5 giờ sáng nay (30/7), cuộc sống người dân các xã Phong Sơn, xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, T.T- Huế) dọc tỉnh lộ 11B bị đảo lộn bởi tiếng động cơ xe ben tải trọng lớn chạy rầm rộ, nối đuôi nhau chở đất về công trình xây dựng trên địa bàn.
Quá bức xúc, từ 5h30 cùng ngày, người dân thôn Cổ Bi 1, Cổ Bi 2... của xã Phong Sơn phải lấy xe đạp, vật dụng để chặn xe, phản đối.
Người dân các thôn Cổ Bi bức xúc lấy xe đạp, vật dụng ra chặn đoàn xe chở đất có dấu hiệu quá tải, gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh chụp 6h sáng 30/7).
Theo đó, ngay lập tức, hàng loạt xe ben logo Việt Thắng, Bảo Thái... bị ùn ứ, đứng hàng dài trên tỉnh lộ 11B. Nhìn mắt thường dễ thấy, các xe này hầu hết loại 3-4 trục, có thành thùng lớn, chở đất đầy thùng "có ngọn", che chắn tạm bợ, dấu hiệu quá tải rõ ràng (Báo Giao thông có nhiều tin, bài phản ánh vừa qua).
Theo nhiều người dân, đây không phải lần đầu tiên họ phải chặn đoàn xe chở đất vì ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, và nguy cơ mất ATGT. Trước đó, đêm 29/7, người dân trên tuyến ĐT11B phải "thức đêm" chặn đoàn xe logo Việt Thắng đang "chạy ngày cày đêm". Nhiều thời điểm đến 21-22 giờ vẫn chưa ngưng hoạt động, làm các hộ khiến cuộc sống các hộ dân bị đảo lộn.
Ông Lê Văn Nhớ, Bí thư chi bộ thôn Cô Bi 2 cho hay, người dân bức xúc vì xe hoạt động từ sáng sớm, chạy đến tận khuya, ngày nào cũng hoạt động từ 4h30 sáng, ồn ào, ô nhiễm, không tưới nước theo cam kết... nên dân phải chặn xe để phản đối.
Đoàn xe logo Việt Thắng chạy ngày cày đêm ĐT11B. (Ảnh chụp 6h sáng 30/7)
Xe cơi thùng, chở có ngọn, che chắn tạm bợ. (Ảnh chụp sáng 30/7 trên tỉnh lộ 11B)
Đến khoảng 7h15 ngày 30/7, sau khi được lãnh đạo Công an xã Phong Sơn ra làm việc, yêu cầu nhà thầu, đơn vị vận tải triển khai tưới nước, giảm tần suất hoạt động, người dân mới rời hiện trường chặn xe, để đoàn xe tuôn về khu vực san lấp.
Từng đoàn xe nối đuôi nhau ra vào nhận đất ở mỏ Hiền Sỹ ngay trên tỉnh lộ 11B và chạy ra QL1 về mỏ đất 1.5 (công ty CP Lâm nghiệp 1.5) với hành trình khoảng 20km.
Theo Đại úy Nguyễn Thế Lực, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Phong Điền, đơn vị đã triển khai TTKS, xử lý nhiều xe quá tải trên tuyến ĐT11B. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do lực lượng tăng cường trực các chốt phòng dịch trên địa bàn nên việc TTKS không thường xuyên. “Những ngày tới, đội bố trí lực lượng để xử lý nghiêm vi phạm”, Đại úy Lực nói.
Một trường hợp người điều khiển xe máy gặp nạn, té xe do đoạn đường hư, sửa chữa tạm trên tỉnh lộ 11B cuối tháng 7/2021 mới đây. (Ảnh do người dân cung cấp)
Thống kê từ 1/7 đến 26/7, Đội CSGT này đã xử lý hơn 50 trường hợp xe ben vi phạm, trong đó có 33 xe chở hàng rơi vãi, nhiều xe chở quá tải, có phương tiện quá tải 50 đến 100% trên tuyến tỉnh lộ 11B. Tuy nhiên, các trường hợp quá tải bị xử lý vẫn ở mức "khiêm tốn" so với thực trạng hiện nay.
Ngoài ra, liên ngành (TTGT, CSGT) tổ chức cân tải trọng trên tuyến ĐT11B thời gian qua, nhưng việc xe quá tải vẫn vô tư lộng hành khiến người dân đặt câu hỏi về tính nghiêm minh, hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe này. PV liên hệ với tổ liên ngành xin công tác, số liệu xử lý xe quá tải nhưng gần tuần qua không được hồi âm.
Trong khi đó, đại diện mỏ đất Hiền Sỹ cho rằng, xe vẫn chở đúng thành thùng và vẫn chạy bình thường, không bị CSGT, TTGT xử lý nên "không quá tải" (?). Mỏ đất không quy định phải lắp trạm cân.
Lãnh đạo Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh T.T-Huế) cho biết, thông tin của phía mỏ đất không chính xác, bởi lực lượng chức năng, tổ TTKS xử lý nhiều trường hợp xe quá tải chở đất từ các mỏ trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai cân tải trọng khó khăn do các đối tượng đối phó, cử người theo dõi và "án binh bất động" khi gặp chốt TTKS, tổ cân.
>>> Video xe siêu tải nối đuôi nhau trên ĐT11B:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận