• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Vì sao TNGT tại Lạng Sơn tăng đột biến?

19/07/2023, 17:27

Số vụ TNGT tăng 100% trong 6 tháng đầu năm, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp kiềm chế.

Số vụ TNGT tăng 100%

Mới đây, lúc 17h13 ngày 21/6, tại Km 10+600, QL1A, đoạn qua xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn, Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa 3 phương tiện đi cùng chiều hướng Hà Nội - Hữu Nghị khiến một người tử vong.

Thời điểm trên, ô tô bán tải BKS 12C-096.11 do tài xế Hoàng Thị L (SN 1988, trú tại Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn) điều khiển, đang lưu thông trên đường bất ngờ va chạm vào phía sau xe ô tô con BKS 12A-063.87 do tài xế Hà Thái S (SN 1985, trú tại Nà Pài, Thụy Hùng, Cao Lộc) điều khiển.

Lực lượng TTGT và CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm kích thước thành thùng xe trên QL1A.

Chiếc xe bán tải chồm lên va chạm với xe máy điện đi phía trước có hai người trên xe gồm: Hoàng Phi Y (SN 2010, trú tại khu Nam Quan, thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc) và Chu Hà M (SN 2010, trú tại Cốc Nam, Tân Mỹ, Văn Lãng, Lạng Sơn). Hậu quả, vụ va chạm khiến hai nạn nhân bị thương; nạn nhân Hoàng Phi Y bị mắc kẹt trong hốc bánh xe phía trước của xe bán tải; sau đó người này tử vong tại bệnh viện.

Trước đó, khoảng 14h ngày 5/2, tại Km 28+100 QL1A thuộc địa phận thôn Nà Phước, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cũng xảy ra TNGT khiến hai người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Thời điểm trên, xe ô tô khách BKS 29B-082.XX do tài xế N.V.A (SN 1970, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) điều khiển đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn đã va chạm với xe ô tô đầu kéo BKS 78C-063.XX, kéo xe rơ-moóc, BKS 78R-003.XX do N.M.P (SN 1979, trú tại thôn Phú Vang, Bình Kiến, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) điều khiển đi hướng Lạng Sơn - Hà Nội.

Vụ tai nạn khiến phụ xe N.T.V tử vong tại chỗ, lái xe N.V.A tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Một số hành khách bị thương được đưa đi cấp cứu.

Tổ công tác CSGT Công an TP Lạng Sơn kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn, trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh này đã xảy ra 30 vụ TNGT làm chết 26 người, bị thương 14 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 15 vụ (tương đương mức tăng 100%), tăng 10 người chết (tương đương mức tăng 66,6%), tăng 7 người bị thương (tương đương mức tăng 100%).

Kiên quyết kéo giảm TNGT

Theo phân tích của Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn, trong số các vụ TNGT đã xảy ra thì có đến 19 vụ xảy ra trên QL1A, 3 vụ trên QL4A; các QL1B, 279, 3B mỗi tuyến đường xảy ra một vụ TNGT.

Nguyên nhân là do QL1A đã được đưa vào sử dụng từ năm 2000, chỉ được thiết kế hai làn đường cho các phương tiện tham gia giao thông hỗn hợp. Đến nay, qua hơn 20 năm sử dụng, tuyến quốc lộ này vẫn chưa được nâng cấp, mở rộng mặt đường.

Trong khi đó, đây là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối các cửa khẩu vùng Đông Bắc với các tỉnh miền xuôi, có lưu lượng phương tiện lớn, trung bình khoảng 10.000-11.000 xe ô tô/ngày đêm (các phương tiện là xe tải, đầu kéo chở container chiếm tỉ lệ lớn).

Đặc biệt, đặc điểm của tuyến đường là đường miền núi cong cua, các phương tiện cùng lưu thông trên một làn đường nên nguy cơ TNGT xảy ra lớn. Nhất là sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, nhu cầu giao thương hàng hóa, vận tải hành khách tăng vọt dẫn đến làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT.

Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, còn xuất hiện tâm lý chủ quan, thiếu quan sát dẫn đến TNGT. Trong khi đó, tuyến đường tuần tra kiểm soát (TTKS) dài. Cụ thể, tuyến QL1A từ Hữu Nghị đến Bắc Giang dài 94km chỉ có hai tổ TTKS; tuyến QL4B dài 80km chỉ có một tổ TTKS… nên đảm bảo sự có mặt thường xuyên của lực lượng CSGT trên tuyến là rất khó khăn dẫn đến tâm lý chủ quan của các lái xe gây ra TNGT.

Lực lượng CSGT về tận thôn, bản kiểm tra, xử lý vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Công tác nắm, dự báo tình hình về ATGT trên tuyến còn hạn chế, công tác điều tra cơ bản tuyến chưa có chiều sâu, hiệu quả. Cùng đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với người dân, người tham gia giao thông còn hạn chế; việc bố trí lực lượng, phương thức TTKS của lực lượng CSGT có thời điểm chưa phù hợp dẫn đến TNGT.

Từ những nguyên nhân trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo nghiêm túc triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT, xây dựng các kế hoạch công tác đảm bảo khép kín địa bàn 24/24h (riêng tuyến QL1A bố trí hai tổ TTKS 24/24h). Tập trung xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành thùng xe; chở hàng quá khổ, quá tải…

Phòng phối hợp với cơ quan điều tra công an các huyện, thành phố điều tra, giải quyết các vụ TNGT đã xảy ra để xác định nguyên nhân, lỗi từ đó đề ra các giải pháp kiềm chế cụ thể. Chủ động khảo sát, kiến nghị giải quyết những điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Đồng thời, Phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, chú ý các điểm dừng nghỉ, nhà hàng, treo pano tuyên truyền, ký cam kết không bán rượu, bia cho lái xe, cảnh giới hướng dẫn xe ra vào bến, bãi, nhà hàng… Làm tốt công tác điều tra cơ bản trên các tuyến giao thông, tiếp tục rà soát, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung phương án giải quyết ùn tắc trên các tuyến giao thông, phòng chống đua xe trái phép.

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng bỏ qua, can thiệp vào hoạt động xử lý vi phạm của lực lượng CSGT. Tập trung phát hiện xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt không bảo đảm an toàn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.