Nhiều doanh nghiệp vi phạm tốc độ chây ì không giao nộp phù hiệu
Trong công văn 3553 do Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Võ Phiến ký vào ngày 7/11, gửi Thanh tra sở này yêu cầu về việc kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện không chấp hành quyết định thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải.
Theo đó, trong danh sách các đầu xe vi phạm tốc độ được Sở GTVT công bố sau khi trích xuất dữ liệu từ hệ thống thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của Cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 8/2023 tỉnh này có 37 phương tiện vi phạm tốc độ. Sau đó, các doanh nghiệp có xe đã "chuẩn xác" dữ liệu thì số xe vi phạm còn 35 đầu phương tiện.
Từ dữ liệu đó, ngày 24/10, Sở GTVT Quảng Ngãi đã ra quyết định thu hồi phù hiệu nhóm phương tiện trên. Trong quyết định, ông Phiến yêu cầu các đơn vị có phương tiện vi phạm có trách nhiệm nộp lại phù hiệu bị thu hồi về Sở GTVT Quảng Ngãi trong thời gian 7 ngày kể từ ngày quyết định có hiệu lực.
Đồng thời, ông Phiến cũng cảnh báo các chủ phương tiện không được đưa xe vào hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi phù hiệu. Tổ chức kiểm điểm các cá nhân, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi ATGT và lái xe. Đồng thời, yêu cầu đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm quy định về tốc độ và thời gian chạy xe.
Dù quy định là vậy, song vẫn có 16 phương tiện của 10 doanh nghiệp, hợp tác xã vẫn chây ì không giao nộp phù hiệu theo quy định.
Trong số các nhà xe chây ì không chấp hành nghiêm quy định nổi lên là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách như hãng xe khách Kiều Oanh của Công ty TNHH Vận tải Kiều Oanh; hãng xe Văn Vinh 76 của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Văn Vinh 76; hãng xe Tuấn Tú của Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Tuấn Tú…
Cá biệt là nhà xe Việt Thắng của Công ty TNHH MTV Dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng với 3 đầu phương tiện 76B-004.29, 76F-000.88 và 76B-011.78. Đây là 3 phương tiện vi phạm tốc độ được ghi nhận trong tháng 8/2023 và bị sở GTVT Quảng Ngãi ra quyết định thu hồi phù hiệu.
Tuy nhiên, không chỉ liên tục vi phạm về tốc độ chạy xe mà chủ doanh nghiệp này còn chây ì trong việc giao nộp phù hiệu của các phương tiện bị thu hồi.
Không chỉ trong tháng 8 mà từ đầu năm 2023 đến nay, ngành GTVT Quảng Ngãi đã phát hiện nhà xe Việt Thắng với 12 đầu phương tiện liên tục vi phạm tốc độ chạy xe. Cá biệt, có phương tiện vi phạm tốc độ 6.000 lần/tháng.
Dù cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở, kiểm tra, song doanh nghiệp vận tải hành khách này vẫn chạy "hết ga hết số" khi lưu thông trên đường.
Cần có chế tài xử lý
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, sở đã chỉ đạo TTGT chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian phù hiệu bị thu hồi.
Việc phù hiệu phương tiện bị thu hồi nhưng chủ xe vẫn sử dụng để kinh doanh vận tải là vi phạm quy định của Nghị định 100. Tuy nhiên, việc các chủ xe chây ì không giao nộp cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải dường như "lờn thuốc".
Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, đơn vị thường xuyên kiểm tra đối với các nhà xe có phương tiện vi phạm. Riêng với các phương tiện nằm trong quyết định thu hồi phù hiệu nhưng không chịu giao nộp được liệt vào "danh sách" theo dõi.
"Quá trình tuần tra, kiểm tra nếu phát hiện các phương tiện này vẫn hoạt động và sử dụng phù hiệu để lưu thông thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Bởi các phù hiệu này không còn hiệu lực vì đã bị thu hồi. Tốt nhất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là kinh doanh vận tải hành khách phải chấp hành nghiêm quy định về tốc độ chạy xe để đảm bảo an toàn. Đồng thời, khẩn trương giao nộp phù hiệu đã bị thu hồi", vị cán bộ này nói.
Trong khi đó, một cán bộ cảnh sát giao thông thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, việc xử lý đối với nhóm xe này rất khó khăn vì quy định "phạt nguội" chưa có.
Riêng với phù hiệu phương tiện dù bị Sở GTVT thu hồi nhưng đó là việc riêng của ngành GTVT, ngành giao thông không được cập nhật dữ liệu nên cũng không thể nắm hết được phương tiện nào vi phạm tốc độ và bị thu hồi phù hiệu nhưng chậm giao nộp. Do đó, dù có phát hiện phương tiện lưu thông trên đường thì cũng không thể xử lý được vì phù hiệu vẫn còn hiệu lực.
"Để xử lý, ngành GTVT cần chia sẻ dữ liệu phương tiện bị thu hồi phù hiệu nhưng chủ xe vẫn sử dụng phù hiệu bị thu hồi để hoạt động. Có như vậy chúng tôi cập nhật, nắm bắt và xử lý đối với phương tiện vi phạm được", vị cán bộ này nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận