Xã hội

Ô tô tải, xe bê tông Việt Hưng cày nát đường khu dân cư, gây nứt nhà dân

15/04/2023, 09:51

Hàng đoàn xe tải trọng lớn chở nặng, xe bồn bê tông nườm nượp qua lại khiến cuộc sống của người dân ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội bị ảnh hưởng.

Xe chở bê tông tàn phá đường, gây nứt nhà

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng các đoàn xe tải trọng lớn, chở đầy vật liệu xây dựng cùng những xe bê tông của Công ty Việt Hưng liên tục tàn phá đường trong khu dân cư, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở xã Thanh Mỹ và phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Bức xúc trước tình trạng trên, người dân hai bên đường đã nhiều lần tiến hành chặn xe, đồng thời viết đơn kiến nghị tới các cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương, nhưng sự việc chưa được giải quyết triệt để.

img

Trạm trộn bê tông của Công ty Việt Hưng luôn hoạt động nhộn nhịp

Chỉ vào ngôi nhà bị sụt lún, nền gạch bị hư hỏng, bà Tạ Thị Bích, trú tại xã Thanh Mỹ cho biết, ngôi nhà tình nghĩa của bà được Nhà nước xây dựng từ năm 2005. Khoảng năm 2019, khi Công ty Việt Hưng hoạt động rầm rộ, ngôi nhà có dấu hiệu sụt lún, hư hỏng nền gạch.

"Ngôi nhà bao nhiêu năm không bị sao. Vài năm trở lại đây, xe tải, xe chở bê tông Việt Hưng hoạt động rầm rộ, ở trong nhà cũng thấy rung lắc rõ mỗi khi xe chạy qua. Giờ cháu tôi còn không dám ngủ trên tầng 2 vì rung lắc rất lớn, phía trước sân nhà thì bị sụt lún thành hố sâu, nền gạch trong nhà bị bung do sụt lún", bà Bích cho hay.

img

Xe tải, xe chở bê tông của Công ty Việt Hưng chiếm diện tích lớn trên đường

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trạm trộn bê tông của Công ty Việt Hưng nằm sát với nhà dân, hoạt động tại đây luôn nhộn nhịp, máy móc gầm rú ầm ĩ, hàng loạt xe tải, xe chở bê tông ra vào liên tục, tần suất dày đặc.

Sau khi "ăn hàng" từ trạm trộn, những xe chở bê tông lặc lè di chuyển ra quốc lộ để toả đi tiêu thụ trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

img

Đường qua khu dân cư bị sụt lún, tạo thành những vũng nước lớn

Dưới bánh xe bê tông chở nặng. con đường dẫn vào trạm trộn đi xuyên qua khu dân cư xã Thanh Mỹ hư hỏng, nhiều chỗ nứt, nhiều hố sụt lún và cát đá rơi khắp mặt đường.

Thời điểm PV ghi nhận vào chiều 11/4, nhiều xe chở bê tông được gột rửa ngay tại sân của khuôn viên trạm trộn, gây ảnh hưởng đến môi trường.

img

Việc gột rửa xe chở bê tông được tiến hành ngay trong khuôn viên của trạm trộn

Loay hoay phương án xử lý?

Ngày 27/3/2023, UBND thị xã Sơn Tây có thông báo số 92/TB - UBND về kết luận hội nghị nghe báo cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đơn của cư dân ở phường Sơn Lộc và xã Thạnh Mỹ liên quan đến trạm trộn bê tông và các xe chở bê tông Việt Hưng.

Theo thông báo, Công ty CP Puzơlan được cấp giấy phép khai thác khoáng sản là mỏ Puzơlan tại thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ đã giao đất cho Công ty Việt Hưng.

Trước kiến nghị của người dân, UBND thị xã Sơn Tây đề nghị Công ty CP Puzơlan, Công ty Việt Hưng tăng tần suất tưới rửa đường lên 3 ngày/lần, sử dụng bạt che, xử lý các điểm sụt lún trên tuyến đường, chấp hành các quy định pháp luật và an toàn giao thông.

Giao Phòng Quản lý đô thị khảo sát, cắm biển hạn chế tải trọng trên tuyến đường, hoàn thành trước ngày 5/4. Ngoài ra, giao các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nếu có sai phạm.

img

Tuyến đường mà những xe tải trọng lớn đi qua bị cày nát, hư hỏng, tiềm ẩn nguy hiểm về ATGT

Tuy nhiên, qua khảo sát của PV thì đến nay biển hạn chế trọng tải này đã được hạ xuống.

"Sau khi người dân phản ánh, lúc đầu cơ quan chức năng cho cắm biển 8 tấn rồi xuống 7 tấn. Sau khoảng 10 ngày hoặc hơn, biển cấm này đã được tháo xuống thì các phương tiện có trọng tải hàng chục tấn vô tư hoạt động, gây ảnh hưởng đến ATGT", một người dân cho hay.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 11/4, PV Báo Giao thông đã đến trụ sở UBND xã Thanh Mỹ để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, phòng làm việc của lãnh đạo UBND xã Thanh Mỹ lại không có ai.

img

Lưu lượng xe hoạt động với tần suất dày đặc tại khu dân cư

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Long, Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Mỹ cho biết, thời gian vừa qua, người dân cũng có nhiều kiến nghị, phản ánh đối với hoạt động của trạm trộn bê tông Việt Hưng.

"Vừa rồi thì xã cũng đã tổ chức buổi họp giữa công ty và người dân. Phía công ty cũng đã cam kết giảm tần suất, tưới nước, giảm tốc độ. Cơ quan chức năng cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân cũng đã hiểu rõ việc chặn xe", ông Long cho biết thêm.

Cũng theo ông Long, nguồn gốc đất tại khu vực trạm trộn thì được bàn giao cho Công ty Puzơlan để sản xuất vật liệu xây dựng và bê tông không nung.

"Việc đặt trạm trộn thì giữa Công ty Puzơlan với Công ty Việt Hưng thoả thuận với nhau, chứ xã không quản lý nội dung này", ông Long cho hay.

img

Xe bê tông Việt Hưng lặc lè di chuyển qua khu dân cư

Trước vấn đề xe chở bê tông chở nặng gây hư hỏng đường sá, nứt nhà dân, trạm trộn bê tông hoạt động nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, Chánh Văn phòng UBND thị xã Sơn Tây cho biết: "Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND thị xã sẽ xem xét rồi giao cho các phòng, ban liên quan thông tin đến phóng viên".

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.