Ngày 19/2, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia dẫn đầu đã tới kiểm tra hiện trường, kiểm tra khảo sát trên tuyến và làm việc với các Sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan về vụ TNGT xảy ra tại Km48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Tại buổi làm việc các đơn vị đã báo cáo với đoàn công tác về vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra hồi 10h ngày 18/2/2024 tại Km48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đồng thời đề xuất, kiến nghị các giải pháp đảm bảo ATGT trên tuyến.
Hạ tầng còn bất cập, lái xe gây TNGT có bằng lái ô tô B2 nhưng không thường xuyên lái
Tại buổi làm việc, thượng tá Nguyễn Ngọc Thông, Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra, chưa có kết luận cuối cùng.
Thượng tá Thông cho biết, tài xế điều khiển xe 7 chỗ BKS 36A - 485.67 gây tai nạn tên Phan Đình Kiều SN 1969, trú tại xã Đăk Blà, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Ông Kiều đã có bằng B2 nhưng không thường xuyên lái ô tô, lâu lâu mới lái.
Theo thượng tá Thông, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện còn nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng. Nhiều đoạn trên tuyến có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, nên phải tính toán tốc độ hợp lý để đảm bảo an toàn...
Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị, giải pháp trước mắt cho rà soát toàn bộ những điểm tiềm ẩn nguy cơ gây ra TNGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn để điều chỉnh hợp lý hơn.
Ông Tuấn kiến nghị sớm mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4-6 làn xe theo quy hoạch. Đây là đoạn tuyến giao thông huyết mạch của khu vực miền Trung và cả nước, từ ngày đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông tuyến cao tốc này rất lớn. Tuyến đường này chia sẻ 30-40% lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1, bình quân mỗi ngày 4.000-5.000 lượt xe đi qua.
Theo ông Ngô Văn Đoán, Trưởng Văn phòng QLĐB II.5 (Khu QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam), hệ thống an toàn trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thiện và được các cơ quan lý có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu, đưa vào khai thác. Đối với các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, Khu QLĐB II đã cũng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, đánh giá và bổ sung khắc phục kịp thời.
Ông Đoán cũng cho rằng để an toàn hơn cần nghiên cứu giải pháp tổ chức giao thông các đoạn chuyển làn từ 4 làn xe về 2 làn xe.
Cần sớm đầu tư hệ thống camera giám sát trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 - Cục CSGT cho biết, ngày 6/1/2023 có đoàn kiểm tra khảo sát trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đơn vị đã kiến nghị điều chỉnh các vị trí vuốt nối trên tuyến cho đồng bộ.
Sau đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh giải trình là các vị trí vuốt nối từ 2 làn lên 4 làn và ngược lại đã được tư vấn thiết kế nghiên cứu, thiết kế trên cơ sở điều kiện địa hình thực tế hiện trường, từng vị trí đảm bảo yếu tố kinh tế - kỹ thuật, các vị trí vuốt nối này có chiều dài vuốt nối thỏa mãn theo yêu cầu của quy trình. Các nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh, kiến nghị giữ nguyên không điều chỉnh.
Thiếu tá Đạt cũng cho biết, hiện tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn chỉ có một số điểm như đầu tuyến tại Cam Lộ (Quảng Trị) có đèn chiếu sáng, các nút giao lên xuống cao tốc hiện không có đèn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đồng thời, đề nghị đầu tư trạm dừng nghỉ trên tuyến...
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết; ngoài ra còn những vụ khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Thượng tá Tuấn cũng nhấn mạnh tuyến Cam Lộ - La Sơn đường hẹp 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại, trên tuyến chưa có trạm dừng nghỉ, các đoạn chuyển từ 4 làn về 2 làn cần điều chỉnh thêm. Còn về hạ tầng như biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn cơ bản đầy đủ.
"Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị mở rộng, có dải phân cách giữa để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường... như trên tuyến quốc lộ 1", thượng tá Tuấn nói.
Qua kiểm tra hiện trường và tại buổi làm việc tại trụ sở UBND xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế), ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ông đánh giá cao sự vào cuộc xử lý hậu quả vụ TNGT.
Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, tuy nhiên ngoài điều tra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn trên, cơ quan liên quan còn phải rà soát, phân tích kỹ những điểm còn bất cập, nguyên nhân sâu xa, gián tiếp để có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Ông Minh cũng đề nghị, cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ thông tin về tình trạng thắt dây an toàn của những người trên chiếc ô tô con trong vụ TNGT.
Hiện nay quy định pháp luật, khuyến cáo về thắt dây an toàn đã có, nhưng tỷ lệ thắt dây an toàn ở Việt Nam rất thấp.
Hiện nay Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông vận tải và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về khắc phục hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế; trong đó có từng nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị.
Sau buổi làm việc, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị tại buổi làm việc để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, khoảng 10h ngày 18/2, anh Phan Đình Kiều (SN 1969, trú tại xã Đăk Blà, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển ô tô BKS 36A-485.67 lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Đà Nẵng - Quảng Trị.
Khi đến Km 48+200 cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ô tô BKS 36A-485.67 va chạm với xe đầu kéo BKS 63C-136.59 kéo theo rơ-moóc BKS 63R-002.27 đang lưu thông cùng chiều phía trước, cùng làn đường.
Sau khi va chạm với xe đầu kéo trên, ô tô BKS 36A-485.67 lao sang phần đường ngược chiều và tiếp tục va chạm vào xe ô tô tải BKS 63H-005.68 đang theo hướng Quảng Trị - Đà Nẵng, ô tô BKS 36A-485.67 lao xuống bên phải đường hướng Quảng Trị - Đà Nẵng.
Ngay sau đó, ô tô tải BKS 63H-005.68 bị ô tô đầu kéo BKS 51D-150.90 kéo theo rơ-moóc BKS 51R-349.20 đang lưu thông cùng chiều va chạm vào phía sau.
Vụ TNGT đã làm 3 người trên ô tô BKS 36A-485.67 là 3 mẹ con tử vong, gồm cháu Phan Đình Quang (SN 2015) tử vong tại chỗ, cháu Phan Lê Khánh Vân (SN 2009) tử vong trên đường đi cấp cứu và chị Lê Thị Hạnh (SN 1983, mẹ của 2 cháu Quang và Vân) tử vong tại bệnh viện Trung ương Huế.
Còn tài xế Phan Đình Kiều, anh Phan Đình Quý (SN 1978, chồng chị Hạnh, bố của 2 cháu Quang và Vân) bị xây xát nhẹ; 4 xe ô tô bị hư hỏng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận