Phó Thủ Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các Bộ, ngành chủ trì Hội nghị |
Sáng nay (3/1), tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm an toàn giao thông (ATGT) 2017.
Mở đầu Hội nghị, thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chiều qua tại Hà Giang giữa xe ô tô đi lấn làn đâm vào tổ công nhân đang thi công công trình đường khiến 5 người thương vong. Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Phó Thủ tướng cho rằng, năm 2017, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, đây là năm đầu tiên số người chết vì TNGT giảm sâu xuống sát 8.000 người trong vòng 5 năm trở lại đây, song Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ trong năm qua, vẫn còn xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng; sự cố uy hiếp an toàn, an ninh hàng không. "Cần có những giải pháp mang tính đột phá để giải quyết cả những vấn đề trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo trật tự ATGT", Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Năm 2017 số người chết do TNGT giảm mạnh và xuống sát mốc 8.000 người - (Ảnh minh họa) |
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2017, toàn quốc xảy ra trên 20.000 vụ TNGT, làm chết trên 8.200 người, bị thương trên 17.000 người. So với năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể, số vụ TNGT giảm trên 1.500 vụ (giảm gần 7%), số người chết giảm trên 400 người (giảm gần 5%), số người bị thương giảm trên 2.200 người (giảm gần 12%). Qua phân tích nguyên nhân TNGT cho thấy, chủ yếu là do lái xe vi phạm những quy tắc, quy định về ATGT như chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường làn đường, lái xe quá số giờ quy định, chuyển hướng, vượt xe sai quy định, không tuân thủ các quy định về biển báo và hiệu lệnh giao thông.
Về tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang diễn ra thường xuyên, khó kiểm soát, có xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian. Tại một số trạm thu phí BOT diễn ra tình trạng người tham gia giao thông sử dụng tiền mệnh giá thấp để làm công cụ phản đối việc thu phí, kéo dài thời gian trả phí qua trạm đã gây ra ùn tắc buộc các trạm phải xả trạm. Năm 2017, toàn quốc đã xảy ra 87 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài, ùn ứ giao thông cục bộ xảy ra nhiều ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Trong năm 2017, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản gần 4.500.000 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 2.800 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe và bằng chứng chỉ chuyên môn trên 365.000 trường hợp, tạm giữ trên 697.000 phương tiện.
Dù tình hình trật tự ATGT trong năm 2017 tiếp tục được kiềm chế, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên theo ông Hùng, công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo đó, TNGT hàng hải tăng cao đột biến so với cùng kỳ năm 2016. Vẫn còn xảy ra 70 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải, phương tiện đường sắt, đường thuỷ nội địa làm gần 230 người chết, bị thương trên 200 người và thiệt hại lớn về tài sản gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Ngoài ra, tình hình xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động trái phép theo mô hình tuyến vận tải cố định, đặc biệt là thực hiện đón, trả khách không đúng nơi quy định diễn biến phức tạp, gây mất trật tự ATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định. Tình hình xe ô tô chở quá tải, xe cơi nới thành thùng chở hàng quá tải có dấu hiệu tái diễn tại các địa bàn có mỏ vật liệu, nhà máy xi măng và tại các khu vực có cảng, khu công nghiệp.
"Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn chưa quyết liệt chỉ đạo công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự ATGT; một bộ phận người thực thi công vụ có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định. Đặc biệt là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý xe ô tô kinh doanh chở khách theo hợp đồng, quản lý bến bãi đường bộ, đường thuỷ nội địa, quản lý hành lang ATGT đường bộ, đường sắt", ông Hùng nói đồng thời cho biết, mục tiêu năm 2018, tiếp tục giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2017; Tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, không để ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Chủ đề năm ATGT năm 2018 là “An toàn giao thông cho trẻ em”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận