Những ngày tuần đầu tháng 8/2021, có mặt trên các tuyến đường huyết mạch QL1, tỉnh lộ 19, tỉnh lộ 16 trên địa bàn TP.Huế, TX. Hương Trà (Thừa Thiên- Huế), dễ dàng nhận thấy từng đoàn xe ben logo Hùng Đạt (Công ty CP Vận tải Hùng Đạt, Tứ Hạ, Hương Trà, TP.Huế) hoạt động rầm rộ, trực chỉ khu san lấp dân cư trên địa bàn P.Hương Sơ (TP.Huế).
Theo chân đoàn xe này, PV tìm về địa điểm nhận đất san lấp tại các mỏ Trường Sơn (đất tầng phủ, Hương Trà), mỏ 1.5 (Phong Điền, Thừa Thiên-Huế).
Sáng 6/8, tổ TTKS của Đội CSGT-TT TX.Hương Trà làm nhiệm vụ trên DDT16 qua P.Hương Văn (Hương Trà), nhưng xe logo Hùng Đạt vô tư vượt chốt, trong khi 1 phương tiện khác không có logo Hùng Đạt đang bị dừng lại ngay trước chốt (ảnh cắt từ clip)
Vượt chốt TTKS từ tỉnh lộ đến QL1
Sáng 6/8, tại tỉnh lộ 16 qua địa bàn P.Hương Văn (TX.Hương Thủy), từng đoàn xe ben logo nối đuôi nhau ra vào nhận đất tầng phủ ở mỏ Luck Trường Sơn.
Chưa đầy tiếng đồng hồ, hàng chục xe ồ ạt ra vào mỏ. Hầu hết mang logo Hùng Đạt. Gần 10 giờ sáng cùng ngày, xe Hùng Đạt BKS 75C-075.49, 75H-00195, 75C-08604, 75C-05719… từ mỏ bẻ lái ra DDT16, trực chỉ về hướng đường tránh TP.Huế.
Dễ thấy, các phương tiện này chủ yếu loại xe 3 trục, kích thước thành thùng “siêu cao”, thậm chí nhiều phương tiện cơi nới thành thùng. Trích suất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên xe BKS 75C-057.19 có tổng trọng tải hơn 24 tấn, tải trọng hàng hóa cho phép chỉ hơn 12 tấn.
Đáng kể, kích thước thùng xe này chỉ cao 91,5cm, nhưng nhìn thực tế thành thùng cao hơn 1,5m. Thậm chí, đất còn được chất cao vượt quá thùng xe, “có ngọn”, che chắn tạm bợ, biển số bám đầy bụi đất…
CSGT ở những vị trí quan sát thuận lợi, nhưng đoàn xe logo Hùng Đạt vẫn dễ bề qua chốt trên DDT16 (ảnh cắt từ clip sáng 6/8)
Theo “bật mí” của cánh tài xế, họ được công ty trả lương theo chuyến, chừng 150-200.000 đồng/chuyến (tùy xe 2-3 trục, và kích thước thành thùng). Những xe loại 3 chân, chở đến 16-18 khối đất (tương đương trên dưới 20 tấn- quy đổi hệ số vật liệu), dấu hiệu quá tải trọng trên 50%...
Không quá khó để nhận diện các dấu hiệu vi phạm trên, nhưng điều lạ đoàn xe logo Hùng Đạt vẫn tư vượt chốt TTKS của Đội CSGT-TT (Công an TX.Hương Trà) đang làm nhiệm vụ trên ĐT16, chỉ cách mỏ Trường Sơn chừng vài ba trăm mét, trong sáng 6/8.
Gần trưa, xe ben BKS 75C-057.19 bẻ lái chạy ra tỉnh lộ 16 về phía chốt TTKS. Lúc này một xe ben khác không có logo Hùng Đạt đang bị dừng kiểm tra. 2 cán bộ CSGT xuống lòng đường làm nhiệm vụ.
Nhưng chiếc xe ben 75C-057.19 chỉ cần đánh xi nhan bên trái, rồi ung dung vượt chốt. Lần lượt xe logo Hùng Đạt 75C-075.49, 75H-00195, 75C-0173, 75C-08604… đều dễ dàng thông chốt.
Trái ngược với thông tin từ Đội CSGT-TT Công an TX. Hương Trà về việc chốt phòng dịch Covid-19, chiều 6/8, tổ TTKS CSGT trên QL1 đoạn qua TX.Hương Trà vẫn kiểm tra 2 xe tải BKS 75, nhưng "làm ngơ" cho xe siêu tải Hùng Đạt lọt chốt (ảnh chụp 6/8)
Chiếc xe “siêu tải” 75C-057.19 lưu thông ra QL1-đường tránh TP.Huế, về phía ngã ba Tứ Hạ, rồi bẻ lái chạy dọc QL1 cũ, đến tỉnh lộ 19 vào san lấp Khu dân cư Hương Sơ 9, 10 (P.Hương Sơ).
Khoảng hơn 15 giờ chiều 6/8, một tổ TTKS của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ trên QL1 cũ qua địa phận Hương Trà thực hiện dừng kiểm tra 2 xe tải nhỏ mang BKS 75 (Thừa Thiên-Huế), nhưng không có bất kỳ dấu hiệu dừng, kiểm tra xe tải 75C-057.19. Tiếp đó, từng đoàn xe ben Hùng Đạt nối đuôi nhau qua chốt.
“Không vùng cấm” và bề nổi của tảng băng chìm?
Liên tiếp ngày 4-6/8 theo chân đoàn xe “có ngọn” Hùng Đạt trên hành trình dọc tỉnh lộ 16, tỉnh lộ 19, QL1 qua địa phận Hương Trà, TP.Huế nhưng không hề bị lực lượng chức năng (CSGT, TTGT) TTKS, xử lý, hoặc có cũng như không.
Dư luận đặt câu hỏi về logo “xe vua” như một số địa phương khác. Trong khi đó, giới tài xế cho biết, nếu muốn chạy yên ổn cứ tìm cách xin về lái thuê cho những đơn vị vận tải lớn như Hùng Đạt?
Nhan nhản dấu hiệu vi phạm: cơi thùng, chở hàng vượt kích thước thùng hàng (có ngọn), mờ biển số, quá tải... nhưng xe logo Hùng Đạt này vẫn vô tư chạy trên các tỉnh lộ 16, 19, QL1 qua TX.Hương Trà và TP.Huế (ảnh chụp chiều 6/8)
Trao đổi về vấn đề này, Thiếu tá Trần Phan Vĩnh, Phó đội trưởng Đội CSGT- Trật tự Công an TX Hương Trà khẳng định, “không có vùng cấm” trong xử lý vi phạm giao thông.
Đội đang tiến hành đợt cao điểm (từ 20/7 đến 19/8) nhằm TTKS, xử lý vi phạm nên yêu cầu lái xe, đơn vị vận tải ký cam kết chấp hành quy định vận tải, và tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm.
Theo Thiếu tá Vĩnh, 2 tuần cao điểm đã xử lý 23 trường hợp xe tải chở hàng rơi vãi. Trong đó có cả xe Hùng Đạt.
Khi PV cung cấp thông tin, hình ảnh xe Hùng Đạt vô tư lọt chốt TTKS sáng 6/8, ông Vĩnh cho biết: tổ TTKS đã lập biên bản 7 trường hợp ô tô vi phạm (3 lỗi rơi vãi, 3 lỗi lắp bánh lốp sai quy định, 1 chống đối).
Tuy nhiên, khi PV đối chiếu hệ thống đăng kiểm, các trường hợp vi phạm bị lập biên bản này đều không thể hiện chủ sở hữu thuộc Công ty Hùng Đạt? Thiếu tá Vĩnh cho biết, sẽ kiểm tra, làm rõ vụ việc lọt xử lý xe Hùng Đạt trên.
Nhiều xe logo Hùng Đạt cơi thùng, chở "có ngọn" san lấp công trình nhà nước Khu dân cư Hương Sơ 9, 10 (ảnh chụp chiều 6/8)
Những "núi đất" được chở có ngọn trên xe siêu tải Hùng Đạt qua mặt lực lượng TTKS về khu san lấp Hương Sơ (ảnh chụp 6/8)
Việc xe lọt chốt TTKS trên QL1 chiều 6/8, ông Vĩnh cho rằng, đây là chốt phòng dịch, để ngăn không cho các phương tiện buộc đi đường tránh, không được vào TP.Huế.
Tuy nhiên, lý giải này bất thường, bởi ngay chiều 6/8, khi 2 CBCS CSGT tại chốt TTKS đang kiểm tra 2 xe ô tô tải mang BKS 75 (không thuộc xe buộc đi vào đường tránh Huế-NV) thì xe ben logo Hùng Đạt vẫn vô tư thông chốt?
Trao đổi với PV, đại diện Công ty Hùng Đạt cho rằng, mình là đơn vị vận tải lớn nên phải "thượng tôn pháp luật". Công ty đang chở đất cho Khu dân cư Hương Sơ với khối lượng cả trăm ngàn khối.
Khi ký hợp đồng lao động với tài xế, công ty buộc tài xế ký cam kết chạy đúng quy định pháp luật. Nhưng thực tế do cước vận tải thấp, ngành vận tải áp lực và khó có thể hoàn chỉnh.
Theo phía Công ty Hùng Đạt, loại xe 3 trục như PV cung cấp có thể chở đến 16 khối đất. “Việc xử lý là của cơ quan chức năng, mình quan hệ rộng nhưng không can thiệp”, vị này nói.
Báo Giao thông tiếp tục phản ánh vụ việc này!
"Bỏ lửng" xử lý xe quá tải vì phòng Covid-19, không có cân?
Điều lạ, trong khi công tác kiểm soát tải trọng xe đã được triển khai đồng bộ trên quy mô cả nước từ nhiều năm nay, thì tại Thừa Thiên-Huế, rất nhiều đơn vị chuyên trách TTKS không được trang bị cân xách tay.
Thiếu tá Vĩnh cho biết, trước đây Đội có phối hợp với TTGT Thừa Thiên-Huế để cân tải trọng, nhưng từ cuối tháng 4/2021 đến nay không thể triển khai vì không có lực lượng TTGT. Trong khi đó, Đội đã kiến nghị trang bị cân tải trọng nhưng gần năm nay vẫn không có.
Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP.Huế cũng cho biết, ngoài TTGT, Phòng CSGT (Công an tỉnh) có cân xách tay, cân cố định, Đội CSGT của Công an thành phố không được trang bị cân nên rất khó xử lý.
Trong khi đó, lãnh đạo Đội CSGT-TT, Công an TP.Huế cho biết khó có thể xử lý xe ben vi phạm trên các tuyến DDT19 như báo phản ánh vì thiếu lực lượng, do tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, TTKS ở địa bàn thành phố, xử lý tai nạn…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận