Vi phạm biển giới hạn 10 tấn
Những ngày đầu tháng 11, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến ĐH02 đoạn qua thôn Đầm Đa, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Tại đây, có biển hạn chế trọng tải toàn bộ xe 10 tấn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, các xe tải cỡ lớn, xe đầu kéo vẫn vô tư đi vào.
Lúc 16h20, xe đầu kéo BKS 29H-822.23 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-161.30 sau khi lấy hàng từ Nhà máy Gạch tuynel của Công ty Cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Thuận Hoà Phát đi vào đường giới hạn 10 tấn.
Xe đầu kéo khi di chuyển chiếm gần hết bề rộng đường khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ngoài ra, một số xe tải chở hàng có ngọn, cao hơn thành thùng, không che chắn bạt cũng vô tư đi lại trên tuyến đường.
Ngày 22/11, chỉ huy Đội CSGT-TT, Công an huyện Lương Sơn cho biết, đơn vị đã xử lý hơn 40 trường hợp vi phạm tải trọng từ tháng 4/2023 đến nay.
Với những xe PV phản ánh, vị này cho biết, bước đầu xác định chủ của các xe trên ở là ngoài tỉnh. Hiện đơn vị đang liên hệ để mời các chủ xe lên làm việc.
Đường bị băm nát, dân kêu khổ
Theo ghi nhận, tuyến ĐH02 từ xã Cao Sơn đi xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn) đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vết xói mòn lớn.
Kết cấu mặt đường bị nứt vỡ, nhiều vị trí bị sụt lún tạo thành những ổ gà nham nhở. Có những đoạn hư hỏng kéo dài cả trăm mét, chiều ngang mặt đường lồi lõm, nhiều ổ gà...
Theo người dân, đây là đường huyết mạch, hướng ra các tuyến đường lớn như đường Trường Sơn A và quốc lộ 6.
Việc xe tải lớn, xe đầu kéo mỗi ngày chạy qua khiến đường ngày càng xuống cấp.
Tình trạng "nắng bụi, mưa lầy" diễn ra thường xuyên, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn, vất vả.
"Đường xuống cấp đã nhiều năm nay, xe chở gạch, vật liệu xây dựng đi thường xuyên, cứ vá tạm xong, các xe chở gạch lưu thông lại khiến đường hư hỏng.
Hôm nào có lực lượng CSGT kiểm tra, lượng xe ít đi, khi không có thì xe tải lại chạy liên tục, buổi tối cũng như ban ngày", bà Hoàng Thị P ở thôn Đầm Đa, xã Cao Sơn cho biết.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn cho biết, tuyến đường là đường liên xã, về vấn đề đường xuống cấp và hư hỏng, phía UBND xã đang vận động xã hội hóa để sửa chữa tạm thời ổ gà để đảm bảo an toàn giao thông.
Đề xuất phương án xử lý
Trên địa bàn xã Cao Sơn hiện nay có 4 đơn vị sản xuất và cung ứng VLXD bao gồm: Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu Xây dựng Thuận Hòa Phát; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng sản xuất Minh Bảy; Công ty TNHH Tân Phú Ninh Hòa Bình; Công ty Cổ phần Hoà Long.
Sản phẩm của các đơn vị chủ yếu phục vụ cho hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện Lương Sơn. Để giảm thiểu việc bụi bẩn, các đơn vị trên đã tự phân công, luân phiên tưới nước trên tuyến đường.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Lương Sơn cho biết, liên quan đến tuyến đường trên hiện có hai luồng ý kiến.
Phía người dân phản ánh xe quá tải còn phía doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn vì không có đường đi thuận tiện để bán hàng.
Bởi vậy, cần phải duy tu bảo dưỡng tuyến đường, song song với việc lên phương án tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
Được biết, UBND huyện Lương Sơn đã báo cáo xin ý kiến Sở GTVT tỉnh Hoà Bình biện pháp phân luồng tuyến vận tải và kiểm soát tải trọng như sau: Giữ nguyên biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe trên 10T lưu thông trên tuyến đường ĐH.02 theo hướng từ nhà máy gạch đi ra xóm Cời, xã Tân Vinh và thị trấn Lương Sơn và hạn chế vào giờ cao điểm.
Cụ thể, buổi sáng từ 6h - 8h; buổi trưa từ 11h - 14h; buổi tối từ 23h - 5h sáng hôm sau. Các thời gian khác phương tiện được phép lưu thông, với hạn chế tải trọng trên 1 trục xe là 10T.
Lãnh đạo Phòng Pháp chế - An toàn, Sở GTVT tỉnh Hoà Bình cho biết: "Sở đã nhận được văn bản ý kiến của UBND huyện Lương Sơn và đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về nội dung này".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận