Đường thi công dở dang, đấu nối trái phép
Trên quốc lộ (QL) 38, đoạn qua địa phận phường Trạm Lộ, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh hiện có nhiều dự án xây dựng đường giao thông đang thi công dở dang, đấu nối trái phép vào quốc lộ.
Điểm đấu nối trái phép được mở ngay gần vị trí đối diện Trung tâm Đăng kiểm 99-05D, nơi có có nhiều phương tiện dừng đỗ, lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Điều đáng nói, các vị trí đấu nối này đã được cắt hộ lan bảo đảm ATGT, thi công trên diện tích đất hành lang và đấu nối ra QL38. Tuy nhiên, đến nay, những điểm đấu nối này vẫn thi công dở dang, không đồng nhất với mặt đường hiện hữu, vật liệu vẫn để trên lòng đường mà không có biển báo, rào chắn… Tình trạng trên làm mất ATGT, gây cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn.
Cụ thể, điểm đấu nối của dự án đầu tư xây dựng đường tránh QL17 đoạn từ QL38 đi ĐT276 thuộc địa phận phường Trạm Lộ đã đấu nối ra QL38, tại vị trí đối diện với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 99-05D có nền đường dự án cao hơn mặt đường QL38. Tại vị trí đấu nối này còn tồn tại một rãnh sâu, chia cắt với mặt đường QL38 gây cản trở giao thông.
Được biết, dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 101,2 tỷ đồng, được thực hiện từ năm 2020 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Việc cấp phép cho dự án thi công đấu nối vào QL38 vẫn chưa được triển khai.
Điểm đấu nối trái phép tại vị trí Km 18+00 QL38 thi công dở dang hơn 2 năm chưa hoàn thành.
Tương tự, cách đó không xa, tại Km 18+00 QL38 cũng diễn ra tình trạng tương tự. Dự án xây dựng đường giao thông từ QL38 đi TL276 qua thôn Ngọc Khám, Gia Đông, Thuận Thành cũng được phá bỏ hộ lan, đấu nối trái phép ra QL38.
Được khởi công từ đầu tháng 8/2020 đến nay, dự án này có chiều dài hơn 3,8km, mặt đường rộng 7,5m nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do đó, vị trí đấu nối với QL38 vẫn đang trong tình trạng thi công tạm để cho phương tiện qua lại, vận chuyển vật liệu nhưng không có đầy đủ hệ thống biển báo và các hạng mục bảo đảm ATGT, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Chính quyền thờ ơ
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Chuyền, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Thuận Thành (chủ đầu tư các dự án trên-PV) xác nhận: Các dự án trên đã được thi công từ năm 2020 đến nay nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đấu nối vào QL38.
Việc các tuyến đường xây dựng mới, đấu nối thẳng ra QL38 làm tăng nguy cơ xảy ra TNGT trên địa bàn thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.
Ngoài hai điểm đấu nối trái phép trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Thuận Thành đang có nhu cầu đấu nối gần 20 điểm vào các QL38 và QL17 qua địa bàn. Những điểm đấu nối này nhằm phục vụ dự án xây dựng đường giao thông và các khu dân cư, đô thị trên địa bàn.
Hiện, các điểm đấu nối đã được Ban Quản lý dự án thị xã Thuận Thành tham mưu UBND thị xã Thuận Thành kiến nghị Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cấp phép thực hiện. Do chưa được cấp phép nên nhiều điểm đấu nối vẫn đang thi công dở dang trong thời gian dài.
Ngoài những điểm thi công dở dang, dọc QL38, qua thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh cũng có nhiều điểm đấu nối ra QL này, đã hoàn thành thi công, đưa vào sử dụng.
Lãnh đạo văn phòng Quản lý đường bộ I.5 cho biết, các điểm đấu nối trái phép trên QL38 đã nhiều lần được văn phòng phát hiện, lập biên bản đình chỉ và đề nghị UBND thị xã Thuận Thành xử lý theo thẩm quyền nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa vào cuộc giải quyết.
Các dự án trên đều là dự án đầu tư công, do địa phương thực hiện nên chính quyền chưa vào cuộc xử lý theo quy định. Trong khi đó, các điểm đề nghị được cấp phép đấu nối vào quốc lộ trên địa bàn quá nhiều, chưa bảo đảm các quy định liên quan nên cũng chưa thể thực hiện được.
Văn phòng Quản lý đường bộ I.5 sẽ tiếp tục kiểm tra, đề nghị UBND thị xã Thuận Thành vào cuộc xử lý triệt để, rào chắn lại điểm đấu nối không phù hợp, góp phần bảo đảm ATGT.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sở cũng đã nhận được đề nghị bổ sung các điểm đấu nối vào QL38 và 17 của UBND thị xã Thuận Thành. Tuy nhiên, các điểm này nằm ngoài quy hoạch các điểm đấu nối đã được thỏa thuận với Cục Đường bộ Việt Nam. Do đó, Sở đang phải xin ý kiến, thỏa thuận lại với Cục để triển khai thực hiện khi được phê duyệt. Hiện, các cơ quan chuyên môn của Cục đang phối hợp với đơn vị quản lý tuyến đường là Công ty CP BOT QL38 khảo sát cụ thể trước khi cho ý kiến để triển khai tiếp theo.
Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin đến số máy của ông Nguyễn Xuân Đương, Chủ tịch UBND thị xã Thuận Thành nhưng chưa có hồi âm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận