Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang vừa ký văn bản gửi UBND huyện Núi Thành và Ban QLDA 5 (Cục Đường bộ Việt Nam) về việc bàn giao mặt bằng dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ qua địa bàn huyện Núi Thành.
Một đoạn QL1 tại cửa ngõ phía Nam tỉnh Quảng Nam
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Núi Thành căn cứ đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án), Ban QLDA 5 (đơn vị quản lý dự án) về kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết các hạng mục, phân đoạn dự án Mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ để tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, UBND xã Tam Xuân 1, các phòng, đơn vị liên quan hoàn thành công tác bồi thường, GPMB, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thì công triển khai thi công đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.
Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, triển khai thi công từ tháng 8/2022.
Theo kế hoạch cũng như nguồn vốn đã bố trí, dự án sẽ được hoàn thành ngày 12/8/2023. Cục Đường bộ Việt Nam đang đôn đốc Ban QLDA 5 (đơn vị quản lý dự án) chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai đảm bảo tiến độ.
"Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam công tác GPMB cũng đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban QLDA 5, công tác GPMB hiện không có sự thay đổi so với mốc thời gian bàn giao mặt bằng tại các cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Cục Đường bộ Việt Nam", công văn của Cục Đường bộ Việt Nam nêu.
Theo chủ đầu tư, việc vướng mắc về GPMB gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Phạm vi còn vướng mặt bằng chưa được bàn giao khoảng 0,9/1,3km (thuộc huyện Núi Thành).
Cụ thể, cầu Tam Kỳ đang vướng mặt bằng tại mố M2. Về tuyến, đang vướng mặt bằng đoạn từ mố M2 cầu Tam Kỳ đến mố M1 cầu chui dài 162m và đoạn từ mố M2 cầu chui đến cuối tuyển dài 729m.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến kế hoạch ngày 12/8/2023 dự án sẽ hoàn thành, trong khi khối lượng xây lắp còn nhiều, thời gian thi công ngắn (khoảng 3 tháng).
"Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm chỉ đạo Hội đồng GPMB bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công trước ngày 15/5/2023. Sau thời gian nêu trên, việc hoàn thành dự án theo kế hoạch là khó đảm bảo", công văn nêu.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, địa phương đang tích cực trong công tác bồi thường, GPMB.
Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, việc thông báo thu hồi đất tính từ ngày phê duyệt phương án đối với đất ở là 6 tháng, đất nông nghiệp là 3 tháng. Do đó việc thu hồi đất phải theo trình tự thủ tục chứ không thể "xé" luật.
"Nếu các hộ dân đồng ý kiểm kê đất, tài sản trên đất thì mình mới kiểm kê được, còn nếu không đồng ý thì phải chờ đúng thời gian mới cưỡng chế kiểm kê. Luật đã quy định như vậy không thể nhanh hơn được", ông Sinh nói.
Dự án mở rộng QL1 đoạn Km 996+889 - Km 996+2189 và cầu Tam Kỳ có điểm đầu tại Km 996+889, thuộc TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Điểm cuối tại Km 996+2189, thuộc huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) với tổng chiều dài khoảng 1,3km.
Tuyến đường mở rộng được đầu tư quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường hơn 20m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Phần cầu xây dựng cầu mới bên phải cầu cũ với khổ cầu rộng 12m.
Dự án có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và được thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận