Những xe chở cát ướt sũng, chất hàng vượt thành thùng, có dấu hiệu quá tải ung dung lưu thông trên đường ĐT 609 Quảng Nam
Xe chở có ngọn lộng hành, tàn phá cầu đường
Liên tiếp những ngày cuối tháng 5, trung tuần tháng 6/2021, PV Báo Giao thông trực tiếp có mặt trên các tuyến QL14B, đường ĐT 609 qua Đại Lộc ghi nhận tình trạng xe chở cát có dấu hiệu chở quá tải hoạt động rầm rộ.
Bám theo đoàn xe này hầu hết ra vào nhận cát từ mỏ cát Kim Phú (Đại Đồng, Đại Lộc) lưu thông trên ĐT609 ra QL14B và toả đi các hướng lên Kon Tum, Đà Nẵng và cả Huế...
Đầu giờ chiều 24/5 - 1/6, 15/6, từng xe tải trọng lớn chạy rầm rập xuống đường nội bộ ra phía lòng sông, nhận đầy thùng cát “có ngọn” tăng tốc chạy ra ngoài. Chừng tiếng đồng hồ ở mỏ cát này, PV nhẩm đếm có cả chục xe tải BKS 92H-001.12, 92C-077.86, 92C-088.35, 92C-085.14, 92C-075.86 chở theo cát từ mỏ ra ĐT609. Nhìn mắt thường dễ thấy, cát chất quá thành thùng, che chắn tạm bợ, nước chảy từng dòng xuống mặt đường
Mới đây, chiều 1/6, các xe ben 92C-160.09, 92C-083.62, 92C-808.91, 43C-164.96... cùng "hành quân" ra phía cầu Hà Nha, chạy qua cầu Ba Khe 1. Đáng nói, ngay khu vực 2 đầu cầu này cắm biển giới hạn tải trọng cầu đường, cấm các xe tải có tải trọng trên 27 tấn lưu thông, nhưng hầu hết xe chở cát đều là loại phương tiện 4 trục (chân), có tổng tải trọng theo thiết kế và chở 14- 15 khối cát ướt, tổng cộng lên đến trên 30 tấn, dấu hiệu quá tải cầu đường và quá tải phương tiện rõ ràng.
Những xe ben này vẫn ung dung hoạt động phá cầu, đường như chốn "vô pháp"
Điển hình, trích xuất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên xe BKS 92H-00112 có trọng lượng bản thân là 14,1 tấn, tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông là 30 tấn, quá tải cầu đường rõ ràng. Thậm chí, nhiều xe BKS đầu 75 (Huế) loại 5 trục có tổng tải trọng khoảng 35 tấn vẫn vô tư chạy qua cầu cấm tải Ba Khe 1.
Bên cạnh đó, theo thể tích thành thùng đăng kiểm, loại xe tải 4 chân này có thể tích thùng lên đến 14-16 khối, nhân với hệ số vật liệu cát ướt (trung bình 1,4 tấn/m3-NV) sẽ có tải trọng hàng lên đến khoảng 20 tấn, trong khi chỉ được phép chở đến khoảng 14 tấn.
Trong vai người mua hàng, PV được ông Phụng (mỏ cát Kim Phú) cho biết, các xe 4 chân đang chở 14-15 khối cát là bình thường (?).
Theo chị H. một người dân bán hàng tạp hoá gần cầu Ba Khe 1, xe tải trọng lớn chạy rầm rập cả ngày, cầu có cấm tải cũng như không vì chẳng thấy lực lượng nào TTKS, xử lý vi phạm.
Thực tế nhiều ngày mục sở thị trên đường ĐT 609, PV không ghi nhận bất kỳ hoạt động TTKS, giám sát tải trọng của các lực lượng chức năng chuyên trách trên tuyến; các xe dấu hiệu chở quá tải vô tư lộng hành như chốn “vô pháp”.
Tăng giá, mua bán không cần hóa đơn?
Trong vai khách hàng từ Huế có nhu cầu mua cát ở mỏ Kim Phú, PV được giới thiệu liên hệ với một người đàn ông tên Phụng. Ông này xác nhận có rất nhiều xe Huế đang mua cát tại mỏ. Hiện giá bán mỗi khối cát tại mỏ lên đến 140.000 đồng.
“Giá tăng so với trước đây, muốn bớt cũng không được. Đủ thứ đơn vị Huế đang mua”, người này nói.
Đặc biệt, theo ông Phụng giá bán trên chưa có hóa đơn, có hóa đơn lại giá khác. Hóa đơn còn ít lắm. Muốn cụ thể phải vào làm việc trực tiếp - ông Phụng nói.
Cầu Ba Khe 1 trên đường ĐT 609 oằn mình gánh xe quá tải
Cứ theo lời ông Phụng, rất nhiều khối lượng mua bán cát tại đây không được xuất hóa đơn cho khách hàng? Kéo theo nguy cơ thất thoát tài nguyên vì không thể kiểm soát.
Trong khi đó, theo quy định của UBND tỉnh Quảng Nam, giá thuế phí tài nguyên môi trường nhà nước đang thu trên mỗi khối cát san lấp (kể cả cát nhiễm mặn) đang áp dụng 100.000 đồng. Nếu chủ mỏ không xuất hóa đơn sẽ rất khó để truy thu thuế phí, trong khi đó việc kiểm tra và giám sát bằng camera, trạm cân không thể thường xuyên, liên tục.
Trao đổi với PV, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho hay, TTGT không quản lý camera và trạm cân tại các mỏ vật liệu mà quản lý trạm cân tại các bến, bãi hàng hóa. Sau khi doanh nghiệp lắp camera sẽ gửi đường truyền về Thanh tra sở phục vụ công tác quản lý. Lãnh đạo TTGT tỉnh Quảng Nam cũng thừa nhận khi nào cần thì nhập vào đường truyền để quan sát chứ không có cán bộ quan sát, kiểm tra thường xuyên các trạm cân này.
Xe 5-6 trục BKS đầu số 75 chở đầy thùng cát có ngọn, tổng tải trọng trên dưới 35 tấn vô tư qua cầu yếu Ba Khe 1, dừng bên ĐT 609 (ảnh chụp sáng 15/6)
Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phụng cho biết mỏ cát đã lắp đặt cân tải trọng, camera theo quy định. Tuy nhiên, ông Phụng cũng thừa nhận có sự "du di" cho khách hàng một chút chứ đúng tải quá thì cũng khó. Hiện mỏ chỉ còn vài tháng nữa mỏ sẽ hết hạn, trữ lượng cho phép khai thác chỉ còn khoảng 50.000m3. Theo Phòng TNMT huyện Đại Lộc, mỏ Kim Phú hết hạn khai thác vào tháng 7/2021.
Tương tự, tại mỏ cát Pha Lê (Đại Lộc), PV trong vai khách hàng được một người giới thiệu quản lý mỏ cho biết, đang có quá nhiều xe vận chuyển nên không nhận thêm khách hàng mua cát. Giá bán tại đây chỉ 70.000 đồng/m3 cát và “không biết gì về hóa đơn”.
Báo Giao thông tiếp tục phản ánh vụ việc này!
Báo tin xe quá tải phải theo quy trình?
Ngày 3/6, PV trực tiếp phản ánh về dấu hiệu xe quá tải lên lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an huyện Đại Lộc nhưng vị này cho biết “không có thẩm quyền phát ngôn, muốn biết thông tin phải gặp lãnh đạo đăng ký làm việc”.
Chúng tôi nhắn lại việc phản ánh xe dấu hiệu quá tải đang hoạt động rầm rộ trên tuyến ĐT 609 cần sự TTKS của cơ quan chức năng, vị này cho rằng “cần đăng ký làm việc với lãnh đạo công an huyện”.
PV lên trực ban Công an huyện Đại Lộc, dù xuất trình thẻ nhà báo theo Luật báo chí, nhưng cán bộ trực ban yêu cầu phải có “giấy giới thiệu”. Thẻ nhà báo cũng không được. Vị cán bộ trực ban cho biết: đây là yêu cầu của công an huyện.
Dù đáp ứng đầy đủ yêu cầu, để lại câu hỏi lấy thông tin, và trực tiếp điện thoại, nhắn tin cho Trưởng Công an huyện Đại Lộc, nhưng gần 2 tuần qua, PV vẫn không được lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc trả lời (?). Xe quá tải vẫn chạy rầm rập hàng ngày trên ĐT609.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận