Tăng cường lãnh đạo là “chìa khóa” kéo giảm TNGT - Ảnh: Văn Thanh |
Năm 2017 với việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và HĐND tỉnh, công tác đảm bảo TTATGT ở Nghệ An đã đạt được những bước tiến tích cực. TNGT trên địa bàn tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, giảm 7 vụ, giảm 7 người chết, giảm 10 người bị thương.
Chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm TNGT tại Nghệ An, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, năm 2017, công tác bảo đảm ATGT được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt hơn, toàn diện hơn với nhiều giải pháp tích cực, kịp thời. Nhiều vấn đề còn bất cập, tồn tại từ những năm trước được khắc phục triệt để với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trong năm, Tỉnh ủy ban hành một kế hoạch, HĐND tỉnh ban hành một nghị quyết, UBND tỉnh đã ban hành 7 kế hoạch, 9 quyết định, 5 công điện về đảm bảo ATGT với những chỉ đạo cụ thể, quyết liệt. Từ đó, mỗi cấp chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học đều có những nội quy, quy định riêng về ATGT. Trường hợp vi phạm sẽ bị nêu tên, nhắc nhở, thậm chí phê bình công khai; đối với các em học sinh khi vi phạm không được xếp hạnh kiểm tốt trong học kỳ.
Trong tuần tra kiểm soát, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT được các lực lượng đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý. Nhiều địa phương, nhiều lực lượng còn đưa tiêu chí xử lý vi phạm: Nồng độ cồn, xe quá tải, tốc độ... thành chỉ tiêu thi đua nội bộ. Cấp nào, đơn vị nào không hoàn thành sẽ bị cắt thi đua. Người đứng đầu cơ quan đơn vị bị liên đới trách nhiệm nếu địa bàn gia tăng TNGT.
UBND tỉnh cũng kịp thời chỉ đạo xử lý khắc phục ngay các vấn đề tồn tại, bất cập nổi lên được các cơ quan truyền thông, báo chí nêu có liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT như: Các vấn đề liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông, sắp xếp vỉa hè; các vấn đề về vận tải, xe buýt, xe dù, tải trọng xe, các vấn đề liên quan đến đào tạo lái xe, kiểm định phương tiện...
Đặc biệt, năm 2017, Nghệ An trở thành địa phương duy nhất mà HĐND tỉnh ban hành nghị quyết riêng về việc giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, hè phố trên địa bàn. Sau đó, UBND tỉnh xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết, xác định nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội và các cá nhân liên quan, có lộ trình thực hiện với các giải pháp đảm bảo tính khả thi nhất. Nhờ vậy, sau một thời gian ngắn triển khai, công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đã có kết quả đáng ghi nhận, tình trạng tái lấn chiếm giảm rõ rệt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận