Ông Nguyễn Văn Huyện trong một chuyến kiểm tra xe quá tải ở Hà Nội |
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm 2018, số lượng phương tiện vi phạm chở hàng quá tải chỉ còn khoảng 10%. Trong năm, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra trên 200.000 xe, trong đó có trên 20.000 xe vi phạm, tước trên 7.000 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 217 tỷ đồng.
Theo ông Huyện, thời gian qua còn tái diễn tình trạng xe quá tải, lưu thông đường dài trên các quốc lộ như QL1, QL32, QL.51, đường Hồ Chí Minh… và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa.
Cùng đó, hiện vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành chưa nghiêm. Một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ kiểm tra tải trọng xe hoặc khi bị kiểm tra không chấp hành như: đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát xe quá tải.
Ông Huyện cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên là do việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa tại đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng chưa được duy trì thường xuyên, liên tục. Một số địa phương có cảng, mỏ... vào cuộc chưa quyết liệt trong việc kiểm soát xếp hàng hóa lên xe và chưa kiên quyết xử lý chủ mỏ, chủ cảng vi phạm.
Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc kiểm tra tải trọng xe hiện vẫn còn nhiều vướng mắc - Ảnh minh họa |
Một nguyên nhân khác được ông Huyện chỉ ra là theo chỉ đạo của Bộ Công an, hầu hết lực lượng CSGT đã rút không phối hợp tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. "Bên cạnh đó, chế tài để xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ, thiết bị cân kiểm tra tải trọng phương tiện còn thiếu, chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường có xe chở hàng quá tải lưu thông", ông Huyện cho biết thêm.
Để tiếp tục thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất Bộ GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp, các mỏ vật liệu xây dựng. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các cơ quan tham mưu, đề xuất đưa một số nội dung liên quan đến công tác KSTTX vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Ví dụ như quy định hàng xếp vào xe phải thấp hơn thành thùng 10 - 15cm, lái xe tải phải có chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, yêu cầu Cục Đăng kiểm VN giám sát, hướng dẫn các trung tâm đăng kiểm về kiểm định xe cơi nới thành thùng, xe tự cắt thành thùng và đề xuất quy định về gắn thước đo chiều cao gắn ở 4 góc thành thùng.8
"Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện", ông Huyện cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận