• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Rà soát toàn bộ hệ thống giao thông, làm rõ nguyên nhân tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn

20/02/2024, 07:33

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết để xác định nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông cần nhiều thời gian, bên cạnh nguyên nhân trực tiếp cần làm rõ các nguyên nhân khác để phòng ngừa các vụ TNGT tương tự.

Rà soát toàn bộ hệ thống giao thông để xác định nguyên nhân TNGT

Nhận định về nguyên nhân từ hai vụ TNGT xảy ra trên cao tốc hai làn xe La Sơn – Tuý Loan (ngày 23/1/2024) và Cam Lộ - La Sơn (ngày 18/2/2024) chỉ trong vòng một tháng gần đây, ông Trần Hữu Minh, Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, khi TNGT xảy ra, các cơ quan chức năng sẽ xem xét các nguyên nhân trực tiếp và xử lý trách nhiệm các cá nhân tổ chức có liên quan. Các nguyên nhân chính thức cuối cùng sẽ do cơ quan chức năng công bố.

Thầy dạy lái chia sẻ kinh nghiệm lái xe trên cao tốc 2 lànThầy dạy lái chia sẻ kinh nghiệm lái xe trên cao tốc 2 làn

Theo các chuyên gia, lái xe trên cao tốc nói chung và cao tốc hai làn xe nói riêng, quan trọng nhất là giữ khoảng cách an toàn tối thiểu và không vượt ẩu.

Rà soát toàn bộ hệ thống giao thông, làm rõ nguyên nhân tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn- Ảnh 2.

Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 19/2 sau vụ TNGT khiến 3 mẹ con tử vong.

Quá trình này không nhanh do các công việc đều phải được thực hiện theo những quy định chặt chẽ, công phu, tỉ mỷ, khách quan, có bằng chứng. Ngay tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới cũng có thể lên tới vài tháng, mặc dù với những vụ TNGT có sự hỗ trợ của camera hành trình, thời gian xử lý có thể nhanh hơn.

Theo ông Minh, Thủ tướng đã có chỉ đạo rất rõ trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, bên cạnh làm rõ các nguyên nhân trực tiếp, cần làm rõ các nguyên nhân khác có liên quan để phục vụ công tác phòng ngừa các vụ TNGT tương tự trong thời gian tới.

Quá trình này đòi hỏi cơ quan điều tra và các chuyên gia được trưng dụng (nếu có) phải rà soát lại toàn bộ các yếu tố trong hệ thống giao thông từ quy định, quy tắc, quy chuẩn, phương tiện, người lái, kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông, giáo dục, tuyên truyền, xử phạt...

Thủ tướng giao chủ tịch UBND tỉnh sẽ chủ trì cuộc họp với các cơ quan có liên quan, rút kinh nghiệm và xem xét trách nhiệm các cơ quan tổ chức gián tiếp có liên quan (nếu có).

"Đây là những điểm rất mới nếu làm tốt sẽ đóng góp rất lớn trong việc chủ động phòng ngừa TNGT", ông Minh nhìn nhận.

Rà soát toàn bộ hệ thống giao thông, làm rõ nguyên nhân tai nạn trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn- Ảnh 3.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Lái xe trên cao tốc thế nào để an toàn?

Ông Minh cho rằng, trong lúc chờ cơ quan chức năng phân tích công bố các nguyên nhân kèm theo bằng chứng, có rất nhiều điều mà người tham gia giao thông có thể tự làm ngay để nâng cao ATGT cho chính mình và cho cộng đồng.

Thứ nhất, giao thông trên cao tốc có tốc độ cao, quá trình xây dựng khai thác vận hành và lái xe trên cao tốc đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật một cách chặt chẽ. Tùy tiện, chủ quan sao nhãng chỉ một vài giây có thể dẫn tới TNGT thảm khốc, trong khi đây là một loại hình giao thông mới tại Việt Nam.

Bởi vậy, người tham gia giao thông cần nhận thức về việc tham gia giao thông trên cao tốc là một hoạt động có rủi ro cao và phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm kiến thức và kỹ năng lái xe, sức khỏe và sự tỉnh táo tập trung của người lái, tình trạng phương tiện tốt.

Đặc biệt cần chủ động thu thập thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi, xác định trước chỗ nào dừng, điểm nào là nút giao ra khỏi cao tốc,…với những lái mới, tuyến đường đi mới càng phải hết sức thận trọng.

Thứ hai, luôn chủ động trau rèn và thực hành đúng các quy tắc giao thông vì tất cả các quy tắc giao thông đặt ra đều có lý do và nhằm mục đích bảo đảm an toàn của người lái và xã hội.

"Vi phạm quy tắc giao thông đều làm gia tăng rủi ro dẫn tới tai nạn. Đặc biệt đó là quy tắc giữ khoảng cách, tuân thủ tốc độ, các quy tắc khi chuyển làn, chuyển hướng, thắt dây an toàn, không sử dụng điện thoại, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em", ông Minh nói.

Đối với những lái xe mới hoặc chưa từng lái xe trên cao tốc, ông Minh khuyến cáo nên có những người lái xe kinh nghiệm bổ túc tay lái trên cao tốc trước khi tự lái. Đây cũng là khuyến cáo tại rất nhiều nước phát triển. Nhiều quốc gia thậm chí có chính sách giảm bảo hiểm cho những người lái học khóa lái xe nâng cao với thầy có kinh nghiệm trên cao tốc, ban đêm, trời mưa, đường đèo dốc...

Thứ ba, tốc độ là nhân tố có thể hủy diệt mọi thứ dù đó là những phương tiện hiện đại và an toàn nhất, bởi vậy, cần chủ động giảm tốc và duy trì ở mức hợp lý kể cả khi có thể đi nhanh hơn.

"Tốc độ giới hạn không có nghĩa là khuyến khích người lái điều khiển xe hướng tới mức tối đa. Các chuyên gia ATGT thường khuyến cáo đi thấp hơn tốc độ giới hạn (tùy theo điều kiện cụ thể) tất nhiên là không thấp hơn tốc độ tối thiểu trên cao tốc. Đây là một kinh nghiệm tốt cho người lái xe tại Việt Nam", ông Minh chia sẻ thêm.

Thứ tư, luôn luôn thực hành thắt dây an toàn bất cứ khi nào lên xe và tạo thói quen đó cho tất cả mọi người xung quanh.

"Những thói quen xấu tưởng chừng vô hại như không thắt dây an toàn trong điều kiện giao thông đô thị ùn tắc hoặc trong đường làng có thể theo bạn lên cao tốc và lúc đó, thói quen đó có thể trở thành một trong những nhân tố gây lên hậu quả thiệt hại lớn về người khi có va chạm. Dây an toàn có thể giảm tới 45% chấn thương nghiêm trọng và giảm tới 75% rủi ro tử vong.

Trong khi đó tỷ lệ thắt dây an toàn tại Việt Nam hiện còn khá thấp (dưới 20%), đặc biệt người ngồi hàng ghế sau tỷ lệ không thắt rất cao, bởi vậy khuyến cáo cho tất cả người tham gia giao thông dù ngồi ở bất kỳ hàng ghế nào cần thắt dây an toàn mỗi khi lên ô tô, người cầm lái cần bảo đảm tất cả thành viên trên xe thắt dây an toàn phù hợp trước khi khởi hành", ông Minh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.