm 2021 lực lượng chức năng kiểm tra gần 74.000 phương tiện, phát hiện tới hơn 9.200 xe vi phạm chở quá tải, xử phạt hơn 85 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, kết quả trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm cân lưu động, cố định và những vị trí mà lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.
“Thực tế, tình trạng xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường có các mỏ vật liệu xây dựng, mỏ quặng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa, nhất là trạng sử dụng xe đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc lắp ben thuỷ lực và thùng chở hàng chở quá tải hơn 200%, tàn phá hệ thống cầu đường.
Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%”, ông Huyện cho hay.
Xe quá tải bùng phát trở lại nhưng việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng lại gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay, do nguồn lực hạn chế nên Thanh tra Sở không thể triển khai được 24/24h mà chỉ hoạt động đột xuất từ 2-3 ngày/tuần.
Cùng đó, do không còn phối hợp với lực lượng CSGT tại các trạm cân lưu động và Thanh tra các Sở GTVT không được kiểm soát trên các quốc lộ không ủy quyền quản lý cũng là nguyên nhân khiến việc xử lý xe quá tải chưa hiệu quả.
Ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, vẫn còn những doanh nghiệp, cá nhân bất chấp quy định, tự ý cơi nới thành thùng để chở quá tải.
Tuy nhiên, nhiều Đội Thanh tra GTVT chỉ có 8, 9 người, cân kiểm tra tải trọng thiếu, trong khi địa bàn trải rộng với nhiều tuyến đường lớn, nhỏ chằng chịt khiến công tác tuần tra, kiểm soát rất khó khăn.
“Gần đây còn xuất hiện tình trạng xe tải tự ý lắp đặt thùng container, ngụy trang kín để chở cát đá, nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
Điều đó cho thấy, người vi phạm đang ngày càng sử dụng nhiều “mánh” tinh vi hơn, gây khó khăn hơn gấp bội cho lực lượng chức năng”, ông Tiến cho hay.
Tăng cường phạt nguội, từ chối đăng kiểm
Ông Lê Xuân Tiến cũng cho biết, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư lắp đặt trạm cân tự động tại 15 vị trí bằng nguồn vốn ngân sách.
Trước mắt sẽ thí điểm tại 4 điểm là cầu Thăng Long, tuyến QL32, đường Tây Tựu và đường Lĩnh Nam. Tới đây, khi triển khai vào thực tế có thể ngăn chặn đáng kể xe quá tải lộng hành.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, các địa phương cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống cân tự động tốc độ cao theo mô hình đã áp dụng thành công do JICA tài trợ trên các quốc lộ và đường cao tốc.
“Hệ thống này tự động truyền dữ liệu về Sở để phạt nguội vi phạm, đảm bảo minh bạch trong xử lý.
Tổng cục sẽ sớm hoàn thiện các quy định pháp luật để có thể đưa mô hình trạm cân này vào thực tiễn”, ông Huyện nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nhiều giải pháp, đồng thời đã có đề nghị Cục CSGT tăng cường kiểm soát trên đường để xử lý xe chở quá tải; đề nghị các địa phương chủ động chỉ đạo lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe…
“Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN thành lập các tổ công tác cơ động, kiểm tra ngày, đêm để xử lý xe chở quá tải, nhất là kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi”, Thứ trưởng Thọ nói và cho rằng, bên cạnh kiểm tra xử phạt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN, Tổng cục Đường bộ VN tăng cường trang bị các thiết bị quay, chụp ảnh đạt chuẩn.
Các thiết bị này đều được các cơ quan chức năng giám định, dán tem kiểm định để những hình ảnh, video có đủ cơ sở pháp lý làm căn cứ xử phạt.
Những hình ảnh này sẽ được gửi Cục Đăng kiểm VN để tích hợp vào phần mềm. Khi đó, các trung đăng kiểm căn cứ vào các trường hợp bị ghi hình vi phạm để có thể từ chối đăng kiểm.
“Bộ cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN thực hiện các biện pháp kỹ thuật đối với những xe vận tải như kẹp chì vào thùng chở hàng để đảm bảo các phương tiện này không thể thay thùng xe để chở quá tải trọng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận