Trong 1 tháng qua, lực lượng CSGT tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt hàng nghìn xe quá tải, cơi nới thành thùng trên các tuyến QL1A, QL10, QL45, QL47, QL217, Đường Hồ Chí Minh, Nghi Sơn –Bãi Trành... và tỉnh lộ, nộp về kho bạc Nhà nước trên 13 tỉ đồng.
Lực lượng CSGT Thanh Hóa đang kiểm tra kích thước thành thùng xe trên tuyến QL45
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây, tại các tuyến QL hầu hết những phương tiện thường xuyên chở VLXD đã tự “hạ cơi” thành thùng, chở đúng tải trọng. Những chiếc xe trước kia cơi từ 50cm đến gần 2m thì nay đã cắt xuống còn 60-70cm, trả lại nguyên trạng như ban đầu. Có những doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã phải “giam xe” nhiều ngày ở nhà để tự “gọt” thành thùng trước khi lưu thông ra ngoài.
Ông Nguyễn Dư Mạnh - Giám đốc Cty TNHH VLXD Giang Sơn (có địa chỉ tại huyện Nông Cống) cho biết, công ty có 15 xe tải loại 3-4 chân. Khi mua về có cơi thêm khoảng 30cm để bù chi phí đắt đỏ. Sau khi Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo lực lượng CSGT “làm gắt” tôi cũng phải cắt bỏ đi phần cơi nới nếu không thì bị xử phạt nặng. Giờ xe tôi ra ngoài đường nếu bị rơi vãi cũng bị xử lý chứ đừng nói chở quá tải nữa.
Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt việc tự "hạ cơi" sau khi Công an tỉnh Thanh Hóa ra Mệnh lệnh 03
Tương tự, anh Nguyễn Văn Nam ở TP Thanh Hóa cho biết, nhà tôi cũng mua có 1 xe ben 2 chân chạy chở vật liệu phục vụ cho bà con xây dựng. Xe tôi thì nguyên bản không cơi. Trước có chở đắp phần ngọn cao hơn thành thùng nhưng giờ chỉ chở bằng thùng, lấy công làm lãi.
Được biết, để các chủ doanh nghiệp vận tải tự giác chấp hành nghiêm túc như hiện nay là do sau khi có Mệnh lệnh 03 (ban hành hôm 21/6) của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về công tác tăng cường xử lý vi phạm tải trọng lưu thông trên các tuyến đường. Đồng thời, truy rõ trách nhiệm đối với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ nếu để tái diễn tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng.
Tuyến QL1A là một trong những tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, “quy tụ” nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ dẫn vào các mỏ VLXD thì nay cũng thưa thớt xe tải ben chở hàng.
Sau 1 tháng thực hiện Mệnh lệnh 03, lực lượng CSGT toàn tỉnh Thanh Hóa đã xử lý gần 7.600 trường hợp vi phạm
Trung tá Trang Công Đông - Trạm trưởng Trạm CSGT Quảng Xương (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Khi thực hện Mệnh lệnh 03 của Giám đốc Công an tỉnh đã đạt được kết quả khả quan trong vấn đề xử lý vi phạm tải trọng phương tiện.
“Thống kê sơ bộ có tới 90% các xe tải ben cơi nới thành thùng, bình thường như trước đây có 10 xe chạy trên tuyến QL1A nhưng sau khi tập trung lực lượng để xử lý theo Mệnh lệnh 03 chỉ có 3 xe chạy ra ngoài đường. Gần như các phương tiện trên tuyến giảm còn 1/3 so với trước đây. Trong thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục bám sát kế hoạch của Phòng và đặc biệt là vẫn duy trì Mệnh lệnh 03 này”, Trung tá Trang Công Đông cho hay.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 21/6 -21/7 (sau 1 tháng thực hiện Mệnh lệnh 03), lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý gần 7.600 trường hợp, phạt tiền 13,8 tỉ đồng, tước GPLX 568 trường hợp và tạm giữ 883 phương tiện. Trong đó, vi phạm quá tải gần 1.200 trường hợp; quá kích thước thành thùng 405 trường hợp. Lực lượng chức năng cũng đã cưỡng chế cắt cơi nới thành thùng đối với 44 trường hợp và vận động 90 trường hợp tự cắt thùng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Hoàng Linh - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải lợi dụng việc cung cấp vật liệu cho các dự án trên địa tỉnh để chở quá tải trọng cho phép làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Trước sự việc này, Ban ATGT cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục tăng cường xử lý vi phạm. Công an tỉnh cũng đã có Mệnh lệnh 03 và theo đánh giá chung hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới thành thùng đã giảm đi rất nhiều so với trước kia. Tuy nhiên, qua phản ánh của nhân dân ở đâu đó vẫn còn có tình trạng xe quá tải lén lút hoạt động.
“Ban ATGT tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị để đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, chủ mỏ, Ban quản lý các dự án… nói rõ quan điểm của tỉnh trong việc cam kết chở hàng đúng tải trọng bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 nên tạm hoãn đối thoại. Nếu trong thời gian tới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và không tổ chức được hội nghị đối thoại thì Ban ATGT sẽ có văn bản chỉ đạo chung về công tác kiểm soát tải trong phương tiện trên địa bàn”, ông Vũ Hoàng Linh nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận