• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Hà Nội ra mắt ba cuốn sách phục vụ phát triển hạ tầng giao thông đô thị

ATGT địa phương

Hà Nội ra mắt ba cuốn sách phục vụ phát triển hạ tầng giao thông đô thị

18/07/2023, 18:34

Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu ra mắt bản dịch tiếng Việt ba cuốn sách về giao thông.

Chiều nay (18/7), Sở GTVT Hà Nội - cơ quan thường trực của Ban ATGT phối hợp với Tổ chức Sáng kiến thiết kế thành phố toàn cầu (GDCI) ra mắt bản dịch tiếng việt của ba cuốn sách gồm: Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu; Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em; Cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố.

Các tài liệu này cung cấp những cách thức khả thi, là tài liệu tham khảo giúp các nhà quy hoạch đô thị, các kĩ sư thiết kế đường phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tạo ra những tuyến phố an toàn hơn cho người dân và trẻ em trong quá trình quy hoạch, thiết kế, xây dựng và khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.

Đai diện các đơn vị thực hiện nghi thức ra mắt các cuốn sách về giao thông từ tầm nhìn của quốc tế.

Ông Đào Duy Phong, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Ủy viên Thường trực Ban ATGT cho biết, TNGT gây ra tử vong cho hơn 1,3 triệu người và làm bị thương khoảng 50 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. TNGT vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với lứa tuổi thanh thiếu niên từ 15-27 tuổi.

Tại Việt Nam, những năm qua, TNGT đã luôn được quan tâm, kéo giảm trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy nhiên, số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao. Trong đó, người đi bộ, đặc biệt là trẻ em là một trong những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.

“Việc thiết kế đường phố và không gian công cộng cho người đi bộ, người già, trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương khác là cần thiết để giảm thương vong do TNGT.

Các nguyên tắc từ hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em cũng như các ví dụ thực tiễn điển hình tốt nhất trên thế giới được cung cấp trong các tài liệu là thông tin tham khảo quý giá, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT, nhất là giảm thương vong do TNGT đối với nhóm đối tượng yếu thế như: Trẻ em, học sinh, người đi bộ, đi xe đạp…”, ông Phong nhấn mạnh.

Được biết, GDCI đang cùng với Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu phương án thiết kế lại một số tuyến đường phố quanh các trường học ở Hà Nội và tổ chức thí điểm trong thời gian tới.

Việc đánh giá các tác động được thực hiện bằng cách sử dụng các nguyên tắc và phương pháp luận trong hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu, hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em và cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố. Ba cuốn tài liệu đã được hỗ trợ dịch sang tiếng việt.

Hướng dẫn thiết kế đường phố toàn cầu được biên soạn với sự đóng góp của nhiều chuyên gia đến từ 72 thành phố ở 42 quốc gia, cung cấp nhiều ví dụ điển hình quốc tế, các chi tiết kĩ thuật, nhằm phục vụ cho công tác thiết kế đường phố ưu tiên người đi bộ, người đi xe đạp và người sử dụng phương tiện công cộng.

Hướng dẫn đã được hơn 100 thành phố và tổ chức trên thế giới tiếp nhận. Tài liệu này cũng đã được dịch ra nhiều thứ tiếng như: Ý, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hướng dẫn thiết kế đường phố cho trẻ em cung cấp cho các học viên công cụ để tạo ra các khu phố và đường phố là nơi an toàn cho trẻ em.

Tài liệu cách thức đánh giá chuyển đổi đường phố hướng dẫn các thành phố cách thức đo lường, đánh giá và truyền thông kết quả tác động của các dự án thí điểm và mang tính chất tạm thời để cải thiện ATGT cho người dân.

Các ứng dụng thực tiễn tốt nhất lý giải chi tiết cách thu thập và đánh giá dữ liệu, có thể giúp thu hút sự hỗ trợ của cộng đồng và hướng tới các giải pháp thiết kế đường phố an toàn một cách bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.