Trao đổi với Báo Giao thông, ông Uông Đình Hùng, Phó trưởng Phòng An toàn - Vận tải Cục Đường sắt VN cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương vi phạm trật tự, ATGT đường sắt phức tạp nhất cả nước.
Trên địa bàn thành phố có hơn 162km đường sắt chạy qua, có 182 đường ngang hợp pháp gồm: 78 đường ngang có gác, 77 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 27 đường ngang phòng vệ biển báo, nhưng có đến 361 lối đi tự mở qua đường sắt. Cùng đó là hàng trăm vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình, hành lang ATGT đường sắt, trong đó có 114 vị trí cần giải tỏa ngay.
Quá nhiều giao cắt đồng mức giữa đường bộ - đường sắt, khiến TNGT đường sắt trên địa bàn Hà Nội rất phức tạp. Năm 2018 trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 30 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 16 người, bị thương 15 người. 3 tháng đầu năm 2019 xảy ra 6 vụ tai nạn, làm chết 1 người, bị thương 5 người.
Trong khi đó, các tuyến đường sắt chủ yếu chạy qua khu dân cư đông đúc nên vi phạm hành lang ATGT đường sắt rất nhức nhối. Điển hình như tình trạng họp chợ đông người hoặc tập kết vật liệu, phương tiện trong phạm vi các đường ngang: Trần Phú, Khâm Thiên, Cửa Nam, phía Bắc ga Giáp Bát, Km 7+895, Km 8+040, Km 8+190 (thuộc thị trấn Văn Điển), khu vực gầm cầu Long Biên, cầu Thăng Long,... tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường sắt trong thời gian dài nhưng chưa được địa phương giải quyết dứt điểm.
Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, khu vực chợ thị trấn Văn Điển, chỉ trong 370m hành lang dọc đường sắt từ km 8+190 đến km 8+560 tuyến đường sắt Bắc - Nam có đến 28 lối đi tự mở. Đây là khu vực hay xảy tai nạn tàu va người, phương tiện đường bộ. Hay tại lối vào làng Tứ Kỳ (km 7+050) tuyến đường sắt Bắc - Nam, đơn vị nhiều lần rào thu hẹp lối đi tự mở qua đây nhằm hạn chế phương tiện tải trọng lớn qua lại, dễ dẫn đến tai nạn, nhưng bị người dân tháo dỡ cọc rào hết lần này đến lần khác.
Theo đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Thái, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội còn xảy ra hiện tượng xây dựng công trình trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, tự ý mở rộng lối đi tự mở qua đường sắt tại km 5+044 cầu Phù Lỗ; Hay xây dựng công trình nhà ở trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt tại km 9+546 (ga Đa Phúc) thuộc địa bàn xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn...
Trước tình trạng này, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, trong buổi làm việc mới đây giữa các đơn vị đường sắt, công an với TP Hà Nội, đơn vị này đã đề nghị thành phố thực hiện giải tỏa, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai... Cùng đó, UBND các quận, huyện cần chủ trì lập kế hoạch thu hẹp, rào đóng, xóa bỏ 26 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm; ưu tiên kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom để xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm đảm bảo ATGT trên địa bàn...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận