Xe chở mì tung hoành
Những ngày trung tuần tháng 2/2024, từ khu vực cửa khẩu Lệ Thanh (giáp biên giới Campuchia, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai), PV bám theo đoàn xe chở mì (sắn) nhập khẩu về các nhà kho, nhà máy trên địa bàn Gia Lai. Dễ thấy, đoàn xe chủ yếu loại 3 - 4 trục kích thước thùng khủng (cao đến gần 2,5m) nhưng chủ xe vô tư chất hàng có ngọn (vượt quá thùng).
Hai chiếc xe đầu kéo dễ dàng thông chốt CSGT (của Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai) với màn chào hỏi chớp nhoáng.
Chiều 19/2, từ kho hàng ở cửa khẩu Lệ Thanh, tài xế xe BKS 81H - 018.38 phủ bạt lên thùng hàng mì chất cao ngút, đánh lái đưa chiếc xe ì ạch bò ra quốc lộ 19 hướng về trung tâm huyện Đức Cơ (Gia Lai), tiếp tục lưu thông về huyện Chư Prông cách chừng 40km.
Phía sau, xe tải BKS 77H - 007.03 cũng chở mì có ngọn nối đuôi. Chưa đầy tiếng đồng hồ, dọc tuyến quốc lộ 19 khu vực cửa khẩu Lệ Thanh có cả chục xe chở mì hoạt động rầm rộ. Các xe chạy dọc quốc lộ 19 qua huyện Chư Prông đến đường Hồ Chí Minh, trước khi tỏa ra các hướng về TP Pleiku và huyện Chư Sê của Gia Lai để cung cấp nông sản cho các đại lý, nhà máy.
Theo cánh tài xế, đang vào vụ mì nên lượng xe nhập hàng rất lớn, nếu "không chở quá tải thì không đủ ăn".
Trích xuất ngẫu nhiên dữ liệu đăng kiểm, xe BKS 81H - 018.38 có kích thước thùng hàng tương ứng với thể tích thùng hơn 59m3. Tính trung bình một khối mì nặng 0,8 - 0,9 tấn, loại xe 4 chân này có thể chở đến 45 - 47 tấn mì, trong khi tải trọng cho phép chỉ được gần 18 tấn.
Tương tự, xe tải BKS 77H - 007.03 có kích thước thùng xe dài 9,7m; rộng 2,36m; cao 2,45m, thể tích lên đến hơn 56m3, chỉ cần chở mì đầy thùng có thể lên đến 44 - 45 tấn, vượt tải trọng cho phép (gần 18 tấn)…
Trong vai tài xế cần chở mì, PV được một chủ thu mua mì có tiếng ở Tây Nguyên cho biết, nhà có 4 xe loại 4 trục chuyên chở mì. Với trọng lượng 1 khối mì nặng chừng 0,8 đến hơn 1 tấn (tùy loại, vụ), mỗi xe chở trên dưới 40 tấn mì là bình thường.
Cứ thế, dọc quốc lộ 19 qua địa bàn Đức Cơ, Chư Prông đến huyện Đắk Pơ, thị xã An Khê (Gia Lai) và các tuyến tỉnh lộ 674, 669, đường liên huyện đi huyện K’Bang, huyện Kông Chro, vấn nạn xe chở mì, chở mía có ngọn diễn ra phổ biến.
Tương tự, trong hai ngày 20 và 21/2, tại khu vực Nhà máy đường An Khê, hàng loạt xe tải mang BKS: 36H - 7306; 81H - 020.17; 81C - 981.20; 81C - 125.36; 77C - 181.07; 81H - 001.48; 81C - 216.76; 81C - 076.47… liên tục chở mía chất cả lên trên nóc cabin, vô tư hoạt động.
Theo cánh tài xế, loại xe tải 4 chân chỉ cần chở mía bằng thùng cũng đã đạt khoảng 25 - 27 tấn, trong khi tải trọng xe không quá 17 tấn.
Vô tư qua chốt kiểm soát
Hơn tháng qua, tuyến quốc lộ 25 trên địa bàn huyện Sơn Hòa (Phú Yên) nườm nượp xe chở mía hoạt động ngày đêm để phục vụ 2 nhà máy đường trên địa bàn.
Phiếu cân của xe tải BKS 78H - 015.13 cho thấy, xe nặng 42 tấn, trong đó mía hơn 28 tấn, nhưng tải trọng cho phép chỉ 13,5 tấn (chụp chiều 18/2).
Xe chở mía dấu hiệu quá tải vô tư qua chốt TTKS trên QL25 của Phòng CSGT - Công an tỉnh Phú Yên (chụp ngày 18/2).
Mỗi ngày tại bãi tập kết gần Nhà máy đường KCP (khu công nghiệp KCP, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa) bên đường 24 tháng 3, có đến cả trăm xe tải, chủ yếu loại 3 - 4 chân, thùng lớn chở đầy mía xếp hàng chờ đến lượt nhập mía.
Thực tế, xe chở mía phổ biến trên quốc lộ 25, đường Đông Trường Sơn và xe chở mì ở cửa khẩu Lệ Thanh về quốc lộ 19. Tuy nhiên, do TTGT lực lượng mỏng, địa bàn rộng, trong khi thẩm quyền hạn chế, không được chặn xe trên đường mà chỉ làm nhiệm vụ chính là tuần tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Do đó, đơn vị chủ động tăng cường tuyên truyền, ký cam kết với các nhà máy, chỉ được nhận hàng hóa trên phương tiện đủ tải trọng cho phép.
Ông Đoàn Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT Gia Lai
Chiều 18/2, tài xế xe tải BKS 78H - 015.13 vừa nhập hàng được nhà máy cấp phiếu cân, ghi rõ: Tổng trọng lượng xe hơn 42 tấn. Trừ xác xe 13,6 tấn, khối lượng hàng hóa còn lại hơn 28 tấn (khối lượng mía sau khi trừ rác, tạp còn hơn 26 tấn - NV). Tuy nhiên, theo dữ liệu đăng kiểm, xe này có tổng trọng tải hơn 27 tấn, trong đó tải trọng cho phép chỉ 13,5 tấn.
Nối đuôi xe BKS 78H - 015.13, hàng loạt xe tải mang BKS 78C - 056.96; 78C - 024.07; 78C - 068.49; 78F - 004.46… chở đầy mía lưu thông trên quốc lộ 25, rẽ vào đường 24 tháng 3 để nhập nguyên liệu cho Nhà máy đường KCP.
Đáng nói, khu vực ngã tư này, biển cấm tải trọng phương tiện trên 10 tấn được cắm ngay bên đường, nhưng không ít xe 4 chân chở mía vẫn mặc sức lưu thông.
Xế trưa 18/2, xe tải BKS 78H - 018.26 vừa từ đường 24 tháng 3 băng ra quốc lộ 25, hai xe tải BKS 78H - 014.11; 78H - 003.32 cũng nối theo sau. Đây đều là loại xe 4 trục, trích xuất đăng kiểm ngẫu nhiên, xe BKS 78H - 018.26 có xác xe nặng 15 tấn, nếu chở đầy đúng tải trọng lên đến hơn 28 tấn.
Trong vai tài xế, PV được nam tài xế xe BKS 78C - 056.96 đang mắc võng nằm chờ đến lượt vào đổ mía cho Nhà máy đường KCP cho biết: "Đang vào mùa vụ (từ tháng 1 - 3/2024) nên lượng xe rất đông. Năm nay, CSGT làm căng nên hầu hết không còn xe cơi thùng. Tuy nhiên, xe quá tải thì phổ biến. Loại xe 3 trục của tôi chở được 20 - 22 tấn mía là bình thường".
Xế trưa 18/2, phát hiện tổ tuần tra của Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên làm nhiệm vụ trên quốc lộ 25, gần khu vực ngã tư đường 24 tháng 3, các tài xế chở mía xi nhan, tấp xe lại lề đường, đến chốt rồi nhanh chóng lên xe lưu thông.
Trong chiều và tối ngày 18/2, PV cũng ghi nhận nhiều trường hợp tương tự.
Nhiều thời điểm bám theo các đoàn xe chở mì, mía trên địa bàn Gia Lai, PV ghi nhận việc tuần tra kiểm soát của CSGT Công an huyện Đức Cơ, Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai cũng không khác gì.
Chiều 19/2, đoàn xe chở mì BKS 81C - 142.45; 81C - 245.77, xe đầu kéo BKS 77H - 046.06 kéo theo rơ-moóc mang BKS 77R - 049.52 từ cửa khẩu Lệ Thanh qua chốt CSGT Công an huyện Đức Cơ. Không cần CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, nhiều xe vẫn tự động tấp vào.
Ngày 20/2, từ kho hàng ở cửa khẩu Lệ Thanh, PV bám theo chiếc xe đầu kéo BKS 47H - 036.42 kéo theo rơ-moóc BKS 47R - 007.41 chở mì.
Khi gặp xe chuyên dụng BKS 81A - 010.55 của CSGT, mọi việc vẫn tiếp diễn như các xe ngày hôm trước. Đến khoảng 17h45 ngày 20/2, chiếc xe đầu kéo gặp chốt của Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai trên xe chuyên dụng BKS 81A - 004.32. Chỉ sau chưa đầy 1 phút kiểm tra giấy tờ, chiếc xe "có ngọn" này tiếp tục lưu thông.
Ngày 20/2, một tổ tuần tra kiểm soát trên xe chuyên dụng của CSGT mang BKS 81A - 006.75 làm nhiệm vụ ngay khu vực Nhà máy đường An Khê (thị xã An Khê). Tuy nhiên, đoàn đoàn xe tải chở mía có dấu hiệu chất hàng quá thành thùng không bị kiểm tra, cân tải trọng…
Sẽ xử nghiêm nếu phát hiện vi phạm
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Đức Cơ xác nhận, xe tuần tra giao thông BKS 81A - 010.55 là của Đội CSGT công an huyện. Tuy nhiên, công an huyện không được xử lý vi phạm giao thông trên quốc lộ, nếu có phải phối hợp với Phòng CSGT.
Đoàn xe chở mía quá tải đường cấm 10 tấn trên đường 24 tháng 3 (chụp ngày 18/2).
"Công an huyện tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông và sẽ xác minh chấn chỉnh. Tuy nhiên, theo quy chế phát ngôn, trả lời báo chí hay cung cấp thông tin thì phải có ý kiến của Giám đốc Công an tỉnh", vị này cho biết.
Tương tự, trước phản ánh của Báo Giao thông, trực ban Phòng CSGT Công an tỉnh Gia Lai đề nghị PV liên hệ Công an tỉnh.
Tại đây, cán bộ trực ban Công an tỉnh thông tin lãnh đạo bận họp và đề nghị PV để lại nội dung làm việc. Nhưng nhiều ngày qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi.
Theo thượng tá Vũ Hùng Tường, Trưởng phòng CSGT Công an Phú Yên, tổ công tác trên quốc lộ 25 được trang bị cân lưu động. Chỉ tính riêng tháng cao điểm vừa qua (từ ngày 11/1 - 19/2), Phòng đã xử lý 76 trường hợp xe quá tải.
"Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công an tỉnh đã quán triệt tinh thần xử lý "không có ngoại lệ, không có vùng cấm" với xe quá tải và lưu tâm đặc biệt đến vấn đề xe chở nông sản, chở mía. Việc để lọt xe chở mía theo ghi nhận của PV, chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh. Trường hợp có sai phạm sẽ xử lý nghiêm", ông Tường nói.
Một số hình ảnh xe chở mía quá khổ tại Gia Lai VP Báo Giao thông ghi nhận:
Clip: Toàn cảnh xe chở mía "lộng hành" trên địa bàn Gia Lai
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận