Ám ảnh tai nạn trên QL1 qua Quảng Ngãi
Thời gian qua, hoạt động giao thông trên QL1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi luôn là nỗi lo đối với người dân thường xuyên đi lại trên đường. Bởi lẽ, tình trạng va quệt, tai nạn giữa các phương tiện ngày càng nhiều. Trong đó, có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết người.
Theo báo cáo của Sở GTVT Quảng Ngãi, trong tháng 10/2023, trên các tuyến QL và tỉnh lộ xảy ra 23 vụ tai nạn làm 12 người tử vong và 21 người bị thương. Trong đó, QL1 chiếm tỷ lệ khá lớn khi có đến 11 vụ tai nạn làm 5 người chết. Đối với các tuyến QL24, 24B, 24C xảy ra 10 vụ làm 6 người chết.
Đối với hệ thống tỉnh lộ trong tháng 10 xảy ra hai vụ làm 1 người chết, 1 người bị thương. Theo đó, cả hai vụ đều xảy ra trên tỉnh lộ 623B đoạn Quảng Ngãi - Thạch Nham.
Ghi nhận thực tế tại những vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn trên QL1 cho thấy, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn vào các giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông cục bộ. Trong đó, những vị trí xảy ra tai nạn chết người đường thẳng, tầm nhìn tốt và nền đường còn khá êm thuận.
Người dân thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến cho biết, đa phần các vụ tai nạn xảy ra giữa xe tải và xe máy. Trong đó, nguyên nhân chính là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát trong quá trình điều khiển phương tiện.
Bên cạnh đó, làn đường dành cho xe thô sơ quá hẹp, nhiều trường hợp va quệt ngã ra đường bị xe tải từ phía sau lao đến cán qua.
Trong số các vụ tai nạn nghiêm trọng thì vụ xe container cán chết hai cha con trên đường đến trường vào tháng 9/2023, trên QL1, đoạn qua xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn khiến nhiều người hoang mang.
Trong khi đó, đối với hai tuyến đường tránh qua thị trấn Mộ Đức (huyện Mộ Đức) và TX Đức Phổ, dù đường thẳng và tầm nhìn tốt nhưng thời gian qua cũng liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng làm chết người.
Giải pháp nào để ngăn tai nạn chết người?
Đảm bảo trật tự ATGT và hạn chế tối đa số vụ, số người chết do TNGT gây ra là một trong những yêu cầu trọng tâm của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi trong năm ATGT 2023. Dù địa phương đã có nhiều chỉ đạo cũng như thực hiện trên hiện trường để ngăn chặn, song tình trạng tai nạn chết người liên tục xảy ra đang là câu hỏi cần sớm có giải pháp để ngăn những cái chết đau lòng.
Để cụ thể hóa công tác đảm bảo trật tự ATGT, vừa qua tỉnh Quảng Ngãi đã phát động phong trào thi đua "Cán bộ, đảng viên 3 gương mẫu, nhân dân 3 tự giác, doanh nghiệp vận tải và lái xe 3 an toàn" bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Trong đó, tự giác chấp hành pháp luật và văn hóa khi tham gia giao thông, tự giác phản ánh các hành vi vi phạm về trật tự ATGT và tự giác giúp đỡ các lực lượng thực thi công vụ trong bảo đảm ATGT, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông. Đối với doanh nghiệp vận tải và lái xe, cần thực hiện 3 an toàn, đó là doanh nghiệp vận tải an toàn, phương tiện an toàn và lái xe an toàn.
Tại lễ phát động, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kêu gọi các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT. Xác định lực lượng cảnh sát giao thông và công an cơ sở là nòng cốt; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị là thường xuyên, liên tục; lấy doanh nghiệp vận tải, lái xe và người dân là chủ thể chính tự giác chấp hành.
Ông Minh nhấn mạnh: Các cấp ngành cần xem đây trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm trước liền kề; không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị địa phương cũng như Thanh tra sở GTVT Quảng Ngãi liên tục tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra về tải trọng, kiểm tra hành chính và nhất là lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.
Theo Ban ATGT Quảng Ngãi, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát và đẩy mạnh tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT thì đơn vị còn phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra dọc các tuyến quốc lộ đối với hệ thống biển báo, nền đường, các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn để kiến nghị khắc phục, sửa chữa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận