Ngày 11/4, tại buổi làm việc với Cục đường sắt Việt Nam về công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, ông Lê Tặng - Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay TP Đà Nẵng còn 13 lối đi dân sinh, trong đó có 8 đường ngang được tổ chức gác chắn 24/24. Đối với 5 lối đi còn lại, Ban ATGT thành phố sẽ làm việc với ban ATGT các quận, huyện nghiên cứu đóng những lối đi không còn phù hợp, nhưng lối nào phù hợp sẽ cho tổ chức gác chắn.
Trong năm 2018, trên địa bàn Đà Nẵng xảy ra 10 vụ TNGT đường sắt làm 3 người chết, 5 người bị thương. So với năm 2017 giảm 4 vụ, giảm 3 người chết và giảm 1 người bị thương.
3 tháng đầu năm 2019 xảy ra 2 vụ TNGT đường sắt nhưng không có người chết và bị thương.
Ông Tặng cho biết thêm, thành phố hiện có 9 tổ gác chắn với 36 người, chính quyền địa phương hỗ trợ trả lương. Ngành chức năng cũng phối hợp với công ty đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tập huấn kỹ năng cho các nhân viên gác chắn, cung cấp còi, đèn, cờ hiệu... Sở GTVT thành phố đã lắp đặt biển cảnh báo tại các lối đi dân sinh, làm các gờ giảm tốc...
“Đề nghị Cục đường sắt chỉ đạo các đơn vị quản lý đường sắt thực hiện duy tu, sửa chữa hàng rào cách ly giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn quận Liên Chiểu”, ông Tặng nói.
Theo Cục đường sắt Việt Nam, hiện nay Đà Nẵng chưa giải quyết dứt điểm 4 vị trí vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; chưa tổ chức cảnh giới tại 3 lối đi tự mở nguy hiểm tại Km 800+990, Km 805+550 và Km 805+990 qua địa bàn huyện Hòa Vang.
Ngược lại, Công ty CP Đường sắt chưa hoàn thành việc bàn giao cho địa phương hồ sơ chi tiết lối đi tự mở để cùng quản lý và thống nhất biện pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí nguy hiểm. Chưa phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm các vi phạm trật tự ATGT.
Theo Đại úy Nguyễn Đình Trung, Phó đội trưởng Đội CSGT đường sắt (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, tình hình trật tự ATGT đường sắt của Đà Nẵng ít phức tạp hơn so với các địa phương khác. Tuy nhiên, tại khu vực quận Thanh Khê đoạn đường ray nội bộ ga Đà Nẵng tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt diễn ra phổ biến. Nhất là các trường hợp ô tô chắn ngang đường sắt khu vực nội bộ ga đường sắt làm chậm tàu như thời gian vừa qua.
“Đề nghị ngành đường sắt quan tâm, bổ sung các biển báo tại khu vực quay đầu máy ga Đà Nẵng để người dân được biết là khu vực đường ray này còn đang sử dụng”, Đại úy Trung nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam đề nghị các các công ty đường sắt và cơ quan chức năng địa phương thương xuyên kiểm tra, giám sát các hành vi vi phạm an toàn hành lang đường sắt và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
“Một vấn đề hết sức quan trọng trong đảm bảo ATGT tại các đường ngang dân sinh là việc hỗ trợ cảnh giới. Địa phương gửi danh sách người cảnh giới về Tổng công ty ĐSVN để được huấn luyện nghiệp vụ về cảnh giới chốt gác”, ông Khôi nói.
Ông Khôi cho biết thêm, trách nhiệm của Tổng công ty ĐSVN là phải tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cảnh giới chốt gác theo danh sách địa phương đề xuất và cung cấp trang thiết bị, thông tin phục vụ cảnh giới.
Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam cũng đề nghị Ban ATGT địa phương chủ trì, phối hợp với Thanh tra Cục đường sắt, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Công ty đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự ATGT đường sắt.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận