Ghi nhận PV những ngày qua, từng đoàn xe chở đất vẫn hoạt động rầm rộ trên các tuyến huyết mạch qua địa phận huyện Phong Điền. Thậm chí, không chỉ chở có ngọn, rơi vãi, quá tải cầu đường… những xe tải trọng lớn này còn tháo biến số.
Đoàn xe không biển số chạy nối đuôi nhau vào nhận đất từ mỏ 1.5 ra QL1 về tỉnh lộ 11B, qua cầu cấm tải 13 tấn Công Thành (ảnh chụp lúc 13 giờ ngày 18/7)
Xe không biển số nghênh ngang trên đường
Hơn 12h ngày 18/7, dù đang giờ nghỉ trưa, nhưng đoàn xe rồ ga, nối đuôi nhau chạy rầm rập. Dễ thấy, các xe chở đất quá thành thùng, che chắn tạm bợ và hầu hết không có biển số, không đảm bảo quy định về biển kiểm soát phương tiện khi hoạt động.
Theo chân đoàn xe này, PV về điểm nhận đất tại mỏ đất khu vực Phương Hóp (xã Phong An, Phong Điền) của Công ty CP Lâm Nghiệp 1.5. Tại đây, hoạt động khai thác diễn ra rầm rộ. Nhiều máy múc, đào gia tăng công suất, đổ đầy đất đá vào thùng xe tải chờ sẵn.
Xe tải trọng lớn không biển số, ngang nhiên chạy chở đất suốt hành trình hơn 20km (ảnh chụp trưa 18/7)
Chừng hơn chục phút, xe tải loại 3-4 chân ì ạch bò ra đường đất gồ ghề, rẽ vào QL1 và tiếp tục bẻ lái vào đường tỉnh 11B, ngang nhiên chạy qua cầu cấm tải trên 13 tấn tại cầu Công Thành (Km 11+959, tỉnh lộ 11B).
Trong khi đó, theo dữ liệu đăng kiểm, loại xe 3-4 trục, có tổng tải trọng khoảng 24 - 30 tấn, chưa kể chở “có ngọn”, quá tải phương tiện và quá tải cầu đường rất rõ ràng.
Thậm chí, nhìn mắt thường cũng thấy, có gần chục xe tải lớn tháo biển số trước và sau,. Một số xe còn biển số phía trước nhưng lại tháo mất biển kiểm soát phía sau, chỉ còn một số dòng chữ sơn biển kiểm soát 2 bên thành thùng, đề đầu biển 29 (Hà Nội).
Trong vai tài xế, PV được đội ngũ lái xe, đơn vị nhận vật liệu cho biết, các xe này chủ yếu thuộc đoàn xe Hưng Thịnh Phát (Công ty TNHH ĐTPT Hưng Thịnh Phát, địa chỉ Bắc Giang), được “tăng cường” chạy lấy đất từ mỏ 1.5 những ngày qua. Xe tháo biển nhằm đối phó dư luận, và lách đăng kiểm đã hết hạn.
Chiếc xe tháo biển số phía trước, nhưng còn thông tin trên cabin mang BKS 29C-735.74 vào bãi san lấp.
Xe đề BKS 29C-777.87 ở thành thùng nhưng không có bảng BKS phía sau xe theo quy định. Đoàn xe này được cho là của đơn vị Hưng Thịnh Phát.
Chưa rõ thực hư, nhưng thực tế từng đoàn xe không biển số, chở có ngọn nối đuôi nhau chạy quá tải cầu đường trên các tuyến huyết mạch qua địa bàn Phong Điền như chốn vô pháp khiến dư luận đặt câu hỏi về tính nghiêm minh pháp luật.
Lại "con voi chui lọi lỗ kim"?
Theo bật mí của nhiều tài xế chuyên chở đất tuyến ĐT11B, nguồn đất được lấy hầu hết ở 2 mỏ Hiền Sỹ và mỏ 1.5. Trong đó, mỏ 1.5 có cung đường hơn 20km, qua cả đoạn tuyến QL1 và ĐT11B.
Những tuyến huyết mạch này do Đội CSGT số 1 Phòng CSGT (Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế) và Đội CSGT Công an Phong Điền chuyên trách TTKS, ngoài ra còn cả có lực lượng TTGT, tổ cân liên ngành… Nhưng điều lạ, dù tiếp nhận thông tin phản ánh, nhiều ngày qua, đoàn xe chở đất có ngọn, quá tải cầu đường vẫn ngang nhiên hoạt động, tháo biển số.
Trước đó, PV ghi nhận, hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở đất mang logo Hùng Đạt, Thiện Phú, Việt Thắng... hoạt động rầm rộ trên tuyến ĐT11B, chở có ngọn, quá tải cầu đường... (ảnh chụp ngày 16/7)
Qua chốt cân tải trọng ngày 16/7 trên ĐT11B (ảnh do người dân cung cấp)
Thậm chí, nhiều thời điểm những ngày trung tuần tháng 7/2021, PV được người dân cung cấp thông tin, hình ảnh xe chở đất vô tư vượt trạm cân liên ngành trên tỉnh lộ 11B.
Trong khi đó, lãnh đạo lực lượng chức năng viện lý do, việc xử lý gặp khó vì thiếu nhân lực do tập trung công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
Lãnh đạo Đội CSGT (Công an huyện Phong Điền) cho biết, việc xử lý phương tiện quá tải, rơi vãi trên ĐT11B vẫn được duy trì và tăng cường những ngày qua. Tuy nhiên, PV xin số liệu xử lý nhưng gần chục ngày qua vẫn chưa được cung cấp.
Ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Thừa Thiên-Huế) cho biết, những xe chạy trên đường do sở quản lý như tỉnh lộ 11B, TTGT đã xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải. Tuy nhiên, theo ông Nam, việc xử lý “thỉnh thoảng, không thường xuyên” và từ hơn tháng nay, đơn vị đang phải tập trung cho phòng chống dịch Covid-19.
Trước đó, Báo Giao thông vừa có bài "Thừa Thiên-Huế: Xe quá tải ồ ạt hoạt động, phá cầu đường huyết mạch", phản ánh đoàn xe chở đất quá tải cầu đường, và dấu hiệu quá tải phương tiện, vô tư hoạt động từ mỏ đất trên địa bàn Phong Điền. Trao đổi vấn đề này, ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn (Phong ĐIền) cho biết, xã nhận nhiều ý kiến của cử tri, người dân về vấn nạn xe chở vật liệu gây ô nhiễm, hư hại kết cấu hạ tầng. Với thẩm quyền của mình xã yêu cầu các đơn vị vận tải, dự án ký kết đảm bảo môi trường, tưới rửa đường; đồng thời phối hợp với lực lượng công an huyện để xử lý vi phạm. Theo nhiều người dân xã Phong Sơn, Phong Xuân, dân kiến nghị nhiều lần lên địa phương đảm bảo ATGT, môi trường, thậm chí chặn không cho xe chạy, nhưng đâu lại vào đấy, toàn "xe vua" cả?
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận