Lãnh địa xe “có ngọn” lộng hành
Những ngày trung tuần tháng 3/2022, trực tiếp khu vực nhà máy cát trắng Công ty Premium Silica Huế (đóng tại xã Phong Hiền, Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), PV ghi nhận hoạt động chế biến, vận chuyển khoáng sản này diễn ra tấp nập.
Sáng sớm 9/3, trên đồi cát trắng cạnh trụ sở công ty, chiếc máy múc liên tục đào xúc cát lên xe chở về hệ thống sàng lọc, trước khi qua dây chuyền vào máng đổ xuống thùng các xe tải lớn, chủ yếu loại kéo thùng.
Đoàn xe Hùng Đạt vô tư cơi thùng, container, chở "có ngọn, dấu hiệu chở cát trắng quá tải rõ ràng từ nhà máy Premium Silica Huế. (ảnh chụp trưa 11/3)
Cứ thế, những đoàn xe tải BKS 75C- 05941 kéo thùng BKS 75R- 00295, BKS 75H-00839, 75C-04550 kéo thùng xe 75R-00252, 75H-00388 kéo thùng xe 75R-00623, 75H-00366 thùng xe 75R- 00650, BKS 75C- 08518 kéo thùng BKS 75R-00359, xe kéo thùng 75R-00768... thay nhau ra vào nhận đầy thùng cát trắng trong các ngày 9-12/3.
Chẳng có gì đáng nói nếu hoạt động này đúng quy định, nhưng chỉ nhìn mắt thường dễ thấy đoàn xe này hầu hết đều cơi thùng cao, chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng. Phần lớn mang logo Hùng Đạt (Công ty vận tải Hùng Đạt, địa chỉ Tứ Hạ, TX Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) chạy ra khỏi nhà máy, lưu thông trên đường tỉnh 11C về phía cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế).
Mọi việc diễn ra công nhiên, như biến khu vực nhà máy cát trắng thành “lãnh địa” riêng cho xe có ngọn hoành hành. Trong khi đó, theo cánh tài xế xe tải, không ngạc nhiên khi vấn nạn cơi thùng, chở hàng "có ngọn" thành đặc điểm nhận dạng thường thấy của đội xe logo Hùng Đạt. Chạy quá tải, phá giá được xem là chiêu thức cho các đơn vị vận tải muốn chiếm lĩnh thị trường vận tải bằng cạnh tranh bất bình đẳng.
Thấy PV ghi hình, nhiều người dân Phong Hiền chỉ biết lắc đầu bảo, nhiều năm nay xe chở cát chạy rầm rập, hư hại đường sá, ô nhiễm môi trường, mất ATGT, chở cả “núi cát” nhưng vẫn vô tư hoạt động, có thấy ai, cơ quan nào đến xử lý, ngăn chặn đâu. Thậm chí, ngay đầu Tỉnh lộ 11C - QL1 gần Trường Tiểu học Điền An, từng có biển cấm tải, nhưng giờ chỉ còn chơ vơ trụ. “Phải là logo vua mới ngoài vòng pháp luật”, chị Nguyễn Thị L. (48 tuổi, trú Phong Điền) ngao ngán nói.
Cát trắng được khai thác qua các khâu đoạn để chở về phía cảng Chân Mây qua hợp đồng vận chuyển với nhà xe Hùng Đạt
Nhưng đều chung thực trạng cơi nới, chở có ngọn, quá tải...
"Thông đường" quá tải, TTKS như không
Trong vai tài xế, PV được tài xế xe Hùng Đạt "bật mí", với loại xe kéo thùng như mình đang chạy mỗi chuyến tài xế được trả 200.000 đồng. Ngoài ra còn tiền ăn, bơm lốp và cả tiền luật trên đường nếu bị các đơn vị TTKS "hỏi thăm" với tổng số tiền khoảng 500.000 đồng.
"Hùng Đạt đang cho chở cát trắng và cả cát vàng từ Quảng Trị vào nhập cho tàu nhiều lắm. Xe xế tài nên mình tranh thủ chạy sớm, có chuyến có tiền. Riêng cát trắng được nhà máy bơm xuống đầy thùng, họ có cân xe và đưa phiếu cân hàng cho tài xế để kiểm soát khối lượng chở. Mỗi đợt thanh toán, tài xế cộng các phiếu này để tính tiền hỗ trợ và định mức xăng dầu. Xe chở quá tải càng lớn, hệ số dầu càng cao", tài xế nói.
Đơn cử một phiếu cân hàng cho xe kéo thùng của Hùng Đạt vào ngày 9/3 cho thấy, xe này lên cân nhà máy có tổng trọng tải đến 60 tấn. Sau khi "trừ bì" (xác đầu xe, thùng-NV) gần 20 tấn, khối lượng cát trắng trên xe chở hơn 40 tấn, vượt tải rõ ràng.
Đoàn xe tải trọng lớn mang logo Hùng Đạt, chủ yếu là loại kéo thùng gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT trên ĐT11C. (ảnh chụp trưa 11/3)
Xe 75H-008.09 logo Hùng Đạt chạy lấn làn, uy hiếp các phương tiện khác trên đường tránh TP.Huế. (ảnh chụp chiều 11/3)
Anh V. cho hay, do xe mình chạy thuộc loại cũ, không dám cơi thùng cao nên chỉ chở được hơn 40 tấn. Trong khi các xe kéo thùng còn lại chở đến 42-45 tấn cát trắng là chuyện thường. Xe chở nặng sau này sẽ được tính thêm tiền dầu.
Nhưng chở quá tải vậy có sợ phạt không ạ? - PV hỏi. Ông V. cười bảo: Đâu chứ ở Huế ngày nào các anh (CSGT) cũng làm việc trên đường, nếu bị gọi xuống thì mình đưa tiền "đi đường" của công ty. Ít thấy xe nào bị lập biên bản. Hôm nào may lắm không gặp tổ TTKS thì coi như được dư thêm chút đỉnh.
Ghi nhận PV, hành trình từ nhà máy cát trắng Huế đến phía Cảng Chân Mây dài hơn 100km, qua các tuyến đường tỉnh 11C, QL1, đường vào cảng... Đoạn tuyến này do rất nhiều đơn vị phụ trách TTKS, đảm bảo trật tự giao thông, như Đội CSGT-Công an Phong Điền (đường tỉnh), Đội CSGT phụ trách phía Bắc QL1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh), TTGT… nhưng thực tế liên tục trong các ngày 11-12/3 bám theo tập đoàn xe siêu tải logo Hùng Đạt, các xe chở cát trắng cứ thế “thông đường”, không bị xử lý vi phạm.
Xe siêu tải logo Hùng Đạt vô tư qua chốt TTKS của CSGT trên QL1 tuyến tránh TP.Huế. (ảnh cắt từ clip chiều 11/3)
Xe logo Hùng Đạt 75H-008.09 chở có ngọn, cơi thùng, quá tải... thông đường về đến cảng Chân Mây
Điển hình, khoảng 13h30 chiều 11/3, PV bám theo xe tải BKS 75H-008.09 (logo Hùng Đạt) nhận đầy thùng cát có ngọn, ì ạch từ nhà máy cát trắng Premium Silica Huế, bẻ lái về ĐT.11C. Trích xuất dữ liệu đăng kiểm quốc gia, xe này có tải trọng cho phép hơn 15,7 tấn. Thùng xe này được quy định dài 6,4m, rộng 2,34m, cao gần 1m, với tổng thể tích thùng hàng hơn 14m3. Chỉ cần chở đúng kích thước thùng hàng, cát trắng có trọng tải tương đương 18 tấn (quy đổi hệ số vật liệu cát trắng-NV).
Tuy nhiên, nhìn mắt thường, thùng xe được cơi cao đến 30-40cm, và ngọn cát được vuốt cao, nâng tổng khối lượng chở lên đến 23-25 tấn. Chiếc xe rồ máy trước sức tải lớn, tung bụi mù mịt đoạn Tỉnh lộ 11C. Gần 14 giờ cùng ngày (11/3), xe logo Hùng Đạt 75H-008.09 qua cầu Tuần, gặp chốt TTKS của Đội CSGT (Phòng CSGT) trên đường tránh TP. Huế. Thời điểm này, cán bộ CSGT đang đứng nhìn ra đường, nhưng để xe siêu tải Hùng Đạt băng qua.
Cứ thế, từng đoàn xe chở cát logo Hùng Đạt thông đường, chạy về phía cảng Chân Mây, tạo điểm nóng cung đường quá tải.
Dù chạy trên đường tỉnh, QL1, đường vào Cảng Chân Mây...
... hay nằm trên đường chờ lịch xuống hàng đều rất dễ quan sát dấu hiệu vi phạm của đoàn xe logo Hùng Đạt này
Ông Trần Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền cho biết, tại các cuộc họp, tiếp xúc cử tri bà con phản ánh nhiều về tình trạng đường hẹp, xe tải trọng lớn chạy cả ngày cả đêm đảo lộn cuộc sống người dân, mất ATGT cho học sinh… Xã đã kiến nghị lên trên, nhưng việc xử lý đảm bảo giao thông, môi trường như thế nào thì mình không đủ thẩm quyền.
Theo ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, huyện tiếp nhận thông tin của Báo Giao thông và chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường TTKS, xử lý vi phạm liên quan chở vật liệu, khoáng sản.
Lãnh đạo Công an huyện Phong Điền cho biết, thời gian qua lực lượng CSGT của huyện có kiểm tra, xử lý xe vi phạm về tải trọng trên tuyến đường Tỉnh lộ 11C này... nhưng rất khó để xử lý dứt điểm. Công an huyện sẽ yêu cầu lực lượng CSGT Công an huyện tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để lái xe giảm tốc độ, chở đúng tải trọng xe, xe nào vi phạm chở quá tải trọng xử lý theo quy định...
Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Anh Nguyên, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Premium Silica Huế cho biết, đơn vị hợp đồng vận chuyển với công ty Hùng Đạt và một số đơn vị khác. Điều khoản hợp đồng ràng buộc trách nhiệm các bên, trong đó những vi phạm chở quá tải do bên vận chuyển chịu. PV hỏi về việc xử lý đối tác vi phạm, ông Nguyên cho biết sẽ kiểm tra và thông tin lại.
Trong khi đó, lãnh đạo cảng Chân Mây cho biết, việc tiếp nhận phương tiện, hàng hóa vào cảng đúng quy trình, quy định, cảng lắp đặt trạm cân và đang hoạt động bình thường, xe quá tải không được vào theo quy định (?).
Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận